เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Voices of the dreamAui Meesri
เสียงเพรียกจากอดีต | CHAPTER 02 | "กุญแจ"
  • คุณเคยจะไปที่ไหนสักแห่งเพียงเพราะคำเชื้อเชิญจากคนที่คุณไม่เคยรู้จักมาก่อนรึเปล่า?แล้วถ้าเป็นใครสักคน.......ที่เรียกคุณจากในความฝันล่ะ  คุณจะไปไหม?

    (โปรดใช้วิจารณญาณในการอ่าน)
    เรื่องนี้ไม่ใช่นิยายที่แต่งขึ้น  แต่เป็นเรื่องราวที่เกิดขึ้นจริง และยังคงเกิดขึ้นอยู่
    ...................................................

    หลายวันแล้ว หลังจากครั้งแรกที่ผมฝันถึงเรื่องราวของหญิงสาวที่ผมไม่เคยรู้จักมาก่อน
    ชื่อของเธอคือ  Himiko
    ผมอาจจะเสพเรื่องราวของเธอมากเกินไป จนทำให้หลังจากวันนั้นผมก็ฝันบ่อยขึ้น
    ผมคิดแบบนั้นมาตลอด นี่ก็เกือบจะครบอาทิตย์แล้วที่ยังฝันถึงเธอ
    สิ่งที่ผมสงสัยมากและรู้สึกแปลกเพียงอย่างเดียวคือ
    ในความฝันนั้น เรามักจะเจอกันที่ศาลเจ้า ซึ่งเป็นเสาไม้ขนาดใหญ่แบบญี่ปุ่น
    หน้าศาลเจ้ามีเชือกสีขาวสองเส้นโยงจากตัวเสาด้านล่าง
    ทอดยาวขึ้นไปหาตัวศาลเจ้าที่อยู่ด้านบนภูเขาสูง ภาพดูเลือนลางไม่ค่อยชัดเจน

    ผมเองก็จำอะไรได้ไม่มากนอกจากผู้หญิงที่ยืนรอผมอยู่ตรงทางเข้า
    ผมฝันซ้ำๆติดต่อกันทุกวัน และทุกๆครั้งที่ฝันเหมือนภาพบรรยากาศ
    และสิ่งต่างๆ ทั้งต้นไม้ ก้อนหิน หรือสภาพอากาศในตอนนั้น
    จะเริ่มชัดเจนขึ้นเรื่อยๆ จนครั้งล่าสุดในความฝันนั้น
    ผมได้เดินเข้าไปหาเธอ ถามว่าทำไมถึงมาอยู่ที่นี่ เราเคยเจอกันมาก่อนรึเปล่า?
    เธอไม่ตอบเอาแต่ยิ้ม แล้วยื่นมือมาที่ผม
    ในมือของเธอนั้นมี  ดอกกุญแจ เก่าๆอยู่ดอกหนึ่ง
    เธอพยายามจะเอาให้ผม แต่ผมไม่กล้ารับ 
    ความรู้สึกในตอนนั้นคือกลัว 
    และผมควรจะตื่นจากฝันได้แล้ว
    ...................................................
  • แค่ฝันเรื่องเดิมๆ ซ้ำกันหลายๆวัน ก็ปวดหัวจะแย่ 
    คราวนี้ยื่นลูกกุญแจให้แถมไม่พูดอะไรสักคำ 
    ผมงงอยู่หลายวันจำได้แค่ 
    ทำไมต้อง กุญแจ ? 
    จะให้ไปหาสมบัติเหรอ?
    ผมพยายามไม่ใส่ใจอะไร อยากลืมๆเรื่องของเธอไปซะ
    รู้สึกว่ามันลึกเกินจะเข้าใจ ผมพยายามเสพสื่ออย่างอื่น
    ไม่ว่าจะเป็นเพลงเกาหลี ซีรีย์ หนัง หรือเรื่องราวที่ไม่เกี่ยวข้องกับเธอ
    หวังว่ามันจะทำให้สมองจำเรื่องราวอื่น แทนที่จะฝันถึงเรื่องของเธอ
    แต่มันก็ไม่ได้ผลจริงๆ  ผมฝันถึงเธออีกแล้ว

