เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Football Manager The Seriesโพนี่จี้จุด
พลพรรคนักทดลอง: จะเป็นอย่างไร หากคุณเอา Sergej Milinković-Savić เล่นตำแหน่ง Libero
  • ต้องกราบสวัสดีมิตรรักพลพรรคนักเล่นเกม Football Manager ทุกท่าน และขอโทษที่ช่วงนี้ตัวผมห่างหายออกจากการพิมพ์บทความไปนานพอสมควร เนื่องด้วยเวลาที่ไม่ได้หยิบเกมนี้ขึ้นมาเล่นสักเท่าไหร่นัก จนกระทั่งในช่วง 2-3 วันก่อนได้เจอคลิปวีดีโอหนึ่งที่น่าสนใจมากๆ ซึ่งเป็นการทดลองเล่นตำแหน่ง Libero โดยใช้กองกลางอาชีพประเภท Box to Box Midfielder ที่มีความสร้างสรรค์ในการทำเกมอย่าง Sergej Milinković-Savić -ของลาซิโอ้ จะเป็นอย่างไรนั้นไปรับชมกันต่อได้เลยครับ

    ส่วนนี้เป็นคลิปต้นเรื่องของบทความนี้นะครับ 
    ต้องขอบคุณที่ทำให้ผมต้องอยากทดลองเพื่อพิสูจน์เลยทีเดียว



  • นิยามของ Libero
    แม้ว่าจะเป็นตำแหน่งที่ตายจากฟุตบอลสมัยใหม่ไปแล้ว แต่ในเกม Football Manager ยังมีให้เลือกเล่น โดย Libero นั้นเป็นเหมือนตัวรับอิสระ ซึ่งตำแหน่งการยืนของเขาจะอยู่หลัง Center Back เมื่อทีมอยู่ในสถานการณ์ป้องกัน คอยสกัดบอลจากกองกลังที่หลุดไลน์ออกมา และขึ้นมาสนับสนุนเกมรุกกับเพื่อนร่วมทีม บางครั้งอาจถึงหน้ากรอบเขตโทษ เป็นศูนย์กลางของทีมทั้งในเกมรุก และเกมรับ

    วิเคราะห์ค่าพลังของนักเตะ
    ทุกคนที่เล่นเกม Football Manager รวมถึงคนที่ดูฟุตบอล จะทราบดีว่า Sergej Milinković-Savić เป็นกองกลางที่ค่อนข้างจะครบเครื่องพอสมควร ทั้งการเลี้ยงบอล, จ่ายบอล, First Touch, จบสกอร์, ยิงไกล, ความคิดสร้างสรรค์, การยืนตำแหน่ง, Teamwork, สมดุล สูงยาวเข่าดี และแข็งแกร่ง นับเป็นโชคดีมากๆสำหรับ ลาซิโอ้ ได้กองกลางคนนี้มาร่วมทีม ค่าพลังของเขาเกือบทั้งหมดจะเกาะกลุ่มในบริเวณ 14-19 ซึ่งจัดอยู่ในกลุ่มดีมาก เหมาะสำหรับการทดลองเล่น Libero
  • Set Up แผนการเล่น
    แผนที่จะใช้งานตำแหน่ง Libero ควรต้องมี Center Back 3 คน เพราะหากมีแค่ 2 คน จะกลายเป็นการทิ้งภาระให้กองหลังอีกคนป้องกันไว้เพียงคนเดียว ซึ่งเมื่อโดนเกมสวนกลับคงไม่ดีแน่ ดังนั้นผมจึงปรับกองหลังอีก 2 คนที่เหลือทำหน้าที่ Ball Playing Defender (Defend) คอยช่วยเซ็ทเกมให้ Libero พาบอลขึ้นไป และใช้ No-Nonsense Cenrer Back (ถ้าในภาคเก่าๆจะเรียกว่า Limited Defender) คอยปักหลังอยู่แดนหลัง ป้องกันเกมสวนกลับเมื่อ Libero กลับลงตำแหน่งไม่ทัน และใช้แผน 5-2-1-2 WB โดยมี Wing-Back สองข้างคอยเดินเกมริมเส้น ปรับ Mentality เป็น Positive 

