เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Sakura DramaChaMaNoW
05: ยุคทองของ Hanzawa Naoki ละครญี่ปุ่นที่สร้างประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ให้วงการ
  • ในปี 2013 มีละครญี่ปุ่นเรื่องหนึ่งที่เรียกเสียงฮือฮาพร้อมกับได้รับความนิยมเป็นอย่างสูง เป็นละครไม่กี่เรื่องที่เรตติ้งละครเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ อย่างต่อเนื่องไปถึงตอนสุดท้าย และปิดท้ายด้วยยอดเรตติ้งตอนอวสานที่ 42% ซึ่งเป็นเรตติ้งที่ไม่เคยมีละครเรื่องไหนทำได้มาก่อน ละครเรื่องที่ว่านั่นก็คือเรื่อง Hanzawa Naoki ค่ะ

    หากพูดถึงละครเรตติ้งดีในญี่ปุ่นหลายคนคงจะนึกถึงเรื่อง HERO ที่มียอดเรตติ้งเฉลี่ยรวมทั้งเรื่องสูงที่สุดในบรรดาละครญี่ปุ่น (34.03%) ต่อมาในปี 2011ละครเรื่อง Kaseifuno Mita ละครญี่ปุ่นแนวครอบครัวลึกลับก็ได้ฉายออกสู่โทรทัศน์ญี่ปุ่นแม้จะมีเนื้อหาที่แปลกใหม่ เคร่งเครียด แต่เรื่องนี้กลับได้รับความสำเร็จอย่างสูงด้วยเรตติ้งตอนสุดท้ายที่40%

    อีก 2 ปีต่อมาก็เกิดปรากฏการณ์สำคัญอีกครั้ง มีละครเกี่ยวกับนายธนาคารคนหนึ่งที่ชื่อว่า Hanzawa Naoki เขาถูกหัวหน้าโยนความผิดเรื่องปล่อยเงินกู้ผิดพลาดจำนวน 500 ล้านเยนไป ทั้งๆ ที่นั่นคือคำสั่งของหัวหน้าเองด้วยเหตุนี้เขาจึงต้องตามหาเงิน 500 ล้านเยนให้ได้ เพื่อรักษาความเป็นนายธนาคารต่อไปพร้อมกันนั้นเขาต้องล้างแค้น เอาคืนคนที่ทำร้ายเขามากเป็นเท่าตัว! ผลสุดท้ายละครเรื่องนี้คว้าเรตติ้งตอนสุดท้ายสูงสุดเป็นประวัติการณ์มากถึง 42% และอะไรที่ทำให้ละครเรื่องนี้ได้รับความนิยมขนาดนี้ ? สิ่งนั้นก็คือ…


  • 1.เนื้อเรื่องเข้าถึงใจมนุษย์เงินเดือน

    แม้ละครเรื่องนี้จะเป็นเรื่องราวเกี่ยวกับนายธนาคารที่ดูเข้าถึงยาก แต่เอาเข้าจริงแล้วละครเรื่องนี้กลับเข้าถึงมนุษย์เงินเดือนอย่างจังซึ่งป็นกลุ่มคนที่มีมากเป็นอันดับต้นๆ ในสังคมญี่ปุ่น และเพราะนายธนาคารก็คือมนุษย์เงินเดือนคนหนึ่ง เรื่องที่ฮันซาว่าได้เจอนั้น ก็ไม่ได้แตกต่างอะไรมากกับสิ่งที่มนุษย์เงินเดือนทั่วไปได้เจอ แถมยังเป็นตัวละครที่เหมือนเป็นกระบอกเสียงที่พูดแทนความในใจของเหล่ามนุษย์เงินเดือนอีกด้วย และยังสอดแทรกอุดมการณ์ทำงานของเหล่ามนุษย์เงินเดือนเอาไว้ในเนื้อเรื่อง ด้วยเหตุนี้เลยทำให้ละครเรื่องนี้โดนใจคนดูส่วนใหญ่ไปอย่างจังเลยค่ะ

