เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
plutimus in a nutshellStarLord4K
"Alice in Wonderland Through the Looking Glass" in a nutshell
  • หนังที่ดัดแปลงมาจากหนังสือวรรณกรรมเยาวชนสุดคลาสสิคในดวงใจใครหลายคน ในเวอร์ชั่นหนังภาค 2010 น่าจะเป็นภาคต่อของการ์ตูนชื่อเดียวกันของดิสนีย์ที่ฉายเมื่อประมาณ 60 กว่าปีที่แล้ว ได้ ทิม เบอร์ตั้น มากำกับ นักแสดงชื่อดังคับคั่ง เช่น จอนนี่ เดปป์ สหายรักเบอร์ตั้น, เฮเลน่า โบนเฮม เมียเบอร์ตั้น, แอน แฮทอะเวย์ และ อลัน ริคแมน ผู้ล่วงลับ เรื่องราวของเด็กหญิงอลิซ ในวัยเด็กที่มักจะชอบฝันว่าได้ไปผจญภัยในดินแดนวันเดอร์แลนด์ แล้วก็ตื่นมา พอเล่าให้พ่อฟัง พ่อก็ไม่ค่อยเชื่อ แล้วพออลิซโตขึ้นเป็นผู้ใหญ่ก็หลงลืมเรื่องนี้ไปแล้ว วันหนึ่งอลิซถูกพ่อจับคลุมถุงชนให้แต่งงานกับลอร์ดเฮมิชเพื่อสมบัติ แต่เธอไม่อยากแต่ง ในงานหมั้นเธอก็เลยวิ่งหนีไป ปรากฏว่าถูกดึงตัวกลับเข้าไปในวันเดอร์แลนด์เพราะเธอคือคนในคำทำนายที่จะมากำจัดแจ็บเบอร์ว็อคกี้ผู้ชั่วร้ายที่ราชินีแดงผู้โหดร้ายจะส่งมาจัดการราชินีขาว เนื้อเรื่องก็ออกแนวเทพนิยายนั่นแหละ หนังภาพสวยดีตามสไตล์ ทิม เบอร์ตั้น แต่พอเราเห็นเบื้องหลังที่ถ่ายในฉากเขียวแทบทั้งเรื่องก็ไม่ค่อยชวนให้เราอินเหมือนอยู่ในวันเดอร์แลนด์เท่าไหร่ เพราะตัวละครที่เป็นซีจีก็แอบลอยออกมานอกฉากด้วยแหละ ไม่แน่ใจว่าเป็นเอฟเฟก 3D ของหนังหรือเปล่า ที่ชมจริงๆ คือคอสตูม แต่ละคนคือเสื้อผ้าหน้าผมดีมาก แม้เนื้อเรื่องจะรู้สึกหาวบ้างในบางฉาก แต่ก็ไม่ถึงขั้นดูแล้วรู้สึกน่าเบื่อ คือก็สามารถดูเอาสนุก ดูแล้วเพ้อฝันถึงดินแดนวันเดอร์แลนด์ในจินตนาการได้ ข้อคิดดี เน้นให้เราอย่าเป็นคนในแบบที่เขาบังคับ ให้เป็นตัวของตัวเอง เลือกชีวิตเอง

    ต่อมาเป็นภาคต่อของหนังอลิซในดินแดนมหัศจรรย์ที่เกือบจะไม่ได้สร้างแล้ว แต่ดิสนัย์ก็ยังให้สร้างต่อ นักแสดงชุดเดิมกลับมาครบ มีซาช่า บารอน โคเอน ดาวตลกชาวอังกฤษมาเล่นด้วย เป็นภาพยนตร์เรื่องสุดท้ายของ อลัน ริคแมน ที่เสียชีวิตหลังให้เสียงกับตัวละครในภาคนี้เสร็จแล้ว น่าเศร้า เรื่องราวเกิดขึ้นหลังจากภาคแรกประมาณ 3 ปี อลิซไปออกเรือเป็นกัปตันเรือ พอกลับมาพบว่าแม่เซ็นสัญญาขายเรือของอลิซให้ลอร์ดเฮมิชในภาคแรกที่อลิซไม่ได้แต่งงานด้วยเพราะแม่เป็นหนี้กับตระกูลเขา อลิซก็โกรธมาก เข้าไปหลบทำใจในห้อง ปรากฏว่าในวันเดอร์แลนด์ก็มีปัญหา ก็เลยเรียกเชิญอลิซให้เข้าไปในกระจก พบว่าแมดแฮทเทอร์จิตตกจากเหตุการณ์วันนองเลือดในอดีตที่ทำให้ครอบครัวของตัวเองถูกราชินีแดงพาแจ็บเบอร์วอคกี้มาถล่ม แต่แฮทเทอร์ไปเจอเศษหมวกที่เขาเคยทำตอนเด็ก เลยเข้าใจว่าครอบครัวของเขายังไม่ตาย แต่ก็จิตตกเพราะไม่รู้จะตามหาที่ไหน อลิซเลยหารือกับราชินีขาวว่าจะทำยังไง ราชินีขาวเสนอให้ไปเอาลูกแก้วย้อนเวลาของเจ้าแห่งเวลามาใช้ย้อนเวลาไปดูว่าครอบครัวตายจริงไหม แล้วเรื่องวุ่นๆ ก็บังเกิด ในภาคนี้ซีจีดีขึ้น ตัวละครไม่ลอยแล้ว เสื้อผ้าหน้าผมตัวละครยังสวยสดงดงามเหมือนเดิม ตัวหนังมีความเป็นผู้ใหญ่มากขึ้นจนเด็กอาจจะดูแล้วไม่ค่อยเข้าใจในเรื่องการย้อนเวลาต่างๆ แต่ก็ชอบในแนวคิดการย้อนเวลาของหนังเรื่องนี้ว่า เราไม่สามารถเปลี่ยนแปลงอดีตได้ แต่เราเรียนรู้จากมันได้ ตอนจบค่อนข้างน่าประทับใจ ไม่น่าจะมีภาคต่อแล้ว เพราะหนังสือต้นฉบับมีแค่ 2 ภาค แถมรายได้ก็ไม่ค่อยจะดีเด่ ให้จบไปแค่นี้ดีกว่านะ กำลังดี

Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in