เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
กว่าจะมารีวิวgenie_71
หงส์เหนือมังกร ละครไทยที่ผงาดในใจเรา

  • มีสองสิ่งที่ทำให้คนเรามีชีวิตอยู่ต่อไป สิ่งแรกคือ ความรัก อีกสิ่งคือ ความแค้น        

                 ตั้งใจว่าจะเขียนถึงเรื่องนี้นานละ แต่ก็ขอดูจบก่อนจะได้ชมอย่างเต็มปากเต็มคำ ว่า มันดีจริง สนุกจริง เพราะละครไทยส่วนใหญ่ ตอนแรกจะสนุก ตอนกลางเอื่อยๆ ตอนท้ายๆจะนึกถึงอดีตรัว กว่าจะจบ
                 ซึ่งหงส์เหนือมังกร เป็น ละครรีเมค ที่เวอร์ชั่นปี 2543 พี่มาช่ากับพี่แท่ง ทำไว้ดีมากระดับขึ้นหิ้ง และเดินสายรับรางวัลกันรัวๆ ลึกๆก็หวั่นใจว่า หงส์เหนือมังกรเวอร์ชั่น 2560 จะโดนด่าเยอะไหม
    ตั้งแต่คัดเลือกนักแสดง ตอนแรก ลุ้นให้แพนเค้ก กับ ใหม่ ซึ่งตอนนั้นดูมีบารมีจะเป็นบทหลิวได้ แต่สุดท้ายทั้งสองคน ก็ไม่ต่อสัญญาช่อง 7 แล้วทีนี้จะได้ดูไหม ใครจะได้แสดง สุดท้าย คนที่ได้ บทหลิว คือ โบว์ เมลดา ที่ใครๆก็คิดว่าไม่เหมาะ ไม่มีออร่าความเป็นนางพญาหงส์ แต่เราเชียร์น้องโบว์นะ เชียร์มากด้วย แล้วก็ดีใจที่น้องได้บทนี้ เพราะจากที่ดูหลายๆเรื่อง การแสดงใช้ได้เลย แถมสูงยาวเข่าดี ต้องมีความเป็นนางพญาบ้างแหละ ต่อมาบทจางเหา นี่ก็ดราม่าไม่แพ้กัน บทจางเหาได้ บิ๊กเอ็ม เจ้าพ่อละครบู้ ฮ่าๆ ที่หลายคนก็ค่อนแคะว่า จะไหวเหรอ ไม่มีออร่า อีกตามเลย บทเดิมพี่แท่งแสดงเลยนะ แต่เรามองว่า เค้าน่าจะแสดงได้ ใบหน้าดูมีความเป็นมังกร บู้เก่ง ต้องไหวแน่
                 
    มาพูดถึงเรื่องละครกันเลยดีกว่า 

    ประเด็นสำคัญที่เราดูเรื่องนี้คือ
    1 ค่ายผู้ผลิต คือ ค่ายปรากฎการณ์ดี ที่ทำละครแล้วไว้ใจในความสนุกได้ ระดับหนึ่ง
    2 โบว์ เมลดา นี่คือบทที่พิสูจน์ฝีมือโดยแท้จริง ว่าจะรุ่งหรือร่วง
    3 บิ๊กเอ็ม จะลบคำสบประมาทได้ไหม เพราะเรื่องก่อนหน้า นักรบตาปิศาจ โดนด่าเละเลย ฮ่าๆ
    4 แบงค์ อาทิตย์ นักแสดงจอมขโมยซีน ไม่ว่าเรื่องไหนขโมยซีนตลอด ซึ่งเรื่องนี้รับบทปราบ เป็นตัวละครตำรวจที่เพิ่มเข้ามา เพื่อให้เด่น คู่กับ หลิวและจางเหา

