เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
บันทึกนักอยากเขียนSooth Suwansakornkul
เรื่องคับอกคับใจที่อยากเล่า
  • ลองคำนวณเล่นๆ ว่าการ์ตูนไทยควรพิมพ์อย่างต่ำกี่เล่มเพื่อสะท้อนค่าแรงที่แท้จริงของนักวาด
    .
    ค่าเเรงขั้นต่ำปริญญาตรีอยู่ที่ 15000 บาทต่อเดือน
    สมมตินักวาดวาดเต็มฝีมือได้หนึ่งหน้าในหนึ่งวันไม่ว่าจะแก้กี่ครั้งก็ตามเขาควรได้รับค่าแรงเท่ากับ
    15000/30 เท่ากับ หน้าละ 500 บาทเป็นขั้นต่ำ
    .
    สมมติการ์ตูนเรื่องหนึ่งมีหนึ่งร้อยหน้า เขาควรได้รับค่าแรง 50000 บาทเป็นอย่างต่ำต่อการพิมพ์หนึ่งครั้ง
    แล้วยอดพิมพ์ควรคิดอย่างไร
    ถ้ายังคิดเรตส่วนแบ่ง 10% เหมือนหนังสือทั่วไป
    รายได้จากการขายหนังสือทั้งหมดต้องเท่ากับ
    50000*10=500000 ราวห้าแสนบาท
    เพื่อขายให้ได้ห้าแสนบาท เราต้องขายกี่เล่ม
    ตามหลักการพิมพ์ยิ่งพิมพ์มากต้นทุนยิ่งถูก
    เอาเบาะ ๆ ถ้าพิมพ์ 1000 เล่มราคาหนังสือจะอยู่ที่
    500000/1000  ตกเล่มละ 500 บาทซึ่งแพงมาก
    หนังสือฝรั่งที่เอเชียบุ๊คราคาขั้นต่ำเฉลี่ย500บาทขึ้นไป ดังนั้นถ้าพิมพ์ 2000 เล่มจะเหลือราคาเล่มละ 250 บาท
    250 บาทคือราคาขายขั้นต่ำของการ์ตูนหรือหนังสือนิยายภาพหนึ่งร้อยหน้า
    ถ้าขายต่ำกว่าราคานี้นักวาดจะถูกกดค่าแรง
    และค่าลิขสิทธิ์
    ดังนี้สนพ.นิยายภาพจึงอยู่ยากมาก
    เว้นแต่จะย้ายไปเผยแพร่นิยายภาพผ่านช่องทางอินเตอร์เน็ตที่อาจจะลดตันทุนวัสดุได้
    .
    อีกช่องทางคือนักวาดต้องพิมพ์เองด้วยระบบพรีออร์เดอร์ คือขอรับเงินค่าจองก่อนพิมพ์ เพื่อเอาเงินค่าจองมาพิมพ์
    .
    แล้วยอดพิมพ์การ์ตูนไทยคิดยังไงดี
    .
    ทั้งนี้และทั้งนั้น จะขายได้หนึ่งพันเล่มต้องมีบก.ช่วยดูแน่นอน เพราะเริ่มตั้งสมมติฐานจากค่าส่วนแบ่งของนักวาด 10 % ไง
    .
    แต่ถ้าใช้ระบบพรีออร์เดอร์ไม่มีบก. นักวาดวาดเสร็จส่งตัวอย่างเผยแพร่ แล้วมีคนอยากเก็บหนังสือเล่ม ก็เปิดให้จองพร้อมชำระเงินล่วงหน้า ระบบนี้พิมพ์น้อยกว่าหมื่นเล่มได้ เพราะไม่พึ่งสมมติฐานส่วนแบ่ง 10% แบบหนังสือเล่มที่ผ่านสนพ.
    .
    นักวาดก็รับเงินเต็ม แต่ต้องแน่ใจว่ามีต้นฉบับที่สมบูรณ์แล้วพร้อมพิมพ์แล้ว และคำนวณต้นทุนมาอย่างถี่ถ้วนแล้ว
    .
    ระบบพรีออร์เดอร์จึงเหมาะสำหรับมือโปรที่ไม่ต้องพึ่งบรรณาธิการ เพราะมีฐานแฟนคลับของตัวเองอยู่แล้วมีตลาดที่แน่นนอน และมียอดออร์เดอร์ที่ชำระค่าหนังสือมาก่อนแล้ว
    นักวาดจึงรับเงินเต็ม แต่ต้องแน่ใจว่ามีต้นฉบับที่สมบูรณ์แล้วพร้อมพิมพ์แล้ว และคำนวณต้นทุนมาอย่างถี่ถ้วนแล้ว
    .
    ระบบพรีออร์เดอร์จึงเหมาะสำหรับมือโปรที่ไม่ต้องพึ่งบรรณาธิการสนพ.
    เพราะมีฐานแฟนคลับของตัวเองอยู่แล้วมีตลาดที่แน่นนอน
    และสามารถเรียกยอดสั่งจองที่ชำระค่าหนังสือมาก่อนแล้ว
    .
    ถ้าสังเกตดี ๆ เผจการ์ตูนหลายเผจได้รับการนำไปตีพิมพ์รวมเล่มเป็นหนังสือก็มียอดขายระดับหนึ่ง (ซึ่งผมไม่รู้ว่ากี่เล่ม แต่ที่แน่ ๆ ก็ยังมีคนซื้อ แม้เขาจะเคยอ่านบนเฟซบุ๊ก หรืออินเตอร์เน็ตแล้วก็ตาม) ปรากฏการณ์นี้แสดงถึงคุณภาพของเนื้อหา ถ้ามันส่งความประทับใจให้กับผู้อ่านเพียงพอ เขาก็ยอมควักเงินซื้อหนังสือเล่ม 
    .
    บุฟเฟ่ต์ชาบูชิมื้อหนึ่ง 399 บาท
    เป็นอัตราที่ผมใช้ตัดสินใจเลือกซื้อหนังสือหนึ่งเล่ม 
    ถ้าคุณภาพของหนังสือเล่มนั้นทำให้ผมพอใจมากพอที่จะอดบุฟเฟ่ต์ชาบูชิหนึ่งมื้อหรือมากกว่า
    ก็มาเอาเงินผมไปได้เลย
    .
    ผมไม่รู้ว่ายอดพิมพ์หนังสือการ์ตูนดังของญี่ปุ่นแปลไทยนี่เขาพิมพ์กันกี่เล่ม
    .
    ถ้าผมรู้ ผมจะช่วยคำนวณค่าแรงมาตรฐานของนักวาดการ์ตูนไทยให้
    .
    การ์ตูนเล่มละบาทหรือห้าบาทไทย จะได้ลืมตาอ้าปาก และพัฒนาขึ้นมาแข่งกับการ์ตูนญี่ปุ่นได้

    ป.ล. มีการแก้ไขค่าส่วนแบ่งจากเดิม 1% เป็น10%

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in