เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Voices of the dreamAui Meesri
เสียงเพรียกจากอดีต | CHAPTER 01 | "คำทักทาย"
  • คุณเคยจะไปที่ไหนสักแห่งเพียงเพราะคำเชื้อเชิญจากคนที่คุณไม่เคยรู้จักมาก่อนรึเปล่า?
    แล้วถ้าเป็นใครสักคน.......ที่เรียกคุณจากในความฝันล่ะ  คุณจะไปไหม?

    (โปรดใช้วิจารณญาณในการอ่าน)
    เรื่องนี้ไม่ใช่นิยายที่แต่งขึ้น  แต่เป็นเรื่องราวที่เกิดขึ้นจริง และยังคงเกิดขึ้นอยู่
    ...................................................

    ย้อนกลับไปเมื่อปลายปีก่อน ผมได้มีโอกาสไปตลาดขายของมือสองแห่งหนึ่ง แล้วก็ไปเดินผ่านร้านที่เขาจะเอาของเก่าๆ ของมือสอง ที่นำเข้ามาจากญี่ปุ่นโดยตรงเอามาขายในราคาถูกๆ
     เนื่องจากเรียนสายออกแบบอยู่แล้ว จึงอดใจไม่ไหวที่จะเข้าไปดู แล้วก็ไปเจอชุดเซรามิค 
    ที่อยู่ในกล่องไม้อย่างดีแต่สภาพเก่ามากๆแล้ว รู้สึกชอบมากๆวันนั้นจึงซื้อกลับมาหลายชุด
    ...................................................

    ในคืนวันนั้นเองผมก็ฝันถึงเรื่องราวแปลกๆบางอย่าง
    และมันเป็นจุดเริ่มต้น ที่ทำให้ผมเขียนเรื่องราวต่อจากนี้
    ...................................................

    ในฝันคืนนั้นผมเห็นผู้หญิงคนหนึ่ง เธอสวย ผมยาวใส่ชุดสีขาวคาดแดงพริ้วไสวไปตามแรงลม
    ดูแล้วก็คล้ายนางฟ้าจากในหนังจีนที่เราเคยเห็นในทีวี 
    ผมเพ่งอยู่นานจนรู้ว่าหน้าตาของเธอนั้นเหมือนจะเป็นคนญี่ปุ่นมากกว่า
    เธอมาพร้อมขบวนชายชุดดำถือธง ที่คล้ายๆกับตุงภาคเหนือ มีสัญลักษณ์คล้ายพระอาทิตย์
    เธอดูสง่า และสวยมากๆจริงๆ ผมมองอยู่ไกลๆ จนเธอเดินเข้ามาใกล้
    ผมก้มลงไม่กล้าสบตากับเธอด้วยความเขินอาย
    แต่ในใจก็อยากจะเห็นหน้าให้ชัดๆ จึงตัดสินใจเงยหน้ามอง
    และในจังหวะนั้นเอง........
    เธอมองมาที่ผม เราสองคนสบตากัน ผมก็ตกใจทำตัวไม่ถูก
    เธอหัวเราะเบาๆ  ผมก็ตื่นเต้นมากแต่ก็อยากรู้จัก
    จึงถามว่าเธอชื่ออะไร?   
    เธอยิ้มมุมปากแล้วเอ่ยตอบผมเบาๆว่า

    "Himiko"

    แล้วเธอก็เดินจากไปในสายหมอก
    ผมก็ยังมึนๆอยู่ ด้วยอึ้งในความสวยของเธอ
    ถามตัวเองว่า  ใครกันนะ ไม่เคยได้ยินชื่อมาก่อน
    แล้วจู่ๆ ผมก็รู้สึกร้อนที่ปลายเท้า จนตกใจตื่น
    แสงพระอาทิตย์จากประตูริมระเบียงสาดเข้ามาตรงที่ผมนอนอยู่
    ช่างเป็นวันที่ร้อนเหลือเกิน  สายขนาดนี้แล้ว
    ผมรีบลุกไปอาบน้ำแล้วก็ดำเนินชีวิตไปตามปกติ
    โดยที่ไม่ได้เอะใจ หรือจดจำอะไรเกี่ยวกับความฝันเมื่อคืนเลย
    ...................................................



  • ในวันถัดมาตอนเช้าในขณะที่กำลังอาบน้ำเพลินๆอยู่นั้นเอง
    ผมก็นึกอะไรได้บางอย่าง ชื่อใครสักคนผุดขึ้นมาในหัว 
    "Himiko"
    ใครกัน? ทำไมจู่ๆชื่อนี้ เราก็เกิดจำได้ขึ้นมา ทำไมรู้สึกคุ้นๆจังเลย
    อ้อ! จำได้แล้ว เมื่อวานนี้ ฝันถึงผู้หญิงคนหนึ่งแล้วเธอก็บอกชื่อนี้กับเรามา
    ผมตัดสินใจใช้ชื่อ ค้นหาข้อมูลจากใน Google ในใจก็รู้สึกว่าอยากรู้จังเลย ว่าชื่อนี้จะมีตัวตนจริงๆ
    หรือแค่เราฝัน มโน ไปเองมั่วๆ และแล้วสิ่งที่ค้นเจอก็ทำให้ผม........ขนลุก

    "Himiko"
    เธอเป็นคนที่พิเศษมากๆแบบที่ผมไม่เคยคิดมาก่อน
    แล้วก็ไม่เคยได้ยินชื่อนี้ ไม่รู้จักอะไรเลย จริงๆแล้วแทบไม่ได้สนใจประวัติศาสตร์ของญี่ปุ่นด้วยซ้ำ
    แต่ชื่อเธอกับโผล่มาในความฝันของผม บังเอิญไปรึเปล่า? ผมยังคงสับสนแล้วก็หาข้อมูลไปเรื่อยๆ  
    ยิ่งหายิ่งลึกลับและน่าสนใจมาก ผมจะเล่าคร่าวๆให้ได้อ่านกัน
    ...................................................

