เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
มือใหม่หัดด่า?NO.W
Equals : เมื่อโลก ไม่มีรัก
  • **บทวิจารณ์นี้มีสปอยล์**

    **บทวิจารณ์นี้เป็นเพียงความเห็นส่วนตัวของผมเท่านั้น ซึ่งอาจเหมือนหรือไม่เหมือนกับของคุณก็ได้**

               หลังจากได้ดูตัวอย่างหนังผ่านๆ บนหน้าไทม์ไลน์เฟสไป  ผมก็แบบ “เฮ้ย ! แปลกดีว่ะ” พล็อตแบบนี้  โลกที่ไม่มีความรัก  มันจะเป็นไปได้หรอ วินาทีนั้นผมสนใจเนื้อเรื่องที่นาธาน ปาร์กเกอร์ ผู้แต่งเรื่องนี้เขียนเป็นอย่างมาก  มันเป็นอะไรที่แปลกใหม่มากสำหรับผม

               แต่มันก็สิ่งที่ค้านความอยากดูของผมขึ้นมาคือฉากหลังของเรื่องมันเป็นโลกอนาคต ภาพมันดูสว่างออกโทนฟ้าๆ ตลอดทั้งตัวอย่างผมก็เลยคิดว่าคงไม่น่าไปดูหรอก เพราะไม่ใช่แนวเท่าไร อีกทั้งมันยังดูเป็นหนังเงียบซะด้วย

               และมันก็จริง  เมื่อผมจับผลัดจับผลูไปดูแบบไม่ได้คิดล่วงหน้า หนังเรื่องนี้เป็นหนังเงียบ  เงียบตั้งแต่อินโทรเข้าเรื่องจนจบเรื่อง และภาพก็ฟ้าสว่างตลอดทั้งเรื่องเช่นกันทุกอย่างในเรื่องขาวสะอาด ทั้งตัวอาคาร  ชุดที่ทุกคนใส่ ห้องนอน  สถานที่ต่างๆ เป็นระเบียบเรียบร้อยชนิดที่ว่าคุณไม่สามารถติดเชื้อโรคหรืออยู่ๆ จะเป็นภูมิแพ้กำเริบขึ้นมาได้แน่ๆ


               พูดถึงเนื้อเรื่องของโลกที่ไม่มีความรัก ตั้งแต่ต้นเรื่องตัวหนังบอกกับเราเลยว่าโรคมีความรู้สึกหรือSOS เป็นโรคที่ร้ายแรงมากสำหรับโลกนี้ใครมีต้องได้รับการรักษาหรือร้ายแรงสุดต้องจบชีวิตลง และตัวพระเอกหรือ ไซลาส(นิโคลัส ฮอลท์) ก็ดันติดเชื้อซะนี่ เขาก็พยายามทุกวิถีทาง ทั้งไปหาหมอ กินยา เพื่อควบคุมความรู้สึกตัวเองจนไปเจอเข้ากับเพื่อนร่วมงานของเขา นีอา (คริสเต็น สจ๊วต) ที่ไม่ได้เข้ารับการรักษาและแฝงตัวอยู่ในกลุ่มโดยไม่บอกให้ใครรู้


               หนังดำเนินไปเรื่อยๆซึ่งผมคิดว่ามันเอื่อยเฉื่อยมาก หนังค่อยๆ แสดงให้เราเห็นถึงความสัมพันธ์ที่ค่อยๆก่อตัวขึ้นของทั้งคู่  และทั้งคู่ก็ได้รู้จักกับกลุ่มคนที่แฝงตัวอยู่เหมือนกันและมีแผนที่จะหนีออกไปจากที่นี่ เมื่อทางการคิดยารักษาโรคขึ้นมาได้ แบบหายขาด  (ประมาณกลัวว่าจะลืมกันไป)



                 แต่เหตุการณ์ก็พลิกเมื่อ นีอา ตั้งท้องขึ้นมา และโดนทางการจับตัวไปและกลุ่มเพื่อนเขาก็สลับตัวเธอกลับมาโดยแลกเปลี่ยนกับข้อมูลอีกคน  แต่ไอพระเอกของเรามันก็ดันไม่อยู่กับที่ตามแผน  ดันออกไปเดินเลิ่กลั่กขาดสติ  เก็บอารมณ์ไม่อยู่  เมื่อรู้ว่านางเอกตายแล้ว(จากข้อมูลที่โดนสลับ) ก็เกือบจะโดดตึกฆ่าตัวตายในขณะที่นางเอกก็รีบกลับมาหาพี่แกถึงห้อง  พอพี่แกกลับห้องมานางเอกก็ต้องตกใจที่พี่แกไปฉีดวัคซีนมาเรียบร้อยแล้ว(เพราะคิดว่านางเอกตายแล้ว เลยอยากลืม) และเหลือเวลาอีกแค่ชั่วโมงเดียวก่อนมันจะออกฤทธิ์