         เรื่องย่อ ตี๋ซา พ่อบุญธรรมของจางเหา ถูกฆ่าอย่างปริศนา ซึ่งจางเหา(บิ๊กเอ็ม กฤตฤทธิ์ บุตรพรหม)เชื่อว่าเป็นฝีมือของ ตี๋ซุ้ง หัวหน้าตระกูลธรรมกูล จึงได้วางแผนแก้แค้น สุดท้าย ตี๋ซุ้ง ได้เสียชีวิตลง ซึ่งในพิินัยกรรมระบุให้ หลิว (โบว์ เมลดา สุศรี)ต้องรับตำแหน่งเป็นหัวหน้าแทน โดยมีลูกน้องเก่าตี๋ซุ้ง คือ เต็งล้อ (อนุวัติ นิวาตวงค์) คอยเคียงข้างเป็นที่ปรึกษา ซึ่งการอยู่ในตำแหน่ง หัวหน้าธรรมกุล เป็นหงส์อยู่เหนือมังกร ไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะศัตรูรอบด้าน ทั้งมิตรที่พร้อมเป็นศัตรู และ ศัตรูที่เป็นศัตรู หลิวต้องใช้ความฉลาด ไหวพริบ และ ความเข้มแข็งต่างๆ ผ่านอุปสรรค์ต่างๆ ไปให้ได้ เพื่อแม่และน้องชาย โดยมี คนคอยช่วยเหลือ อย่าง จางเหา และ ยังต้องพึ่งคนที่ซื่อตรงในกฎหมายอย่าง สารวัตรปราบ(แบงค์ อาทิตย์ ตั้งวิบูลพานิช) ให้ติดตามคนที่ฆ่าพ่อตัวเองมาให้ได้ 



    นักแสดง
    เรื่องนี้นักแสดงเยอะมาก แต่ละคนก็แสดงดีมาก แม้บางคนจะออกตอนสองตอนแต่ก็ทำให้เราจดจำได้ เราจะพูดถึงนักแสดงหลักๆ ละกัน
    - หลิว (โบว์ เมลดา ) โบว์แสดงได้ดีเกินคาด เพราะช่วงแรกหลิวต้องอ่อนโยน แล้วค่อยๆเข็มแข็ง การใช้สายตา น้ำเสียง เราว่าโบว์แสดงในบทนี้ดีเลยที่เดียว ทำให้เราเชื่อในความเป็นหลิว บวกรวมกับรูปร่าง เวลาใส่ชุด แต่ละชุด ดูสง่า ดูมีความเป็นหงส์จริงๆ
    - จางเหา (บิ๊กเอ็ม กฤตฤทธิ์) บิ๊กเอ็มเหมาะกับบทมาก บู้ก็เท่ ดราม่าก็ทำได้กินใจ ฉากร้องไห้ทุกการสูญเสียในเรื่อง ดูเค้นออกมากจากข้างใน ดูโกรธแค้นและเสียใจมากในเวลาเดียวกัน ทำได้ดีเกิดคาด อีกฉากที่เราชอบมาก คือ รักสามเศร้า เป็นฉากที่ทำได้ดีมาก กลั้นน้ำตาแล้วฝืนยิ้ม เป็นอีกฉากที่เราประทับใจในการแสดงของบิ๊กเอ็ม
    - สารวัตรปราบ (แบงค์ อาทิตย์) ความหล่อขโมยซีน ฮ่าๆ เป็นบทที่จะดูฉลาดก็ฉลาด แต่ค่อนไปทางไม่ทันเล่ห์เหลี่ยมของตัวละครอื่นในเรื่อง แต่แบงค์ก็แสดงได้ดี แต่ไม่ค่อยได้โชว์ของเท่าไหร่ ถ้าเที่ยบกับ บท หลิว และ จางเหา แต่เป็นตัวที่ทำให้เรื่องเดินไปได้อย่างสนุก และเปิดมุมมองการทำงานของตำรวจดีๆคนหนึ่ง
    - เต็งล้อ (ปู อนุวัติ) แสดงดีมาก ฉลาดสุดในเรื่องละ ทั้งสายตาน้ำเสียง สุดยอดนักแสดงคนหนึ่งแหละ

