Fuangfah, a Story TellerFuang Likkhasit
เมื่อความฝันอยู่ใกล้ตัว เลยขอนั่งรถทัวร์ไปนครวัด!
  • "See Angkor Wat and Die"

พระอาทิตย์ขึ้นเหนือนครวัด ฉากที่ทุกคนควรจะได้เห็นสักครั้งในชีวิต

ประโยคสุดอมตะของ อาโนลด์ ทอยน์บี นักประวัติศาสตร์ชาวอังกฤษ ผู้ค้นพบอารยธรรมทางศาสนาอันยิ่งใหญ่นี้ ถ้าแปลเป็นภาษาไทย ก็น่าจะได้ใจความว่า

"แค่ได้มายลโฉมนครวัด ก็ตายตาหลับแล้ว"

เมื่อสมัยเด็กๆ มีภาพความทรงจำที่ยังแจ่มชัดอยู่ในสมองส่วนลึกของผม มันเป็นภาพเหตุการณ์เมื่อครั้งที่แม่ซื้อผ้ามาผืนหนึ่ง เป็นผ้าสีกรมท่า ปักข้อความเป็นภาษาอังกฤษว่า Angkor Wat, Cambodia พร้อมรูปปราสาทหรืออะไรบางอย่างที่มียอดหลายๆยอด และผ้าผืนนั้นดันมาถูกแขวนเอาไว้ตรงห้องนอนของผมพอดี ทำให้สายตาของผมจะไปจรดอยู่ที่มันเป็นประจำทุกวัน จนบางครั้งก็เก็บไปฝัน ฝันว่าได้ไปอยู่ ณ สถานที่แห่งนั้น สถานที่ซึ่งผมไม่เคยรู้มาก่อนว่ามันคือที่ไหน (เพราะอ่านภาษาอังกฤษไม่ออก) แต่มันมีเสน่ห์อย่างน่าประหลาด เเละนั่นเป็นจุดเริ่มต้นของการ ทำตามความฝัน ในแบบที่ตัวเองไม่คิดมาก่อนว่าจะ กล้า ทำมันจริงๆ

ใช่ครับ ผมจะนั่งรถทัวร์ไปยลโฉมนครวัด

ด่านพรมแดนปอยเปต ประเทศกัมพูชา

ก่อนไป ผมได้ศึกษาหาข้อมูลมาบ้างในเรื่องของรถโดยสารระหว่างประเทศ หมอชิต-เสียมเรียบ ไม่ว่าจะเป็น พ่อ แม่ เพื่อน หรือเเม้กระทั่่งคนรู้จัก ต่างก็คิดว่าผมเวิ่นเว้อเพ้อเจ้อ มันจะเป็นไปได้อย่างไรกัน? การนั่งรถข้ามด่านไปยังประเทศเพื่อนบ้านเป็นสิ่งที่น่ากลัว ไม่ปลอดภัย เเละเสี่ยงอันตรายเป็นอย่างยิ่ง อย่างไรก็ตาม ผมอยากจะพิสูจน์ให้พวกเขาเหล่านั้นเห็นว่า "มันไม่เป็นความจริง"

โอบกอดอารยธรรม

เเล้วเราต้องเตรียมตัวอย่างไรบ้าง?

แน่นอนว่าการไปผจญภัยในต่างแดน สิ่งแรกที่เราควรจะพกติดตัวไปก็คือ ทักษะการสื่อสาร จากการหาข้อมูลทางอินเทอร์เน็ต พบว่า ชาวเสียมเรียบสามารถสื่อสารโดยใช้ภาษาอังกฤษได้อย่างคล่องเเคล่วเกือบทุกคน เนื่องด้วยเสียมเรียบเป็นเมืองท่องเที่ยวระดับโลกที่รองรับนักท่องเที่ยวถึงปีละประมาณ 2 ล้านคน ดังนั้นภาษาจึงไม่เป็นอุปสรรคสำหรับเรา