    2.ความแปลกใหม่ของละคร

    ละครเรื่องนี้มีความแปลกใหม่ตรงที่เป็นการนำเอาละครอาชีพหรือแนวธุรกิจมาผสมกับละครสืบสวนสอบสวน ทำให้ละครเรื่องนี้มีความน่าสนใจ ชวนอยากรู้ อยากดูต่อเข้าไปอีกอีกทั้งเรื่องของนายธนาคารยังไม่ค่อยถูกนำมาสร้างเป็นละครเท่าไรนักค่ะ และยังมีจุดพีคอยู่ในทุกตอน คนดูไม่ต้องรอว่า ต้องให้ถึงตอน 8 ตอน 9 ถึงจะมีทีเด็ดปล่อยออกมา แต่ไม่ว่าจะดูตอนไหนก็มีจุดสำคัญของเรื่อง ชนิดที่ว่าจะดูข้ามไปสักตอนไม่ได้เลยค่ะ

    3. ความสนุกที่ไปได้สุดอารมณ์

    ตัวละครในเรื่องใส่อารมณ์ที่มีไปได้แบบสุดๆ ร้ายก็ร้ายสุดๆ เครียดก็เครียดสุดๆ แค้นก็แค้นแบบสุดๆ และความสนุกอย่างหนึ่งในเรื่องนี้ที่ทำให้หลายคนติดใจก็คือ มันจะเป็นพล็อตที่ปล่อยให้ตัวละครเอกแพ้ไปก่อน ถูกทำร้ายไปก่อน แล้วหันกลับคืนมาเอาชนะได้ ตอนที่กลับคืนมาชนะนี่แหละค่ะสะใจสุดๆ

    4.นักแสดงคุณภาพ

    ขอบอกว่านักแสดงในเรื่องนี้มีแต่ตัวท็อปของวงการบันเทิงญี่ปุ่นทั้งนั้นค่ะ คนที่มาเล่นเรื่องนี้ ไม่ใช่นักแสดงที่สวยที่สุด หล่อที่สุด หรือได้รับความนิยมมากที่สุด แต่เป็นนักแสดงที่มีฝีมือการแสดงไม่แพ้ใครและอยู่ในระดับต้นๆ ของวงการ ด้วยคุณภาพของนักแสดง ทำให้บทบาทนั้นถูกส่งต่อมาถึงคนดูได้อินไปตามๆ กัน
  • และด้วยความสำเร็จของ Hanzawa Naoki ก็ได้สร้างปรากฏการณ์ใหม่ให้กับวงการละครญี่ปุ่น ดังนี้ค่ะ

    1. เป็นละครที่มีเรตติ้งตอนสุดท้ายสูงที่สุดและถูกพูดถึงมากที่สุดในญี่ปุ่นขณะนี้

    มีละครญี่ปุ่นไม่กี่เรื่องที่จะทำให้คนญี่ปุ่นหลายคนนั่งติดหน้าจอทีวีในคืนวันอาทิตย์ ทั้งๆ ที่เป็นวันที่ต้องรีบเข้านอน เพื่อตื่นแต่เช้าไปทำงาน และมีละครญี่ปุ่นไม่กี่เรื่องที่จะทำให้คนดูไม่กล้าลุกไปไหนเลยตลอด 2 ชั่วโมงในละครตอนแรกที่ฉาย และไม่เคยมีละครญี่ปุ่นเรื่องไหนที่คว้าเรตติ้งตอนสุดท้ายได้สูงถึง 42% และละครเรื่องนั้นก็คือ Hanzawa Naoki แม้ว่าเรตติ้งเฉลี่ยรวมจะไม่สูงเท่าเรื่อง HERO แต่สำหรับเรตติ้งในตอนอวสานนั้น ถือว่าเป็นเรตติ้งที่สูงสุดในยุคเฮย์เซย์เลยค่ะ แถมไม่ว่าใครต่างก็ต้องพูดถึงละครเรื่องนี้ พร้อมกับวลีเด็ด

    やられたら、やり返す!倍返しだ!
    yararetarayarikaesu! baigaeshida!
    “ถ้าใครทำร้ายฉันล่ะก็…ฉันจะเอาคืนมันเป็น 2 เท่า!”