    ความเห็นหลังจากดูจบ

    ศัตรูภายนอกไม่น่ากลัวเท่าศัตรูภายใน 

              เป็นละครที่สนุกมาก ลุ้นมาก เครียดมาก เราดูแบบดูไปยิ้มไป คิดในใจตลอดทั้งเรื่องว่าคนเขียนบทจะมาแบบไหน ชื่อเรื่องหงส์เหนือมังกร อ้างอิง มาจากบทประพันธ์ก็จริง แต่การเล่าเรื่องคือใหม่หมด สร้างปมในเรื่องได้อย่างน่าสนใจ ทิ้งปริศนา ให้คนดูได้คิด วิเคราะห์ แล้วช่วยกันหาความจริงๆไปพร้อมกับ ตัวละคร โคตรสนุก ทุกตอนจะมีนักแสดงหลักตาย บางตอนตาย 5-6 คน แต่ทุกตัวละครที่จากไป ล้วนเป็นปมที่ทำให้เรื่องเข้มข้นขึ้นเรื่อยๆ (ทุกคนตายไปให้จดจำ ฮ่าๆ) 
              ตอนเราดูมีบางการตายที่ทิ้งปริศนาไว้ จนเราคิดว่า ถ้าไม่เฉลยปม คือ พลาดแน่ๆ แต่ไม่ใช่ มีเฉลยจริงๆ เฉลยครบทุกปมที่ค้างคาในใจเรา ฮ่าๆๆ  โดยเฉพาะท้ายเรื่อง ไม่เคยคิดว่าบทมันจะทำกับคนดูได้ขนาดนี้ เงิบ แบบ เฮ้ย! คนเขียนบททำกรูแล้ว ปรบมือให้เลยหว่ะ โอ้โห ไม่เคยเจอในละครไทย ฮ่าๆ
    มีความสุขมากที่ได้ดู
              เป็นเรื่องที่ประทับใจมาก จะว่าประทับใจทั้งเรื่อง มันก็จริงๆแหละ แต่ที่ประทับใจหลักเลือกมาก 5 ซันละกัน

     (สปอย)

              - ฉากเราชอบฉากรักสามเศร้า หลิว จางเหา อติยะ มุมกล้องฉากนี้สวยดี ดราม่าด้วย ชอบจังหวะกันการเล่าเรื่องด้วยภาพ ด้วยคำพูด 

              - ฉากจางเหาตัดนิ้ว มันแสดงถึงความจริงใจที่มีต่อหลิวเพื่อพิสูจน์ตัวเองว่า เค้าไม่ได้เป็นคนฆ่าตี๋ซุ้ง 
              - ฉากหลิวไปเค้นความจริงจากนักค้ายา เป็นฉากที่หลิว สวย เผ็ด ดุ กริยาท่าทาง โมเดล สายโหดมากก 
              - ฉากหลิวจางเหา พูดว่า นั่งมองดาวที่สมาคมธรรมคุณ  เป็นประโยคพูดที่พูดถึงชีวิตของหลิวและจางเหาได้ดีมาก 

              - ฉากกินชาของหลิวตอนท้ายเรื่อง เป็นตอนจบเรื่องที่สวยงามสมการรอดู สมกับความเป็นหงส์ที่ยิ่งใหญ่เหนือมังกรจริงๆ 

              หงส์เหนือมังกรเป็นละครที่แบบถึงแม้จะมีที่ติแต่ก็เล็กน้อยมาก ถ้าเทียบความสมบรูณ์ ความดีงาม ทุกอย่างในเรื่อง คือ บทละครที่สุดยอดแล้ว การกำกับ สีภาพ ลำดับภาพ เนื้อเรื่อง เพลงประกอบ นักแสดงลงตัวไปหมด คะแนน 12/10 เลยอ่ะ จนถึงตอนนี้เรายังแปลกใจว่า ละครโคตรดี แต่ทำไมเพจดังต่างมองข้ามไป แต่คงเป็นเพราะฉายวันเดียวกับล่าด้วยแหละ แต่ยังไงก็ตามช่างมันเหอะ สำหรับเราแล้ว นี่คือ ละครที่ดีที่สุดของ ปี 2560 และจนถึงตอนนี้ ยังทำให้เราดูละครไทยเรื่องไหน ไม่สนุก เพราะ หงส์เหนือมังกรทำมาตราฐานความสนุกของละครไว้สูงเกินไป 
             ซึ่งเราหวังใจว่าจะได้ดูละครที่สนุกแบบนี้อีก มีกระทู้ในพันทิป เคยบอกไว้ว่า ...

       "หงส์เหนือมังกรเวอร์ชั่น 2560 นี้ไม่ได้สร้างเพื่อเอาชนะเวอร์ชั่นเก่า 

                                แต่ทำเพื่อเอาชนะใจคนดู"



Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in