เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
ลิงอ่าน/2016imonkey7th
#36 "ด้วยรัก ความตาย และหัวใจสลาย (Norwegian Wood)"
  • 36/2016
    ด้วยรัก ความตาย และหัวใจสลาย (Norwegian Wood)
    ฮารูกิ มูราคามิ
    ----------------------------------



    “ความทรงจำต่อนาโอโกะ ยิ่งเลือนหายไปมากเท่าใด ผมก็ยิ่งเข้าใจในตัวเธอได้มากขึ้น ผมทราบแล้วว่า ทำไม เธอจึงคาดคั้นขอสัญญาไม่ให้ผมลืมเธอ เธอทราบว่า ความทรงจำของผมต่อตัวเธอ จะเลือนหายไปตามกาลเวลานี่เอง ที่เธอขอให้ผมจดจำเธอไว้ในใจ ว่าครั้งหนึ่งเธอเคยดำรงคงอยู่ ความคิดนั้นรินเติมความเศร้าอย่างแสนสาหัสในใจของผม เนื่องเพราะนาโอโกะไม่เคยรักผมเลย..”

    วาตานาเบะเด็กหนุ่มมหาวิทยาลัยผู้อยู่ท่ามกลางความสับสนระหว่างความรักที่เลื่อนลอยกับความรักที่จับต้องได้จากใครสักคน 
    นาโอโกะ ผู้ที่ต้องการมีตัวตนในหัวใจของวาตานาเบะทั้ง ๆ ที่หัวใจของเธอดู คิซึกิ นำไปอยู่ด้วยในโลกหลังความตาย เหมือนความรักที่ที่หมุนวนกันบนม้าหมุน ไม่มีใครนำใคร ไม่มีใครตามใคร ไม่มีผู้ชนะ ไม่มีผู้แพ้ เป็นย่ำอยู่กับที่ของความรู้สึก

    นิยายลำดับที่ห้า ของนักเขียน ฮารูกิ มูราคามิ ผู้เป็นตัวแทนของความเหงา จนได้รับการล้อเลียนว่า "เฮียต้องมีของหายได้ทุกเรื่อง" ก็จริงนะ ในชีวิตเราไม่สามารถจดจำได้ทุกอย่าง ทุกเรื่อง ทุกคนที่ผ่านเข้ามาใน บางช่วงตอนมันลางเลือน พร่าจาง จนเราก็ดัดบิด แต่งเติมให้มันดูคล้ายว่าสมบูรณ์ ทั้งที่จริงแล้วอาจไม่มีความจริงสถิตย์อยู่เลยก็ตาม

    - - - - - - - - - -  "- - - - - - - - - - 

    เมื่ออ่านจบ ความรู้สึกร้อนวาบ ลวกที่หน้าอก พร้อม ๆ กับเย็นยะเยือกที่สันหลัง ตัวละครเข้าไปในจิตสำนึกและโลดแล่นในหัวของผม สร้างคำถาม มากมายให้ได้ใคร่ครวญ ตลอดเล่มมีความลงตัวอย่างถึงที่สุด(อย่างน้อยก็ในบรรดาหลายเล่มที่ผมอ่านมา) มีความตลกดี ตลกร้าย ความตาย คำถาม ความรัก การตัดสินใจและ การปลดปลงมองไปข้างหน้าและย่ำเท้าต่อไป แม้จะไม่มีความหวังอะไรเหลืออยู่แล้วก็ตาม 

    - - - - - - - - - -  "- - - - - - - - - - 

    หากคุณมองหาสิ่งที่ขาดหายไปของชีวิตอยู่ ก็มาเพิ่มสิ่งที่ขาดหายไปอีกสิ หยิบเล่มนี้ขึ้นมา โลดแล่นไปกับความตาย ที่อยู่คู่กับคุณมาตั้งแต่วันที่คุณกำเนิดเกิดมา

    -----------------------------------
    ลิง
    22.6.16
Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in