    ผมเห็นสะพาน เหมือนศาลเจ้าจะอยู่ที่เกาะ หรือบนภูเขา
    คราวนี้ผมอยู่หน้าศาลเจ้า มองลงมาเป็นวิวเมืองดูสวยงาม
    หน้าศาลเจ้ามีป้ายเป็นภาษาญี่ปุ่นผมอ่านไม่ออก
    กล่องไม้เล็กๆวางอยู่ข้างๆ ผมก้มลงมอง
    แล้วก็เจอกับ ลูกกุญแจ  เดี่ยวนะ! กุญแจอีกแล้ว?
    แต่คราวนี้ผมกลับไม่เจอเธอ 
    Himiko เธอหายไปไหน ?
    ...................................................
  • "กุญแจ" ยังคงติดอยู่ในหัวของผมจนวันหนึ่งผมก็อดไม่ได้
    ตัดสินใจกลับมาหาข้อมูลเรื่องราวของเธออีกครั้ง
    ผมมุ่งไปที่เมือง Yamatai ซึ่งคือเมือง Nara ในปัจจุบัน
    ผมเริ่มจากที่นี่เพราะเคยเป็นเมืองโบราณเก่าแก่ มีประวัติศาสตร์มากมาย
    และเป็นเมืองที่ Himiko เคยปกครองในยุคสมัยของเธอ
    ผมพยายามย้อนกลับไปก่อนจะมาเป็นดินแดนแห่งนี้แต่ก่อนเคยเป็นมหาสมุทร
    จนวันเวลาผ่านไปก็กลายมาเป็นเมือง
    ตัวเมือง Nara เองในช่วงที่เธอปกครองถือว่าเป็นช่วงที่รุ่งเรืองมากทีเดียว
    เพราะมีการติดต่อค้าขายกับดินแดนอื่นๆ บ้านเมืองดูสงบสุขดี

    แต่ในความสงบสุข ย่อมมีความเศร้าโศกตามมาเสมอ
    ...................................................

  • Himiko ร่างทรงที่ใช้พลังจากดวงอาทิตย์ในความเชื่อยุคนั้น 
    ปกครองบ้านเมืองให้ร่มเย็น จนวันที่พลังของเธอเริ่มเสื่อมถอยเพราะว่า  
    "รัก"
    เธอพบรักกับชายต่างเมืองซึ่งมันผิดกฎอย่างมาก
    ร่างทรงที่ไม่บริสุทธิ์จะนำความหายนะมาสู่เมือง 
    ทั้งชาวบ้าน ทั้งเพื่ิอน พ่อแม่ และคนใกล้ชิด เริ่มทิ้งเธอไว้ลำพัง
    เธอต้องโดนกักตัว จองจำ และถูกลงโทษ
    เรื่องที่ทรมานจิตใจเธอที่สุดคงจะเป็นเรื่องความรัก ที่ต้องโดนกีดกัน
     หลังจากที่เธอพ้นโทษ เธอคิดหวังเพียงว่าจะได้เจอกับชายที่เธอรักอีกครั้ง
    ...................................................

    แต่โลกก็ไม่ได้เข้าข้างเธอ 
    เธอโดนชายที่เธอรักสุดหัวใจหักหลัง 
    ชายคนนั้นไปรักกับเพื่อนสนิทของเธอเอง
     เขาสองคนหนีไปจากหมู่บ้านในช่วงที่เธอโดนลงโทษ
    หัวใจของเธอแตกสลาย  หมดสิ้นความหวังและพลังจะอยู่ต่อ
    ความรักที่ทุ่มเทให้ทั้งหมด ไม่เหลือเผื่อไว้ มันช่างเป็นรักที่น่ากลัว
    เมื่อความผิดหวังเกิดขึ้นเธอเปลี่ยนไปเป็นคนละคน 
    ความรักกลายเป็นความเกลียดชัง เธอได้ปล่อยให้จิตใจโดนความทุกข์กัดกิน
    เรื่องราวของเธอลูกเล่ามาอย่างน่ากลัว 
    บางที่ก็บอกว่าเธอตามจับตัวเพื่อนและชายที่เธอรักมาทรมานจนตาย
    บางตำนานบอกว่าเธอโดนคำสาป เธอฆ่าตัวตายและมอบวิญญาณให้กับมารนอกรีด
    บางคำบอกเล่าก็ว่า เธอเสียใจมาก เธออยู่ลำพังคนเดียวจนวันสุดท้ายของชีวิต 
    เจ็บป่วยและตายลงอย่างลำพัง
    ไม่ว่าเรื่องราวของเธอจะจบอย่างไร ผมกลับรู้สึกเสียใจ และสงสารเธอมากๆ 
    ผมรู้สึกว่า ความรักมันน่ากลัวจริงๆ ถ้าควบคุมดูแลไม่ดี 
    ความรักจะกลายเป็นความเกลียดชังได้ง่าย
    และมันไม่เป็นผลดีเอาซะเลย 
    แต่ถ้าดูแลอย่างดี เข้าใจมัน 
    ความรักก็จะพาเราไปยังโลกที่สวยงามได้เช่นกัน
    ...................................................
  • ผมกลับมาดูข้อมูลเรื่องสุสานของเธอว่าจริงๆแล้วบริเวณไหนในเมือง Nara ที่เป็นไปได้
    ผมศึกษาจากสารคดีที่เคยตามหาเธอมาก่อน หาไปเรื่อยๆก็เจอเมืองที่สำคัญ
    ผมไม่ได้สงสัยอะไรมากนักจนเมื่อเปิดภาพแผนที่เป็นแบบภูมิศาสตร์
    และผมก็พบสิ่งที่ผมสงสัยและตามหามาตลอดหลายวัน
    มันก็คือสิ่งนี้ " กุญแจ "

