เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
หนังสือที่อ่านในปี 2020alf_yakusa
[2020 : 2-4 ] ปราชญ์กู้บัลลังก์ - กู้เสวี่ยโหรว ⭐️⭐️⭐️


  • เรื่อง : ปราชญ์กู้บัลลังก์ (3 เล่มจบ)
    ผู้เขียน : กู้เสวี่ยโหรว
    สำนักพิมพ์ :  everY 

    ปกหลัง

    บันทึกประวัติศาสตร์เล่มหนึ่งบอกเล่าความเสื่อมความเจริญอันพลิกผันของจงหยวน 
    บทเพลงแห่งสงครามเพลงหนึ่งขับขานยาวนานกว่าสิบปี 
    บ้านเมืองและคุณธรรมยิ่งใหญ่ ฤๅความรักที่ฝังลึกในใจล้วนแตกฉานซ่านเซ็น 
    ตั้งแต่เกิดจนอายุสิบห้าปี "โหยวเหมี่ยว" มีชีวิตร่ำรวยสุขสำราญมาโดยตลอด 
    แต่แล้ววันหนึ่งก็พลันประสบความเปลี่ยนผันในชีวิตจากคุณชายน้อยในวันวาน
    วันนี้เหลือเพียงปราสาทเขารกร้างของมารดาผู้ล่วงลับ กับข้ารับใช้ชายผู้ซื่อสัตย์นามว่า "หลี่จื้อเฟิง"
    การก่อร้างสร้างตัวด้วยสองมือเปล่าคือบททดสอบยิ่งใหญ่ที่สุดในชีวิตเขา 
    เคราะห์ดีที่สวรรค์ยังเมตตา เพราะในช่วงที่ยากลำบากแสนสาหัส โหยวเหมี่ยวยังมีหลี่จื้อเฟิงอยู่ข้างกาย
    แต่เมื่อชนเผ่าป่าเถื่อนทางเหนือบุกเข้ารุกรานจงหยวน ไฟสงครามลุกท่วมสี่ด้าน
    ชาวประชายากหลีกหนี 
    โหยวเหมี่ยวถูกจับตัวเป็นเชลย หลี่จื้อเฟิงจึงติดตามไล่ล่าศัตรูเพื่อคว้าดวงใจกลับคืนมา 
    ขณะที่คล้ายจะปลิดปลิว โหยวเหมี่ยวคิดได้เพียงว่าจากวันนี้คงมิมีวันหน้าเสียแล้ว 
    ทว่า..น้ำขึ้นน้ำลงย่อมนำมาซึ่งแสงจันทร์สุกสกาวสุดแสนงามตา


    รีวิว - เม้ามอย

    บทสรรเสริญ มา!! รัวมือ!!

     

    ถ้าให้รีวิวว่าเรื่องนี้ซื้อดีไหม ก็ตอบว่า "ซื้อค่ะ! ซื้อเดี๋ยวนี้! ซื้อทันที!"

    คุณคะะะะะะะะ ไม่ไหวววววว ชอบมาก มากแบบมาก ๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ ครบทุกรสชาติสุด แบบ โอ้ย ไปอ่าน ไปอ่านจริง ๆๆๆๆๆๆ จบครบทุกกระบวนความ ไม่มีตรงไหนที่ไม่ปิดปมเลย ยอดเยี่ยม ยืนปรบมือให้คนแต่งและคนแปลเลย ???

