เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Sakura DramaChaMaNoW
06: ละครญี่ปุ่นในวันนี้กับความน่าจะเป็นในอนาคต

  • จากบทความที่ผ่านมา เพื่อนๆ คงเห็นวิวัฒนาการของละครญี่ปุ่นจนถึงปัจจุบันแล้วว่า ในช่วงแรกๆ ญี่ปุ่นเริ่มค้นหาแนวละครในแบบที่เป็นตัวเอง ประยุกต์ พัฒนาเรื่อยมา จนทำให้เกิดละครที่มีความเป็นเอกลักษณ์ตามสไตล์ญี่ปุ่น เน้นเล่าเรื่องราวที่ใกล้เคียงกับความเป็นจริงในสังคม พร้อมทั้งให้ข้อคิดและแรงบันดาลใจไปในตัว แล้วทุกวันนี้ล่ะ ละครญี่ปุ่นที่ว่าเป็นแบบไหน และต่อไปจะเดินไปทิศทางใด วันนี้เลยขอมาเล่าสู่กันฟังค่ะว่าละครญี่ปุ่นในวันนี้เป็นอย่างไร และความน่าจะเป็นในอนาคตจะออกมาในรูปแบบไหนกันนะ!?
  • ละครญี่ปุ่นในวันนี้

    1. ละครแนว Trendy Drama

    ปัจจุบันนี้ ละครญี่ปุ่นยังเต็มไปด้วยละครแนว Trendy Drama ค่ะ ซึ่งก็คือละครที่มีเนื้อหาใกล้เคียงกับชีวิตจริง พร้อมกับให้แรงบันดาลใจในการใช้ชีวิตไปในตัวด้วย บางเรื่องก็จะมีแทรกเรื่องราวความรัก ตลก คอมเมดี้มาปรับโหมดให้สนุกมากยิ่งขึ้น หรือนำนักแสดงที่ได้รับความนิยม เหมาะสมกับบทบาทนั้นมาเล่น เพื่อเพิ่มอรรถรสในการรับชมมากยิ่งขึ้น

    2. ยุคละครของ Ikeido Jun


    หลังจากละครเรื่อง Hanzawa Naoki ประสบความสำเร็จอย่างสูงในญี่ปุ่นเมื่อปี 2013 ก็ทำให้มีละครที่สร้างจากงานเขียน Ikeido Jun เพิ่มมากขึ้น และแต่ละเรื่องที่นำมาสร้างก็ได้รับเรตติ้งดีไม่แพ้กันค่ะ ไม่ว่าจะเป็นเรื่อง Hanasaki Mai gaDamatteInai, Roosevelt Game, Shitamachi Rocket, Tamiou เป็นต้น กลายเป็นว่า นี่อาจเป็นละครแห่งยุค Ikeido Jun ไปแล้วก็ได้!

  • 3. มีความพิถีพิถันในการถ่ายทำ และคัดเลือกนักแสดง

    แม้ว่าพระเอกญี่ปุ่นจะไม่หล่อ แต่ขอบอกว่า พระเอกแต่ละคน นางเอกแต่ละนาง หรือนักแสดงประกอบคนอื่นๆ นั้น ต่างผ่านการคัดเลือกมาเป็นอย่างดีค่ะ โดยจะคัดนักแสดงให้เหมาะสมกับบทบาท เล่นให้ถึง อย่างเรื่อง Amachan คนที่รับบทเป็นอามะจัง คือคนที่ชนะผ่านการออดิชันนักแสดงมาหลายคนค่ะ นอกจากนี้ในเรื่องของการถ่ายทำ ก็จะมีความพิถีพิถันค่ะ นอกจากมุมภาพสวยๆ ที่สื่อถึงอารมณ์ของเรื่องแล้ว ญี่ปุ่นยังคิดละเอียดลึกซึ้งไปยันสีของภาพค่ะ ถ้าใครได้ดูละครญี่ปุ่น จะเห็นว่าละครญี่ปุ่นมีหลายโทนสี จะไม่ใช่สีธรรมชาติที่เราเห็นทั่วไป แต่จะมีโทนสีซีเปีย เพื่อเพิ่มบรรยากาศความอบอุ่นของเรื่อง ให้คนดูรู้สึกอินไปกับละครค่ะ