ตั๋วรถ หมอชิต-เสียมเรียบ ราคา 750 บาท

จะเดินทางโดยรถสาธารณะทั้งทีก็ต้องมีนี่เลยครับ ตั๋ว เมื่อได้ตั๋วแล้ว นั่นหมายถึง เรามีใบรับประกันว่า เราได้ไปแน่ๆ โดยรอบรถที่เราจองได้ คือ รอบ 9 โมงเช้า เวลากำลังพอเหมาะ ไปถึงจุดหมายก็เกือบพลบค่ำ หลังจากไปถึงก็กะจะนอนหลับพักผ่อนเพื่อเตรียมกรำศึกหนักในวันรุ่งขึ้น

โรงแรม Travellerhome Angkor

บ้านคือวิมานของเรา

อีกสิ่งหนึ่งที่สำคัญไม่แพ้กันเลยก็คือ ที่พัก นั่นเองครับ การจองห้องพักไปก่อนเป็นสิ่งที่จำเป็น เพราะหากเราไม่มีที่พักขึ้นมา ค่ำคืนหฤหรรษ์คงรอเราอยู่เป็นแน่เเท้ และในยุคปัจจุบัน ทุกอย่างง่ายขึ้นเพียงเเค่เอาเมาส์คลิก ดังนั้นการหาที่พักจึงเป็นเรื่องที่ไม่ยากเกินความสามารถเลย ที่พักที่เราเลือก มีชื่อว่า Travellerhome Angkor ซึ่งมีสิ่งอำนวยความสะดวกครบครัน อาทิเช่น ไดร์เป่าผม ทีวี พัดลม ตู้เย็น เครื่องปรับอากาศ  รวมไปถึงสระว่ายน้ำ แถมทำเลก็แสนสะดวก เพราะอยู่ห่างจากย่านบันเทิงชื่อดังอย่าง Pub Street เพียงแค่ 3 นาที

ชีวิตกลางคืนเป็นอย่างไรบ้าง น่ากลัวไหม?

ย่านบันเทิง Pub Street
    เมื่อยามแสงอาทิตย์ลาลับไป เมืองอันเงียบสงบของเสียมเรียบก็แปรสภาพเป็นถนนแห่งแสงสี เต็มไปด้วยร้านค้า ร้านอาหาร สถานบันเทิงมากมาย และเต็มไปด้วยนักท่องเที่ยวจากทุกมุมโลก ถึงแม้จะดูไม่มีอันตราย แต่การระมัดระวังตัวอยู่เสมอเป็นสิ่งที่ละเลยไม่ได้เเม้เเต่น้อย

ผู้คนจากทุกมุมโลก ต่างวัฒนธรรม แต่มีจุดหมายเดียวกัน

• รุ่งอรุณแห่งศาสนสถานที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของโลก

แสง Twilight เหนือนครวัดย้อมท้องนภาให้กลายเป็นสีชมพู
    เงิน 37 ดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ 1200 บาท) ซึ่งเป็นราคาค่าตั๋วเข้าชม ถือว่าน้อยมากกับการทำนุบำรุงโบราณสถานศักดิ์สิทธิ์แห่งนี้ ภาพผู้คนขวักไขว่ ต่างคนต่างจับจองที่นั่งบนตุ๊กๆคันน้อย เมื่อเครื่องยนต์ดับลง ทุกคนต่างกุลีกุจอวิ่งขึ้นไปเพื่อจับภาพวินาทีสำคัญของการมาชมนครวัด

"และดวงอาทิตย์ก็เริ่มโผล่พ้นเส้นขอบฟ้า อวดโฉมท้าทายสายตาของเหล่าตากล้องนับร้อย"

ภาพที่ปรากฏช่างจับใจเหล่านักท่องเที่ยวเสียนี่กระไร
    เมื่อแสงสาดส่องไปยังตัวปราสาท โลกทั้งใบก็แทบหยุดหมุน
    เราต่างมาที่นี่ด้วยจุดประสงค์เดียวกัน