    ที่กลายเป็นวลีฮิตติดปากคนทั่วบ้านทั่วเมือง ถ้าใครไม่ดูเรื่องนี้เรียกได้ว่าจะคุยกับเขาไม่รู้เรื่องเลยทีเดียวค่ะ

    2. กวาดรางวัลมาอย่างมากมาย 

    เราไม่ได้พูดมาลอยๆ ค่ะว่า ละครเรื่องนี้เป็นละครที่ดีเยี่ยมแห่งยุคนี้ แต่ยังมีรางวัลการันตีคุณภาพอีกมากมายหลายรางวัลและหลายเวทีด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็นรางวัลละครยอดเยี่ยม นักแสดงนำยอดเยี่ยม นักแสดงสมทบยอดเยี่ยม และผู้กำกับยอดเยี่ยมค่ะ

    3. ยุคทองของซากาอิ มาซาโตะ

    จากบทบาทของ Hanzawa Naoki ทำให้นักแสดงที่มารับบทนี้อย่างซากาอิ มาซาโตะดังเป็นพลุแตก และเป็นนักแสดงที่ถูกพูดถึงมากที่สุดในปี 2013 ได้รับทั้งรางวัลนักแสดงยอดเยี่ยมหลากหลายเวที พร้อมทั้งมีผลงานละครมาอีกเยอะแยะมากมาย และด้วยความสามารถของเขา ทำให้ในปีนี้ ซากาอิได้รับเกียรติให้รับบทนักแสดงนำในละครไทกะ หรือละครประวัติศาสตร์ของญี่ปุ่นทางช่อง NHK ในเรื่อง Sanada Maru อีกด้วย 
  • 4. ก้าวเข้าสู่ยุคละครที่สร้างจากงานเขียนของ Ikeido Jun

    หลังจากที่ฉายละครเรื่องนี้ไป ส่งผลให้นวนิยายต้นฉบับของละครเรื่องนี้ขายดีเป็นเทน้ำเทท่า เป็นนวนิยายแนวธุรกิจที่ก้าวเข้าสู่ Best Seller นอกจากนี้ หลังจากความสำเร็จของละครเรื่อง Hanzawa Naoki ก็ทำให้งานเขียนของ Ikeido Jun ถูกนำมาสร้างเป็นละครโทรทัศน์มากมาย และแต่ละครเรื่องก็ได้รับกระแสตอบรับที่ดี ส่วน Ikeido Jun ก็กลายมาเป็นนักเขียนแห่งยุคที่ใครๆ ต่างก็รู้จัก และมาคู่กับบทละครโทรทัศน์ยอดนิยม

    5. ดังไปไกลสู่ต่างประเทศ

    ตามปกติแล้ว พักหลังๆ เราจะไม่ค่อยเห็นละครญี่ปุ่นออกไปฉายตามต่างประเทศสักเท่าไหร่ค่ะ แต่เรื่องนี้ กลับเป็นละครที่ถูกนำไปฉายในต่างประเทศแถบเอเชีย ไม่ว่าจะเป็นไต้หวัน ฮ่องกง และรวมถึงไทยด้วยค่ะ ซึ่งก็ได้รับกระแสตอบรับที่ดีไม่แพ้ที่ญี่ปุ่นเลย

    และนี่ก็คือเรื่องราวของละครญี่ปุ่นเรื่อง Hanzawa Naoki ละครที่มาพลิกวงการละครญี่ปุ่นให้กลับมาคึกคักอีกครั้ง และในช่วงนี่เรียกได้ว่าเป็นยุคทองของ Hanzawa Naoki เลยก็ได้ แม้ว่าละครจะจบมา 2-3 ปีแล้ว แต่ก็ยังมีคนกล่าวขานอยู่เรื่อยๆ นับว่าเป็นละครในดวงใจใครหลายคน ถือว่าเป็นความสำเร็จที่มากเป็นเท่าตัวเลยค่ะ
Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in