    ช่วงจังหวะการครองบอล ให้เริ่มเซ็ทเกมจากกองหลัง (Play Out of Defence) และโพกัสในการเล่นเกมตรงกลาง (Focus Play Through The Middle) ส่วนของเกมริมเส้นให้ Wing-Back Overlap ขึ้นไปรอบอลข้างหน้า การเข้าทำไม่ได้เจาะจงแบบไหนเป็นพิเศษ แต่ให้นักเตะของเราเปิดบอลแบบ Whipped Cross อธิบายง่ายๆคือ เปิดไม่สูงเกินไป และไม่ต่ำเกินไปอยู่บริเวณเอว เรื่อง Tempo ก็ใช้ Set-up เดิมที่เกมตั้งให้มา

    ในการเปลี่ยนผ่านของเกม (In Transition) เมื่อเสียบอลกดดันให้ได้บอลคืนโดยใช้ Counter-Pressing และเมื่อได้บอลกลับมาสั่งให้นักเตะสวนกลับทันที หากผู้รักษาประตูฝ่ายตรงข้ามกำลังครองบอล มอบหมายให้นักเตะป้วนเปี้ยนบริเวณตำแหน่งที่ Center Back ยืนอยู่เพื่อให้ผู้รักษาประตูออกบอลได้ยากขึ้น

    แบบที่กล่าวไปข้างต้นเมื่อเรา Pressing จึงให้ทีมของเราดันขึ้นสูงเพื่อกดดันคู่แข่งไม่ให้สามารถออกบอลได้อย่างที่ตัวเองถนัด แต่ต่างจากแทคติกอื่นตรงที่จะไม่ใช้กับดักล้ำหน้า เพราะเรามี Libero คอยซ้อนตัวสุดท้ายนั่นเอง
  • ผลการทดลอง
    ผลลัพธ์ที่ออกมาทำผมเซอร์ไพรส์เหมือนกัน เมื่อนำ Sergej Milinković-Savić มาเล่น Libero ลงเล่นทุกรายการรวม 53 นัดชนะ 30 นัด ยิงไปทั้งหมด 12 ประตู กับอีก 5 แอสซิสต์ โหม่งชนะ 361 ครั้ง การส่งสำเร็จ 77% เข้าสกัด 89%  และได้ตำแหน่ง Player of The Match 5 ครั้งมากสุดในทีม คะแนนเฉลี่ย 7.06 จากการลงเล่นทั้งหมด

    แต่จุดอ่อนของ Sergej Milinković-Savić คือ การจบสกอร์ จากการยิงทั้งหมด 164 ครั้ง มีเพียง 8 ครั้งเท่านั้น สำหรับตำแหน่ง Libero อาจดูเป็นการใช้โอกาสเปลืองไปพอสมควร

    ผลงานของทีมก็ดี แทคติกที่เราใช้ Sergej Milinković-Savić เป็น Libero สามารถจบ Top 4 ในฤดูกาลนี้พร้อมได้โควต้าไปเล่นฟุตบอล Uefa Champions League ในฤดูกาลหน้า แม้ว่าจะตกรอบแบ่งกลุ่ม Europa League ก็ตาม ส่วนบอลถ้วยในประเทศก็ไปถึงรอบรองชนะเลิศแพ้นาโปลีไปอย่างน่าเสียดาย
  • สรุปผลการทดลอง
    เราสามารถเอา Sergej Milinković-Savić ไปเล่นในตำแหน่ง Libero ได้ และเล่นได้ดีอย่างเหลือเชื่อ ซึ่งผมคิดว่ากองกลางคนอื่นก็อาจเล่น Libero ได้ด้วยเช่นกัน อย่างพวกกองกลางประเภท Box to Box Midfielder ที่สมดุลเรื่องเกมรุก และรับ ซึ่งอาจต้องนำมาทดลองในภายหลัง

    ก็จบไปแล้วสำหรับบทความนี้นะครับ ถ้าชอบก็อย่าลืมแชร์บทความนี้ต่อ หรือมาคอมเมนต์กันได้หากนำการทดลองนี้ไปทำเองจริงๆ ก่อนจากกันก็ขอฝากเพจตัวเองไว้ ณ ที่นี้ด้วยนะครับ มีทั้งเนื้อหาไอดอล และเนื้อหาฟุตบอล ก็สามารถเข้าไปคุยกันได้นะครับ :)

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in