เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
my life is my lifele livre (b)
3
  • let’s talk about the language.

    มาลองคุยกันเรื่องภาษาฮังการีดีกว่า. 

    ภาษาฮังการีเป็นภาษาที่แทบจะไม่ได้แชร์รากภาษาร่วมกับภาษาอื่นๆ เลย และแตกต่างกับภาษาอังกฤษ หรือฝรั่งเศสมากๆ ภาษาที่แชร์รากรวมกับภาษาฮังการีก็คือภาษาเอสโตเนียน และฟินนิช (แต่ครูสอนภาษาฮังของเราบอกว่าถึงเขาบอกว่าจะเเชร์รากภาษากัน ตัวภาษาจริงๆ ก็ยังต่างกันมากๆ อยู่)

    พูดง่ายๆ ก็คือการที่เราบอกว่าภาษาฮังการีคล้ายกับภาษาฟินนิช มันไม่เหมือนกันกับการที่เราบอกว่าภาษาฝรั่งเศส คล้ายกับภาษาสเปนนะ (ซึ่งสำหรับเราภาษาสเปนกับฝรั่งเศสค่อนข้างคล้ายกันในระดับนึงเลย)

    ภาษาฮังการีถูกจัดให้เป็น 1 ใน 10 ภาษาที่ยากที่สุดในโลก และคนฮังกาเรียนก็รับรู้ถึงความยากของภาษานี้

    หลักการจัดประโยคของภาษาฮังการีก็คือไม่มีหลักที่ตายตัว! เราอยากเอาอะไรขึ้นหน้าก็ได้ ในเกือบทุกๆ ประโยคเราสามารถสลับที่ประธาน กรรม และกริยาได้ ซึ่งนั่นแหละเราว่าคือหนึ่งในสิ่งที่ทำให้ภาษานี้มันยากขึ้นไปอีกขั้นนึง (ส่วนมากโครงสร้างประโยคจะเป็นประธาร กรรม กริยา แต่ถึงมันสลับที่กันก็ยังเข้าใจได้)

    แต่ว่า การเรียนภาษาฮังมีเรื่องง่ายตรงนี้เขาออกเสียงทุกตัว ตามตัวอักษร คือแต่ละตัวอักษรจะมีเสียงของมัน และก็ไม่มีเปลี่ยนเสียงไปมาเหมือนตัวอักษรบางตัวในภาษาอังกฤษ เพราะฉะนั้นถ้าเรารู้ตัวอักษรทั้ง 44 ตัวของฮังแล้ว การเขียนและออกเสียงภาษานี้ก็ไม่ได้ยากถึงขั้นเรียนไม่ได้ 

    เราจะมาพูดสอนคำศัพท์เบื้องต้นกันนะ:;
    szia (ซีออ) = สวัสดี / 
    sziasztok (ซีออส(ะ)ตก) = สวัสดี(หลายคน)
    köszönöm/köszi (เคิซเซอเนิม/เคิซซี่) = ขอบคุณ
    viszontlátásra(วิซ้อน(ท์)ลาตาชรอ) = ลาก่อน
    nem (แนม) = ไม่ / igen (อีแกน) = ใช่
    kutya (คุทจยอ) = สุนัข 
    macska/cica (มอชกอ/ซิซอ) = แมว

    เอาจริงๆ เราว่าเรื่องการออกเสียง ถ้าจะเอาให้ดีแบะเป้ะจริงๆ ควรดูวิดีโอสอนออกเสียงในยูทูบ รวมถึงการเลียนสำเนียงของคนในครอบครัวก็ช่วยเรื่องการออกเสียงมากๆ เลยนะ 
Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in