เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
You can go anywherewnp,
NO.07 ยาก
  • สองสัปดาห์ก่อนจะครบกำหนดฝึกงาน
    เราได้ย้ายไปประจำในสถานที่ที่หลายคนบอกว่า ยาก

    สถานที่นั้นคือ คลินิกทันตกรรม หรือที่รู้จักกันในชื่อ ร้านหมอฟัน นั่นเอง



                       เพราะฟังเสียงเล่าลือในตำแหน่งหมอฟันที่ต่างคนต่างพูดถึงเราจึงคล้อยตามไปด้วย
                       ก่อนหน้าที่จะได้ย้ายมาประจำที่นี่ จำได้ว่าเคยพูดกับเพื่อนร่วมงานว่ากลัวจะได้ไปอยู่
                       ในตอนนั้นแค่รู้สึกว่าจะได้สวมบทบาทเป็นหมอฟันก็ ยาก แล้ว
                                          ยาก ด้วยคำศัพท์ที่เกี่ยวกับหมอฟัน
                                          ยาก ด้วยระยะเวลาดำเนินกิจกรรม
                                       
                        อย่างไรก็ตามตอนนี้ได้ผ่านในจุดที่ยากมาอย่างสนุก!

                                                                        -

                       1-2 วันแรกที่ได้เข้าไปประจำการสำหรับภาษาไทยเราไม่มีปัญหาอะไรเพราะเป็นภาษาแม่
                       เราแค่ฟังจากเพื่อนร่วมงานที่อยู่ด้วยกันและอาศัย
    การปฏิบัติจริงบ่อย ๆ จะเริ่มจดจำได้เอง
                       ซึ่งพอเราจดจำเนื้อหาและขั้นตอนได้แล้ว เราต้องนำมาปรับพร้อมกับ
    ถ่ายทอดในแบบของเรา
                       จึงจะออกมาเป็นธรรมชาติ เกิดความต่อเนื่องในการสื่อสาร

                       แต่สำหรับภาษาอังกฤษถือว่าเป็นสิ่งที่ค่อนข้าง ยาก และท้าทายสำหรับเรามาก 
                       เรากำหนดเวลาให้ตัวเองอยู่ที่ 3-4 วัน ในการจดจำภาษาอังกฤษ 
                       ในระยะเวลาเท่านี้เราสามารถจำได้ แต่ยังมีความติดขัดอยู่
                       และด้วยความที่เด็ก ๆ หลายช่วงอายุและหลายเชื้อชาติเข้าใช้บริการ
                       ระดับความเข้าใจในภาษาจะมีความแตกต่างกัน
                       บางคนสามารถเข้าใจการออกเสียงของเราได้ในทันที
                       บางคนสามารถเข้าใจการออกเสียงของเราถ้าเราพูดช้าลง หรือยกตัวอย่างคำศัพท์ที่มีความหมายใกล้เคียงกัน
                       บางคนไม่สามารถเข้าใจการออกเสียงของเราเลย 
                       ในกรณีที่เด็กๆ ไม่เข้าใจ เราจะใช้ภาษาท่าทางหรือยกตัวอย่างสิ่งของที่เป็นรูปธรรม
                       เน้นการลงมือทำจริงเป็นส่วนใหญ่ เพื่อให้เด็ก ๆ ได้เกิดการเรียนรู้มากที่สุด 

                                                                      -

                      เราเคยเขียนไว้ว่า มีความคิดที่อยากฝึกคำศัพท์เบื้องต้นของประเทศอื่นไว้
                      ด้วยความที่เรากลัวว่าสื่อสารกับเด็กแล้วเด็กไม่เข้าใจ
                      เราจึงจดคำศัพท์เกี่ยวกับหมอฟันในภาษาอื่นที่นอกเหนือจากภาษาอังกฤษมาด้วย
                      มี ภาษาเกาหลี ภาษาญี่ปุ่น ภาษาจีน 
                      ผลคือประสบความสำเร็จกับแค่บางคน คงเป็นเพราะสำเนียงของเราไม่ถูกต้องเท่าไร
                      แต่สิ่งนี้ช่วยสร้างบรรยากาศที่ผ่อนคลายกับเด็ก ๆ ได้
                      

                                                                     -

                      เนื่องจากระยะเวลาดำเนินกิจกรรมค่อนข้างยาว
                      การทำให้เด็ก ๆ เชื่อใจเรา สามารถมีปฏิสัมพันธ์โต้ตอบกับเราถือเป็นเรื่องสำคัญ
                      เราพยายามชวนเด็กพูดคุยเรื่องราวที่เกี่ยวกับตัวเอง เรื่องที่ใกล้ตัวเขา
                      สร้างความคุ้นเคยและให้เด็กมีความมั่นใจในตัวเอง
                      เรารู้สึกว่ามีความชำนาญในระดับหนึ่ง และสนุกกับการทำหน้าที่ในส่วนนี้
                      มองว่ามันคือการแลกเปลี่ยนระหว่างกัน ได้เรื่องเล่าและความทรงจำดี ๆ ไปเยอะเลย

    ความรู้สึกหลังจากประจำในสถานที่นี้


                        ช่วงแรกเข้าใจถึงคำว่ายาก จริง ๆ รู้สึกผิดทุกครั้งที่พูดติดขัด
                        แต่พอเราทำไปได้สักพักจนสามารถสื่อสารได้ในระดับหนึ่ง
                        เราจะรู้สึกตื่นเต้นกับเด็กที่เข้ามาใช้บริการ
                        เพราะเด็กหลายคนหลายแบบต้องใช้
    วิธีเข้าหาที่แตกต่างกัน
                        ต้องเรียนรู้การแก้ปัญหาเฉพาะหน้าต่าง ๆ เพื่อให้กิจกรรมดำเนินต่อไปได้

                      (เป็นหมอFUN! กว่าที่คิดไว้)



Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in