    ผมรู้ได้ทันทีว่ากุญแจที่เธอยื่นให้คืออะไรเมื่อผมเห็นภาพดาวเทียมของเมือง
    สุสาน 4 แห่งที่คาดว่าเป็นสุสานของ Himiko
    ในที่สุดผมก็หาเจอ สุสานทั้งหมดเป็นรูป "รูกุญแจ"
    เนื่องจากผมไม่รู้มาก่อนว่าทำไมต้องเป็นรูกุญแจ จึงมาหาข้อมูลเพิ่มเติม
    สุสานแบบนี้เป็นลักษณะเฉพาะของญี่ปุ่น แบบเก่าดั้งเดิม
    จะสร้างเป็นเนินดินสูงขึ้นเรื่อยๆ มีคูน้ำล้อมรอบ
    สุสานแบบนี้ใช้ฝังพระศพของจักรพรรดิ์และพระบรมวงศ์พระองค์ต่างๆในอดีต
    ส่วนเรื่องรูปทรงรูกุญแจนั้นยังไม่ยืนยันชัดเจน


    ภาพในฝันของผมชัดเจนอีกครั้ง 
    ใบหน้าของ Himiko วนกลับมาในหัวของผม
    เธอยื่นกุญแจให้ผมทำไม? เพื่อบอกอะไรบางอย่างเหรอ?
    แล้วกุญแจของเธอจะเชื่อมโยงกับสุสาน 4 แห่งที่ผมเจอหรือไม่?
    ผมต้องหาคำตอบนี้

    ในฝันครั้งนี้ ผมได้รับ "กุญแจ" จากเธอมาแล้ว 
    เธอกำลังรอผมอยู่ 
    ...................................................

    auimeesri
    03/20/2017
    12:42 am
Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in
Nhat Khomchorn (@fb1012727642251)
ฟังเพลงสักหน่อยครับกลิ่นไอเข้ากันดีหนะครับ
เพลง 取自hana 組曲「Nippon」
http://music.sanook.com/music/song/Prq7oHUVt4MDjgIsMNuKQg==/lyric/?fbclid=IwAR1bLs1NDeiiFKNrKYpOUnIvdG63ZPhWjNCH2XANIE8E2cAYhw77Dkcry-A

ทำไมต้องมีเรื่องราวนี้ที่นารา ในนารามีวัดเซนมากมาย โดยเฉพาะวัดไดบุซซึ ที่มีหลวงพ่อโตของญี่ปุ่น
ผมก็มีความฝันเหมือนกัน มันก็ไม่เข้าใจทำไมถึงได้มารู้จักรูปเคารพรูปนึงแต่อยู่ที่เกียวโต
รูปเคารพนั้นมีชื่อว่า Miroku Bosatsu ฝันใจแค่ว่าอยากไปยืนจ้องมองดูเงียบ พอกับการได้ไปที่
วัดซันจูซันเกนโด ซึ่งที่นั้นมีรูปเคารพนึงที่ชื่อ คันนอน เทพเจ้าแห่งความเมตตาหรือ เจ้าแม่กวนอิมปางพันมือในสไตล์ญี่ปุ่น หลายสิ่งหลายอย่างล้วนมีเรื่องเชื่อมโญงและได้ทำมาทำให้รู็สึก จนเหมือนบังเอิญ ถ้าเราเข้าใจในเรื่องของพรหมลิขิตมันก็ไม่ใช่เรื่องบังเอิญ

ขอบคุณเรื่องราวดีๆที่น่าติดตามครับ ผมหวังใจว่าจะได้ไปที่ญี่ปุ่นเช่นกันครับ
พอๆกับที่ ซีอาน เขาหลงเหมิน,นครวัดนครธม มันรู้สึกในใจว่าอยากไป ไปชมอะไรสักอย่างครับ
Aui Meesri (@auimeesri)
@fb1012727642251 สวัสดีครับ ขอบคุณที่เข้ามาอ่านนะครับ ผมเขียนทิ้งไว้แค่ตอนที่สอง หลังจากนั้นก็ออกเดินทางไปญี่ปุ่นจริงๆครับ มีเรื่องราวมากมายเกิดขึ้น ยังคิดอยู่ว่าผ่านมานานเป็นปีแล้ว จะกลับมาเขียนต่อดีรึเปล่า ขอบคุณที่ติดตามนะครับ ผมฟังเพลงแล้ว เพราะมากๆครับ รู้สึกว่าความทรงจำจะย้อนกลับมาอีกครั้งแล้ว
Raweerot Suesat Show Huiy (@raweerot5032)
น่าติดตาม
Aui Meesri (@auimeesri)
@raweerot5032 ระวังโดนตามติด ... ขอบคุณครับ ฮ่าๆๆ