    ตอนแรกอ่านตัวอย่างไม่คิดว่าจะมีเรื่องการเมือง (ไม่ได้คาดเลยจริง ๆ) นึกว่าไปสู้ชีวิตกันหรือไปดราม่าที่บ้านเกิดพระเอก แต่เรื่องนี้แบ่งเป็นภาค ๆ (เหมือนเป็นองก์) องก์แรกแบบติดตามนายเอกไป จากคุณชายเจ้าสำราญ (อายุ 15) ไปดราม่าโดนไล่ออกจากบ้าน ต้องเริ่มต้นสร้างฐานะด้วยตัวเอง (องก์ 2) เราจะเห็นพัฒนาการของตัวละครตลอด นายเอกฉลาด (ชอบมาก) จนเข้าสู่ชีวิตขุนนาง (องก์ 3) เรื่องนี้สนุกเป็นพิเศษสำหรับเราเพราะเป็นเรื่องสงครามแบบเสียดินแดนของจริง รบจริงตายจริงเป็นแสนคน ไม่ได้มีแค่การเมืองช่วงชิงอำนาจในราชสำนักเฉย ๆ หรือเรืองขั้วอำนาจสนมฮองเฮาไรงี้

    ความดราม่าของสงครามทั้งภายนอกภายใน การใช้ปัญญาในการเอาตัวรอดและสมประโยชน์กับทุกฝ่าย แล้วเหตุการณ์เป็นเหตุเป็นผลดี อ่านแล้วไม่ติดใจสงสัย อ่านแล้วเชื่อ 

    พาร์ทความรัก จากตัวอย่างก็มาไวเคลมไว สิ่งที่ชอบมากคืออ่านแล้วเชื่อในความรักของพระนาย เพราะยากลำบากมาด้วยกัน คน 2 คนที่ต้องจากบ้าน แล้วมาสร้างบ้านใหม่ (home) ของตัวเอง แต่ใจความก็คือ ที่ไหนก็คือบ้านถ้ามีเจ้าอยู่ (แอร๊ยยย) ไม่มีเรื่องศึกชิงนายด้วย มีบทแสดงความรักมาเนือง ๆ ไม่ให้เหงา ดีมาก หวานฉ่ำ

    ส่วนที่ชอบอีกอย่างคือ นิสัยนายเอกมองโลกในแง่ดีเสมอ แล้วก็ให้อภัยได้เสมอ ใจใหญ่ มีเมตตา ในเรื่องพูดถึงเรื่องคนเราทะเลาะกันเพราะมีจุดยืนต่างกัน แต่ก็เป็นสหายกันได้ นับถือใจมาก กว่าจะจบเล่มคือนายเอกโตขึ้นมาก ๆ  พระเอกก็หล่ออะ หลงนายเอกจ้น 

    ขอชมคนแต่งหน่อย เรื่องนี้น่าจะเหน็ดเหนื่อยมากเพราะบรรยายการรบ ชัยภูมิ กลยุทธ์ อ่านแล้วอุทาน โอ้คุณพระเลย ว่าไปศึกษามาจากไหน แถมอ้างอิงบทประพันธ์ (เยอะมาก) เพื่อแสดงอารมณ์ช่วงนั้น พาลมาถึงคนแปลคือแปลดีไม่เจอคำผิดเลย มีหลายคำที่ไม่รู้จัก เช่น สิสิร=น้ำค้าง งงเลย (แต่เราชอบนะ) ตัวละครเยอะพอสมควรแต่ไม่สับสน เอาไปเลย สริบ สริบ สริบ

    วางไม่ลง พาร์ทสงครามคือสนุกมากเลยค่ะ ส่วนตัวว่าเป็นเรื่องที่อ่านแล้วงงแผนที่นิดหน่อย เพราะไม่แม่นแผนที่ประเทศจีน เลยเสิชภาพประกอบการวางแผนรบตามในเรื่อง ตรงไหนหวงโห ไหลจากไหนไปไหน ไหนเจียงหนาน ไหนเกาหลี ไหนอุยกูร์ คือเขาบรรยายการรบแต่ก็อยากรู้ด้วย ไม่เปิดก็ได้แต่เปิดหาก็ดีเพื่ออรรถรสจ้า ดีมาก 

    ต้องอ่าน จริง ๆ นะ ขอล้อง

    สามารถอ่านตัวอย่างได้ที่ Jamsai ค่ะ

    เจอกันเล่มหน้าค่ะ ?

    (รีวิวครั้งแรก 21 ม.ค. 2020)

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in