    Himiko หรือสมัยนั้นมีอีกชื่อว่า Pimiko (卑弥呼)
    เธอเกิดในยุค c.170–248 AD ซึ่งมันนานๆมาก เธอเป็นองค์หญิงที่ปกครองเมือง Yamatai 

    ซึ่งปัจจุบันก็คือเมือง Nara ประเทศญี่ปุ่น ประวัติเธอค่อนข้างหายาก บ้างก็บอกเป็นแค่ตำนาน
    แต่ก็พบบันทึกจริงๆไว้ในประวัติศาสตร์เริ่มต้นของจีนด้วย จึงยืนยันได้ว่าเธอมีตัวตนอยู่จริงๆ
    เธอเป็นเหมือนทูตในการติดต่อกับเมืองต่างๆและปกครองเมืองด้วยพลังที่พิเศษ
    พลังที่ว่าคืออะไร...เมื่อหาข้อมูลเพิ่มเติมก็รู้ว่า
    เธอนั้นเป็นร่างทรง (Shaman Queen Himiko)
    และนามของเธอในตอนนั้นคือ ธิดาของดวงอาทิตย์ (Sun Goddess)
    ในยุคนั้นมนุษย์ยังคงนับถือเทพเจ้าและเธอเองเปรียบดั่งตัวแทนศรัทธาของคนทั้งเมือง
    ...................................................
    ผมเริ่มดิ่งลึกไปกับชีวิตของเธอ เธอช่างเป็นองค์หญิงที่น่าสงสาร
    ยิ่งอ่านประวัติของเธอ ผมก็ยิ่งรู้สึกว่าเธอพยายามเล่าอะไรบางอย่างให้ผมฟัง
    บางอย่างที่เธออึดอัด.......และอยากจะระบายมันออกมา 
    ขอเพียงใครสักคนที่พร้อมจะรับฟังเรื่องราวของเธอ
    เธอต้องโดนกดดันจากการปกครองเมือง เธอเป็นผู้หญิงที่อาภัพในความรักอย่างมาก
    ด้วยสถานะที่เธอเป็น เธอมีความรักได้ยากมาก
    (การเป็นร่างทรงต้องบริสุทธิ์ แม้แต่คุยกับผู้ชายก็เป็นข้อต้องห้าม)

    เมื่อเธอพบรักกับชายจากดินแดนแห่งดิน 
    ความรักที่ซื่อสัตย์ในชีวิตของหญิงสาวจากเมืองพระอาทิตย์ ก็มอบให้กับผู้ชายคนนั้น
    แต่เธอกลับโดนหักหลัง ความทุกข์เกิดขึ้น ความเศร้าโศกรุมเร้า 
    และความเครียดจากสงคราม ทำให้เธอล้มป่วย
    และสุดท้ายเธอก็เสียชีวิตลง...โดยไม่มีใครรู้ว่าเกิดอะไรขึ้นในวันนั้น
    แม้แต่หลุมศพของเธอ
    จนถึงปัจจุบัน ก็ยังเป็นเรื่องราวลึกลับที่ยังไม่มีใครยืนยันว่าเป็นที่ไหนกันแน่
    เคยมีคนถ่ายทำสารคดีเกี่ยวกับการตามหาหลุมศพของเธอ
    แต่ก็ไม่ได้ยืนยันอะไรที่ชัดเจนมากนัก มีคนเอามาเล่าทั้งดีและไม่ดี
    เรื่องราวของเธอจริงๆแล้วคืออะไร ผมยังคงอยากรู้ 
    และรู้สึกอยากไปที่นั่น ไปในที่ที่เธอเคยอยู่

    ไม่ว่าเรื่องนี้จะเป็นเรื่องบังเอิญหรือไม่ แต่ความรู้สึกผมยังค้างคา
    สายตายของเธอ  รอยยิ้มของเธอ 
    ที่สุดท้ายก่อนเธอจากไปคือที่ไหน ?
    ผมอยากตามหาให้เจอ
    "Himiko"

    "เรื่องราวเริ่มชัดเจนขึ้น เหมือนเสียงที่เธอทักทายผมในความฝัน" 
    เธอยังคงอยู่รอบๆ และผมจะเล่าให้ฟังว่ามันเกิดอะไรขึ้นบ้าง
    ...................................................

    auimeesri
    03/14/2017
    9:20 pm


Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in
Mayuree Na-ngam (@fb1324535030936)
ยอดเยี่ยมครับหนุ่มนักออกแบบ ที่มีไฟฝันเต็มพิกัด
Aui Meesri (@auimeesri)
@fb1324535030936 ขอบคุณมากๆครับคุณครู ตอน2ออกแล้วนะครับ อิอิ