น้ำตาพลันไหลออกมาโดยไม่รู้ตัว ความรู้สึกของการบรรลุเป้าหมายของชีวิตที่เราเพิ่งเคยได้ลิ้มรส นี่สินะ สิ่งที่ผมใฝ่ฝันไว้ตลอด ในที่สุดก็ได้ประจักษ์ชัดต่อสายตาของเราเสียที นครวัด

ณ ตอนนี้เราเข้าใจความหมายของประโยคนี้เรียบร้อยแล้วครับ
    "See Angkor Wat and Die"

• เสียมเรียบไม่ได้มีแค่นครวัด

ปราสาทบายน ใจกลางของนครธม

นอกจากนครวัด เสียมเรียบยังมีศาสนสถานสำคัญอีกมากมาย ไม่ว่าจะเป็น ปราสาทบายน ซึ่งตั้งอยู่ตรงใจกลางของนครธม จุดเด่นก็คือการสลักหินรูปใบหน้าแห่งบายน ไม่ว่าเราจะเดินอยู่ ณ จุดไหนของปราสาท ก็จะรู้สึกเหมือนมีสายตาคอยจับจ้องอยู่ตลอดเวลา ทำให้เกิดความรู้สึกขนลุกอย่างน่าประหลาด

ด้านหน้าของปราสาทบายน
    ชาวบ้านขับรถลอดซุ้มประตูของนครธม

ใกล้ๆกับปราสาทบายน เป็นที่ตั้งของ ปราสาทบาปวน ปราสาทรูปทรงคล้ายพีระมิด สร้างขึ้นตามแบบศิลปะบาปวน ด้านบนมีการจัดทำบันไดให้ขึ้นไปเยี่ยมชมได้

ด้านหน้าปราสาทบาปวน ของจริงมีขนาดใหญ่มาก
    สามารถขึ้นบันไดเพื่อไปยังฐานด้านบนได้

อีกหนึ่งสถานที่ที่มีชื่อเสียงของที่นี่ คือ ปราสาทตาพรม ซึ่งเคยเป็นสถานที่ถ่ายทำของภาพยนต์ระดับ Block Buster อย่าง Tomb Raider จึงไม่น่าแปลกใจว่าทำไมขณะที่เราเดินอยู่ในปราสาทแห่งนี้ ถึงมีเสียงเรียกชื่อของ Angelina Jolie อย่างไม่ขาดสาย จุดเด่นของที่นี่ คือ ต้นไม้ใหญ่ที่หย่อนรากลงมาปกคลุมไปทั่วปราสาท นับได้ว่าเป็นการผสมผสานกันอย่างลงตัวระหว่าง ธรรมชาติ และ อารยธรรมมนุษย์

รายไม้ขนาดยักษ์ปกคลุมตัวปราสาท
    ร่องรอยของศิลปะที่ถูกปกคลุมไปด้วยมอสสีเขียวชื้น
    ธรรมชาติจะเยียวยาความเหนื่อยล้า

• และแล้วก็ถึงเวลาต้องจำจาก

นครวัด ถ่ายจากริมบึงน้ำด้านขวา

การเดินทางระยะเวลา 3 วัน 2 เป็นอันต้องสิ้นสุดลงพร้อมๆกับความประทับใจในเสน่ห์แห่งเสียมเรียบ แม้จะเป็นเเค่ระยะเวลาสั้นๆ เเต่สิ่งที่ได้รับนั้นเกินความคาดหมายมากทีเดียว ทั้งน้ำใจของผู้คนในประเทศเพื่อนบ้าน อัธยาศัย และรอยยิ้มที่เราได้รับกลับมา มันทำให้เราหลงรักที่นี่ หลงรักประเทศนี้ ไม่ว่าสิ่งที่เคยได้ยินมาจะเป็นอย่างไร แต่เราขอให้

"อย่าเชื่อจนกว่าจะได้มาสัมผัสเอง"