เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Taboo StoryANITA
Split : ในวันที่พลังวิเศษเกิดขึ้นจากความเจ็บปวด
  • ยอมรับว่า Trailer ดึงดูดให้ไปดูมาก บวกกับเป็นระลอกที่ 2 ที่ได้ยินว่า M.Night Shyamalan 
    กลับมาคืนฟอร์มไม่ทำหนังแป้กแล้ว ก็ตัดสินใจไปลองซักหน่อย ก่อนดูคิดว่าคงจะเป็นแนว
    ระทึกขวัญ ชิงไหวชิงพริบ ระหว่าง James Mcavoy ที่รับบทชายหลายบุคลิก และเหยื่อสาวที่ถูกจับตัวมา

    ถามว่าคาดหวังอะไรจากเรื่องนี้ .... ก็ไปดูพี่ James Mcavoy ปล่อยของไง!!!

    *บทความนี้มีการเปิดเผยเนื้อหาสำคัญของภาพยนตร์*

    Split ปูเรื่องจากกลุ่มเด็กสาวสามคนที่ถูกจับตัวมาแบบ ตามแบบหนังพล๊อต ล่อคนมาทรมานก่อนฆ่าทิ้ง หนึ่งในสามสาวนั้นชื่อเคย์ซี่เป็นเด็กแปลก แบบพวกที่ไม่มีใครคบ 
    (แต่สวยชิบหาย สวยแบบ เคนดัล เจนเนอร์

    ช่วงแรกของหนังเดาได้ทั้งหมดตามเทรลเลอร์เลย 
    พอทั้งสามสาวได้สติก็คิดหาทางหนีโดยระหว่างนั้นก็ต้องรับมือกับความเฮี้ยนจากโรคหลายบุคลิก
    ของชายที่จับตัวพวกเธอมา ซึ่ง เคย์ซี่ จะมีความระแวดระวัง คอยวิเคราะห์เหตุและผล 
    พยายามใช้สมองให้ทันเกมส์ในการ "เอาตัวรอด" ต่างจากอีกสองคน 
    และเป็นเธอนี่แหละที่รู้ว่า "อะไรเป็นอะไร" ก่อนเพื่อน

    หลังจากนั้นเนื้อเรื่องจึงเริ่มเทไปที่ตัวผู้ชายคนนี้มากขึ้น เควิน คือชื่อจริงของร่างนี้
    ภายในร่างของเควิน นอกจากตัวเควินเองแล้วยังมี "บุคลิก" อื่นๆอยู่รวมภายในตัวเขาด้วย
    มากถึง 23 บุคลิกด้วยกันแต่ละคนก็มีชื่อ บุคลิก นิสัย พื้นฐานชีวิต พลังทางกายภาพแตกต่างกัน
    โดยจะถูกแสดงออกเมื่อ บุคลิกใดได้อยู่ใน "แสง" 

    นักจิตวิทยาประจำตัวของพวก"เขา"เหล่านั้น มองว่าสิ่งที่เกิดขึ้นกับเควิน เป็นหลักฐานว่ามนุษย์สามารถเอาชนะขอบเขตพลังของสมองได้ พิจารณาว่าเป็นดั่ง "พลังพิเศษ" เหนือมนุษย์ปกติ 
    ที่ร่างกายทางกายภาพของเราสามารถเป็นเป็นได้ตามที่ใจคิด 

    ครึ่งหลังเนื้อเรื่องเริ่มคาดเดายาก ว่าเราจะต้องเจอกับอะไร เพราะคำถามที่ว่า
    "มนุษย์สามารถเปลี่ยนไปตามที่เราคิดได้มากแค่ไหน?" นั้นดูจะมันไร้ขอบเขตไปเรื่อยๆ 
    เมื่ออยู่บนหน้าจอโรงหนัง 

    ช่วงท้ายสำหรับเรารู้สึกว่าหนังทำได้ดี แต่ยังไม่ถึงขั้นตราตรึงขั้นสุด อยู่ในระดับระทึกขวัญกำลังสวย
    แต่สิ่งที่มาเสริมจนทำให้รู้สึกว่า เอ้อออ เกินคาด คือประเด็น "พวกบริสุทธิ์" ต่างหาก

    สาเหตุที่ เดนนิส (บุคลิกหลักที่ชั่วร้าย) จับตัวสาวๆมาเพื่อบูชายันต์เป็นอาหารอสูร
    เพราะพวกเธอเหล่านั้นเป็นหญิงบริสุทธิ์/me สาว Virgin สินะ เหมือนในนิทานปรำปราสินะ/ยิ้มเขิน*
    แต่เปล่าเลยจ้ะ
    นิยามคำว่า "พวกบริสุทธิ์" ในที่นี้ไม่ได้สูงส่ง บริสุทธิ์แบบนั้น แต่มันหมายถึงพวกที่ "ไร้ค่า" "ไม่มีสมอง" 
    เป็นคนที่ไม่เคยต้อง "เจ็บปวด" ไม่เคยต้อง "เอาตัวรอด" มีค่าเทียบเท่า "ขยะ"

    เหมือนโลกกลับด้านเลยเนอะ 

    ในเมื่อโลกใบที่เราอยู่หรือใบที่เควินอยู่ นั้น พวก "ไม่บริสุทธิ์" หรือพวกที่มี Pain กลับเป็นพวกที่ถูกมองว่าเป็น "ขยะ" ต่างหาก 

    สังคมไทยในปัจจุบันก็ไม่ต่างกัน เรายังคงเห็นการแสดงความคิดเห็นเชิงดูหมิ่น หรือมีอคติต่อผู้ป่วยจิตเวช รวมถึงผู้ที่ตกเป็นเหยื่อของความรุนแรงทางเพศ และความรุนแรงในครอบครัว อยู่เสมอ*

    เคย์ซี่ในเรื่องนี้เหมือนตัวแทน คนชนชั้นกลางที่มีความเจ็บปวด ไม่สามารถบอกใครได้ เธอพยายามควบคุมความเจ็บปวดเหล่านั้น และสร้าง "พลัง" ขึ้นมาในรูปแบบของเธอเอง ส่วนเควินนั้นก็เหมือนเป็นตัวแทนของผู้ที่ถูกกระทำความรุนแรงที่ไม่สามารถควบคุมตัวเองได้รวมถึงไม่สามารถที่จะควบคุม "พลัง" ที่ตนเองสร้างขึ้นมาเพื่อปกป้องตัวของเขาเอง จากการถูกทำร้ายร่างกายโดยแม่ของเขาในวัยเด็ก

    เพราะเรามีความเจ็บปวดเดียวกัน เราจึงเป็นพวกเดียวกัน ... เราจึงมี "พลังพิเศษ" ที่พวกบริสุทธิ์ไม่มี
    แต่พลังพิเศษนั้นจะมีไปเพื่ออะไรกัน ถ้ามันต้องมีใครสักคนต้องเจ็บปวด... (ฟีลนางงาม)

    สรุป

    ถ้าไม่อินประเด็นสังคมเรื่องความรุนแรง ก็ไปดู James Mcavoy ปล่อยของค่ะ นางทำได้ดี สมมง 

Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in