    4. ละครมีความหลากหลาย

    ทุกวันนี้ละครญี่ปุ่นมีหลากหลายแนวมากขึ้น ไม่ได้เทน้ำหนักไปที่แนวใดแนวหนึ่งมากเกินไป มีทั้งแนวสืบสวน ความรัก แนวดราม่า แนวครอบครัว แนวอาชีพ แนวธุรกิจ แนว Sci-Fi แนวคอมเมดี้ที่ละครญี่ปุ่นมีหลากหลายแนวขนาดนี้ คิดว่าน่าจะมาจากว่า ญี่ปุ่นมีวัตถุดิบในการสร้างละครเยอะค่ะ ไม่ว่าจะเป็นบทละคร นวนิยาย มังงะ หรือแม้แต่เรื่องจริงที่เกิดขึ้นในสังคม ด้วยเหตุนี้เลยทำให้ละครญี่ปุ่นมีแนวละครที่หลากหลาย

    5. ไม่ใช่แค่สะท้อนสังคม แต่พร้อมชี้นำสังคมด้วย

    สิ่งที่ละครญี่ปุ่นเป็นในวันนี้ ไม่ได้หยุดแค่ว่า มีหน้าที่สะท้อนสังคมให้คนดูว่า สังคมทุกวันนี้เป็นอย่างไร แต่ก้าวขึ้นไปถึงขั้นที่ว่า ทำหน้าที่ชี้นำสังคม แนะนำแนวทางแก้ไขให้กับชีวิต ปลุกจิตสำนึกอะไรบางอย่างให้เกิดขึ้นในจิตในของคนดูค่ะ
  • ความน่าจะเป็นในอนาคต

    ในส่วนนี้เป็นเพียงการคาดการส่วนตัวของเราเท่านั้นนะคะ โดยพิจารณาจากสิ่งที่เป็นอยู่ในปัจจุบันค่ะ จากสถานการณ์ละครในปัจจุบัน พอจะคาดการณ์ทิศทางของละครญี่ปุ่นในอนาคตได้ว่า

    1. ยังคงคอนเซ็ปต์ละครแบบ Trendy Drama

    คาดว่าละครญี่ปุ่นก็ยังคงคอนเซ็ปต์ของละครแบบ Trendy Drama เอาไว้ เพราะเป็นแนวที่คงความเป็นเอกลักษณ์ บ่งบอกความเป็นตัวตนของละครญี่ปุ่นในเป็นอย่างดี นอกจากนี้ ยังเป็นแนวที่ได้รับความนิยมไม่เสื่อมคลาย และมีหน้าที่ในตัวของมันก็คือ ด้วยเนื้อเรื่องของละครแนวนี้ จะสามารถสร้างแรงบันดาลใจ และชี้นำสังคมให้คนดูได้ค่ะ

    2. ละครสืบสวนสอบสวนลดน้อยลง

    เท่าที่สังเกตรายชื่อละครในแต่ละ Season ของญี่ปุ่น ทุกวันนี้พบสิ่งหนึ่งที่เริ่มมีการเปลี่ยนแปลงไปก็คือ ละครสืบสวนสอบสวนเริ่มมีจำนวนลดน้อยลงกว่าแต่เดิมค่ะ แต่จะมีการเพิ่มน้ำหนักไปที่ละคนแนวอื่นบ้าง ทำให้รู้สึกว่า ญี่ปุ่นไม่ได้เน้นแต่สืบสวนอย่างเดียวนะ แต่ทำละครที่หลากหลายขึ้น 
  • 3. ทำภาคต่อเรียกเรตติ้ง

