เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
บันทึกนักอยากเขียนSooth Suwansakornkul
เหรียญหลวงพ่อคอยน์
  • ในตลาดพระมีเหรียญหลวงพ่อคอยน์รุ่นหนึ่งอยู่ทั้งหมด 210 เหรียญ ต้นทุนเหรียญละ 10 บาท
    .
    เสี่ยสอเป็นเจ้าของร้านเช่าพระเครื่องที่เป็นตัวแทนปล่อยเหรียญหลวงพ่อคอยน์
    .
    เมื่อเหรียญเปิดตัว มีประชาชนทั่วไปผู้ศรัทธามาเช่าไปบูชาจำนวน 110 เหรียญ
    .
    วันหนึ่งเสี่ยสอ ก็ประกาศรับซื้อเหรียญหลวงพ่อคอยน์รุ่นที่หนึ่งคืนในราคาเหรียญละ 30 บาท.ประชาชนเห็นว่าได้กำไร จึงนำเหรียญมาขายให้ เป็นจำนวน 50 ราย
    .
    ตอนนี้เสี่ยสอจ่ายเงินไปแล้ว 30x50 =1500 บาท
    .
    จึงเหลือเหรียญในตลาดเพียง 110-50= 60 เหรียญ และอยู่ในมือเสี่ยสอ 150 เหรียญ
    .
    ส่วนเหรียญที่อยู่ในตลาด 60 เหรียญก็ราคาขึ้นเป็น 30 บาทสัปดาห์ต่อมา เสี่ยสอประกาศรับซื้อเหรียญเพิ่มอีกในราคา 60 บาท
    .
    แล้วเสี่ยสอ ก็รับซื้อเพิ่มมา 25 เหรียญ โดยใช้เงินไป =25x60=1500 บาท
    .
    รวมเบ็ดเสร็จเสี่ยสอจ่ายเงินไปทั้งหมด 3000 บาท เพื่อปั่นราคาเหรียญขึ้นมาเป็น 60 บาท
    .
    แล้วความต้องการของชาวบ้านที่ต้องการจะซื้อเหรียญราคาถูกเพื่อนำไปขายให้เสี่ยสอในราคาแพงเพิ่มมากขึ้น
    .
    เสี่ยสอก็ให้เฮียกอเอาเหรียญที่มีอยู่ไปขายให้ชาวบ้านในราคาเหรียญละเกือบ 60 บาท
    .
    หลังจากเฮียกอขายเหรียญไป 50+25=75 เหรียญ ได้เงินมาเกือบ 75x60=4500 บาท
    .
    เสี่ยสอก็เลิกซื้อเหรียญ เสี่ยสอจึงได้กำไรเกือบ 4500-3000=1500 บาท
    .
    เสี่ยสอแบ่งให้เฮียกอเป็นค่าจ้าง 500 บาท เสี่ยสอจึงได้กำไรสุทธิเกือบ 1000 บาท
    .
    คิดเป็นเกือบ [1000/(3000+1000)]x100 =25% ต่อการปั่นราคาเหรียญหลวงพ่อคอยน์หนึ่งรอบ
    .
    ถามว่าชาวบ้านได้อะไร ชาวบ้านบางส่วนได้กำไรจากส่วนต่าง และขาดทุนจากส่วนต่างระหว่างการปั่นราคาในแต่ละรอบถามว่าเหรียญหลวงพ่อคอยน์เป็นสินทรัพย์หรือไม่ 

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in