                แต่แล้ววันต่อมาพระเอกก็ยังยืนยันว่าจำเธอได้ จำแผนที่จะหนีไปด้วยกันได้ และยังจะทำ แต่แค่รู้สึกว่าตัวเองเคยรักนางเอกช่วงแรกก็เหินห่างแต่ในที่สุดก็กลับมาจำได้และรักเหมือนเดิม   จบ    ปึง !


               และความรู้สึกของผมก็คือ  อะไรๆ มันก็ดูง่ายไปซะหมด มันเหมือนกับว่า นับหนึ่ง สอง สาม แล้วต่อไปก็ สี่ อะไรแบบนั้น


               ผมว่าหนังเรื่องนี้มันจะสุดก็ไม่สุดจะเรียกว่าแป้กก็ไม่ถึงขนาดนั้นนะ  แต่ในความคิดผมว่าหนังมันขาดอะไรหลายๆอย่าง  หนังมันเฉื่อย มันเอื่อยอันนี้ผมอาจไม่อินกับหนังแนวนี้เอง แต่ผมว่าอะไรๆ มันง่ายไปหน่อยผมคิดว่าพล็อตมันตีโจทย์ได้ไกลกว่านี้มาก ไม่ใช่แค่คนสองคนที่แอบรักกันวางแผนจะหนีออกไปจากเมืองนี้ด้วยกัน ผมว่าหนังมันเล่นอยู่กับที่มากเกินไป

               ไหนจะฉากที่ทั้งเรื่องก็วนอยู่แค่ละแวกนั้น  ทางการก็ดูจะจริงจังกับการรักษามากๆ และสถานที่ที่พระเอกนางเอกรวมถึงคนอื่นๆอยู่ก็ดูเหมือนสถานที่ไรสักอย่าง เหมือนสถานที่บำบัดพวกจิตตกอะไรทำนองนั้น  ทั้งโลกดูมีแค่พวกนี้ พวกเจ้าหน้าที่ราชการก็มีแค่หมอแค่เจ้าหน้าที่เพียงหยิบมือหรอ?

                ผมอาจจะคิดไกลเกินไปนะแต่ผมรู้สึกว่ามีคนที่คอยบงการพวกนี้ บงการให้มนุษย์ไม่มีความรู้สึกจะได้ทำอะไรได้ตามที่ตนต้องการ หรือจะอะไรก็แล้วแต่ผมว่าหนังเรื่องนี้ขาดสภาพแวดล้อมรอบตัวมากเกินไป แต่อย่างไรก็ซะผมก็ยังคงชอบพล็อตของเรื่อง และคิดว่ามันก็ยังไม่ได้เหลวขนาดนั้น อย่างน้อยภาพก็สวย  มุมกล้องดี สถานที่งดงาม  ที่แอบขัดๆหน่อยก็เสียงตรวจข้อมือเวลาเข้าที่ทำงานแหละมั้ง ที่เด่นมากในเรื่อง  ตึ้งง ตึ้งง  ตึ้งง !  รู้สึกมันขัดแปลกๆ แต่พี่ เดรคดอร์มุส  ผู้กำกับของเรื่องแกคงจงใจล่ะมั้ง

                แต่ผมก็ยังอยากให้คนที่แวะเข้ามาอ่านบทความนี้  อ่านบทวิจารณ์(เรียกอย่างนั้นได้เปล่าไม่รู้นะ) ก็ลองไปดูกับตาตัวเองสักครั้ง  สิ่งที่ผมพูดมันจะจริงหรือไม่จริง  ตัวคุณเองที่ไปดูเท่านั้นที่จะพิสูจน์ได้  สำหรับผมเรื่องนี้ผมให้ 6.5/10 คะเเนน 


    เเล้วคุณล่ะ   คิดว่าหนังเรื่องนี้เป็นอย่างไร? 




Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in