    ถ้าพูดถึงละครไทยบ้านเรา พอเวลาผ่านพ้นไป ก็จะเห็นว่ามีการสร้างละครรีเมคขึ้น โดยหยิบละครที่เคยเป็นที่ประทับใจของแฟนๆ มาปัดฝุ่น สร้างใหม่ ทำให้ไฉไลกว่าเดิม แต่ในวงการละครญี่ปุ่นแล้ว ละครรีเมคก็มีค่ะ แต่จะเจอน้อยมาก และต้องเป็นเรื่องที่ฉายไปนานมากแล้วจริงๆ ถึงจะเอากลับมาทำใหม่ แล้วถ้าไม่ทำรีเมค จะทำอะไรดีล่ะ? สิ่งที่ญี่ปุ่นนิยมทำก็คือ “การสร้างละครภาคต่อ” ค่ะ ละครญี่ปุ่นหลายเรื่องจะไม่จบแค่ที่ภาคเดียว จะมีภาค 2 ภาค 3 ตามติดห้อยท้ายมาเยอะมาก เรื่องไหนที่ได้รับความนิยม ก็จะมีการนำมาสร้างเป็นภาคต่อค่ะ ข้อดีก็คือว่า เป็นนำละครคนรู้จักอยู่แล้ว มาเล่าเรื่องต่อ สร้างพล็อตใหม่ แม้จะเป็นเรื่องเดิม แต่เหตุการณ์ในเรื่องไม่เก่าค่ะ 

    4. เพิ่มความแปลกใหม่ แต่ยังคงรักษาความเป็นละครญี่ปุ่นต่อไป

    ในอนาคตคาดว่าละครญี่ปุ่นก็ยังจะคงรักษาความเป็นเอกลักษณ์ละครญี่ปุ่นให้คงอยู่ต่อไปค่ะ โดยอาจจะเพิ่มความแปลกใหม่ของพล็อตละครมาดึงดูดความสนใจมากยิ่งขึ้น คัดเลือกนักแสดงที่เป็นที่นิยม หรือมีความสามารถด้านการแสดง รวมถึงสร้างแนวละครที่จะเป็นไปตามสถานการณ์ในปัจจุบันค่ะ อย่างเช่น ในตอนนี้ญี่ปุ่นมีละครแนวอาชีพเบื้องหลังวงการหนังสือเยอะมาก ซึ่งเป็นไปตามสถานการณ์วงการสื่อสิ่งพิมพ์ที่ได้รับผลกระทบจาก E-BOOK ค่ะ

    แม้ว่าความแปลกใหม่น่าจะเป็นอาวุธสำคัญอย่างหนึ่งที่จะทำให้ละครญี่ปุ่นเดินหน้าต่อไป แต่เชื่อว่า สิ่งหนึ่งที่ละครญี่ปุ่นยังคงรักษาไว้ก็คือ “ตัวตนของละครญี่ปุ่น” ค่ะ ซึ่งสิ่งนั้นก็คือ การทำหน้าที่สำคัญในการให้ความบันเทิงไปพร้อมกับสาระชีวิต 

    แม้ละครญี่ปุ่นจะไม่ค่อยเป็นที่นิยมในวงกว้างตามต่างประเทศสักเท่าไหร่นัก แต่พอเราได้มองเข้าในไปในละครญี่ปุ่น กลับมีเรื่องราวที่น่าสนใจ และความเป็นเอกลักษณ์ไม่เหมือนใครที่ชวนให้อยากให้เข้าไปทำความรู้จักอยู่เสมอ ไม่ว่าอนาคตละครญี่ปุ่นจะเป็นไปในทางทิศไหน แต่ขอบอกว่า ในทุกวันนี้ สิ่งที่ละครญี่ปุ่นเป็น ได้สร้างแรงบันดาลใจ เสนอแนะข้อคิดการใช้ชีวิต พร้อมทั้งได้ทำหน้าที่ของสื่อบันเทิงที่มากกว่าความเพลิดเพลินทำให้คนดูมีพลังก้าวเดินต่อไปท่ามกลางชีวิตที่คาดเดาไม่ได้ว่าจะร้ายหรือดี 
Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in