เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
ลิงอ่าน/2016imonkey7th
#35 "สุนัขรำพึง"
  • 35/2016
    สุนัขรำพึง
    องอาจ ชัยชาญชูชีพ

    ----------------------------------


    "ถ้าเธอพยายามอ่านฉันด้วยหัวใจที่ปิดสนิท โยนฉันทิ้งเดี๋ยวนี้เลยดีกว่าอย่าเสียเวลาพลิกหน้าต่อไปเลย"  
    ข้อความเปิดเล่มของนักเขียนผู้มีแนวคิดมุมมองที่เป็นตัวเองและมีเสนห์อย่างประหลาด
     
    ผมอ่านหนังสือของคุณองอาจเล่มแรกคือ "ชายหนุ่มผู้ไม่ทำอะไรเลย" เป็นเล่มแรกพร้อมกับคำถามว่า หนังสือแบบนี้ก็ทำมาขายเหรอ มันเป็นหนังสือที่นำเสนอมุมมองของนักเขียน หรือคนธรรมดาคนนหนึ่ง ไม่ได้มากกว่านักเขียนทั่วไปเท่าไหร่นัก และยิ่งเจอมุข "ชายหนุ่มผู้ไม่ทำอะไรเลย"ยิ่งน่าหมั่นไส้

    ต่อมาได้อ่าน"หมูบินได้" ผมเริ่มรู้สึกจับต้องเสน่ห์บางอย่างของชายผู้นี้ ว่ามุมมองแสนง่ายที่เขาถ่ายทอดนั้นไม่ใช่เรื่องง่ายที่จะจับและร้อยเรียงออกมา จนกระทั่งมาสัมผัส "สุนัขรำพึง" เล่มที่ทำให้ผมร้อง โอ้! หลังจากอ่านเพียงสองบทแรก มันเป็นการกลั่นและตกผลึกความคิดที่น่าสนใจและเป็นมุมมองต่อโลกนี้ด้วยความเข้าใจ(ตามแบบของเขา) สร้างคำถามให้กับเราว่าเรามองโลกแบบไหน เคยตั้งคำถามอะไรให้กับตัวเอง

    แม้ว่าเราจะเปลี่ยนแปลงโลกไม่ได้ ยังเป็นชายขี้เกียจแม้กระทั่งอาบน้ำอยู่ แต่สิ่งที่น่าคิดมากกว่าการหายใจทิ้งไปวัน ๆ ก็คือ เราน่าจะตั้งคำถามกับบางสิ่งรอบตัวบ้าง เพื่อสักวัน คำถามนั้นอาจพาเราไปหาคำตอบดี ๆ ก็ได้

    ปิดท้ายด้วยบทเท่ ๆ 


    "โลกที่งดงามที่สุดเปี่ยมไปด้วยผู้คนเอื้ออารี มีทะเลและภูเขาที่สวยล้ำ 
    ทั้งสงบสุขแสนร่มเย็น....

    โลกที่น่าเกลียดเต็มไปด้วยผู้คนที่โหดร้ายและเห็นแก่ตัว
    มีภูเขาและทะเลอันแสนอัปลักษณ์ ร้อนรุมวุ่นวายและซึมเศร้า
    ...
    เป็นโลกใบเดียวกัน" 

    ------------------------

    ลิง
    22.6.16
Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in