เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
see saw scene.Zupisets Sasiwimon
OLDBOY ระวัง “ปาก” ไว้ให้ดี
  • คุณเคยเจอใครในชีวิตที่ปากหมามากๆ บ้างหรือเปล่า? ถ้าเคย คุณคงรู้ว่าคนเหล่ามันช่างน่ารำคาญขนาดไหน และที่สำคัญ คำพูดของคนมีพลังมากกว่าการสื่อสารใดๆ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องดีหรือเรื่องแย่ๆ

    โอ แทซึ ตัวละครเอก ที่เปิดเรื่องมาก็เผยให้เห็นถึงความปากหมา พูดมาก ไม่รู้จักระวังคำพูดตั้งแต่ต้น ซึ่งเขาไม่รู้เลยว่า สันดานแย่ๆ นี้ของเขา มีราคาที่ต้องจ่าย และนำมาซึ่งความเปลี่ยนแปลงในชีวิตอย่างไม่เคยคาดคิดมาก่อน

    แล้วเขาก็ถูกจับ

    ถูกพาตัวมาอยู่ในที่ไหนก็ไม่รู้ ได้กินแต่เกี๊ยวซ่า มีทีวีเป็นเพื่อน เป็นครู เป็นความบันเทิง และเป็นคนรัก เขาต้องใช้ชีวิตอยู่ในห้องๆ นั้นเป็นเวลาถึง 15 ปี ระยะเวลาผ่านไป ค่อยๆ บั่นทอนความหวัง ความฝัน และจิตวิญญาณของเขาให้แหลกเหลวอย่างไม่มีชิ้นดี และในท้ายที่สุด ความแค้นก็ค่อยๆ หยั่งรากลึกลงในหัวใจของเขา และสาบานกับตัวเองว่า เมื่อออกไปแล้วเขาต้องแก้แค้นให้จงได้

    แทซึพยายามฝึกฝนร่างกายให้แข็งแกร่งเพื่อการแก้แค้น และหาวิธีหลบหนี แต่อยู่มาวันหนึ่ง เขาก็ได้รับการปล่อยตัวอย่างไม่ทราบสาเหตุเหมือนกับตอนที่ถูกจับเข้ามา ในโลกภายนอก เขาได้พบกับมิโดะ หญิงสาวหน้าใสที่จะช่วยเขาตามหาเบาะแสไล่ล่าไอ้ชาติชั่วที่ขังเขาเอาไว้ และเธอก็เป็นกุญแจสำคัญดอกหนึ่งในเรื่องทีเดียว

    เขาค่อยๆ ตามหาเบาะแสไปเรื่อยๆ จนเจอ และการเปิดฉากแก้แค้นที่ถึงพริกถึงขิงก็เริ่มขึ้น เอาจริงๆ ผมไม่ค่อยชอบหนังที่เน้นความรุนแรงมากเท่าไหร่ แต่ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าฉากบู๊ใน OLDBOY นั้นทำให้ผมละสายตาไม่ได้เลย มันทั้งดิบ ทั้งเถื่อน ซาดิสม์ และเต็มไปด้วยกลิ่นคาวเลือดและศักดิ์ศรีของลูกผู้ชาย มันคือการเรียกความเป็นคนที่สูญหายไปกว่า 15 ปีให้กลับคืนมาอีกครั้งของคนสิ้นหวังอย่างแทซึ

    และในที่สุดเขาก็ได้พบกับคนที่ทำให้เขาต้องเป็นแบบนั้น – ลี วูจิน ผู้สูญเสียน้องสาวไปเพราะปากของแทซึ ที่ปล่อยข่าวลือร้ายๆ แย่ๆ (แต่ก็เป็นความจริง) ออกไปจนทำให้เธอต้องตาย ปริศนาต่างๆ ในตอนต้นเรื่องค่อยๆ เฉลยออกมาจนผมต้องอึ้ง มันซับซ้อนและเล่นประเด็นละเอียดอ่อนอย่างเรื่องความสัมพันธ์ต้องห้าม รวมไปถึงการแยกแยะระหว่างความจริงกับความลวง การเล่นเล่ห์เพทุบาย จนผมไม่อาจละเลยสิ่งที่ผู้กำกับต้องการจะสื่อสารให้ผ่านไปได้ง่ายๆ

    เมื่อดูมาถึงตอนท้ายก็ยิ่งเข้มข้น รายละเอียดต่างๆ ที่ปูมาตั้งแต่ต้นเรื่องขมวดปมกันอย่างแน่นตึง บีบหัวใจจนแทบจะรอตอนจบไม่ไหว OLDBOY จึงเป็นหนังที่ครบเครื่องทั้งตัวประเด็น การแสดง ฉากต่อสู้ และอารมรณ์ความรู้สึกต่างๆ ที่อัดแน่นอยู่ในหนังเรื่องนี้ ไม่แปลกใจที่ใครๆ ต่างก็ยกย่อง รู้สึกพลาดที่เพิ่งได้ดูเอาตอนนี้

    ตลอดทั้งเรื่องจะเห็นได้ว่า “ปาก” เป็นอวัยวะสำคัญที่สุด แทซึถูกจับมาก็เพราะความปากหมาของตัวเอง วูจินก็ถูกแทซึเห็นขณะใช้ปากประกอบกามกิจอยู่ อีกทั้งในเรื่องยังมีนักสะกดจิตที่ใช้ปากควบคุมความคิดของคนให้ไปในทิศทางที่ต้องการอีกด้วย

    ยังไงๆ จะทำอะไรก็ระวัง “ปาก” ไว้ด้วยแล้วกัน
Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in