เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Fuangfah, a Story TellerFuang Likkhasit
ศิลปะบนผืนผ้า
  • ถ้าพูดถึงกระบี่หนึ่งในจังหวัดทางภาคใต้ของประเทศไทย คุณจะนึกถึงอะไร? 

    "ทะเลสีคราม ปลาน้อยใหญ่แหวกว่ายในมหาสมุทร ภูเขาหินปูนสูงตระหง่าน ฯลฯ"

    แต่จะมีสักกี่คนที่รู้ว่านอกจากทะเลแล้ว ที่นี่ยังมีหมู่บ้านศิลปะที่แสดงงานฝีมือของคนท้องถิ่น และยังเปิดโอกาสให้นักท่องเที่ยวจากทุกมุมโลกได้มา"สัมผัส"และลงมือ"ปฏิบัติ"ด้วยตัวเอง เรียกได้ว่ากลมกลืนไปกับชาวบ้านเลยทีเดียว

    และที่นี่คือหมู่บ้าน เกาะกลาง 

    ... ไม่ใช่เกาะกลางถนนที่เอาไว้ปลูกต้นไม้นะ
    แต่เป็นเกาะเล็กๆใจกลางเมืองเล็กๆ ที่ต้องอาศัยเรือเป็นพาหนะหลักในการเดินทาง

    โอ้ ชักตื่นเต้นแล้วสิ

    แค่คนละ ๑๐บาทก็พาเรามาถึงเกาะกลางได้แล้ว


    เมื่อถึงท่าเรือเราได้ติดต่อกับมอไซค์นำเที่ยวของชาวบ้าน
     และนี่ก็คือบ้านของพี่นิดคุณครูสอนมัดย้อม
    เสียงเครื่องยนต์ได้ดับลงหน้าบ้านของพี่นิดครูสอนทำผ้ามัดย้อมของหมู่บ้านเกาะกลาง เราไม่รอช้ารีบไปหยิบผ้าป่านที่พี่นิดได้เตรียมไว้เพื่อนำมาทำลวดลายทันที

    อุปกรณ์ทำผ้ามัดย้อม
    นอกจากผ้าป่านสีขาวแล้ว พี่นิดได้เตรียมลูกแก้ว ก้อนหินขนาดเล็กและยางวงไว้ให้ทำลวดลายอีกด้วย หลังจากนำอุปกรณ์ที่เตรียมไว้มามัดยางให้แน่นพี่นิดก็ได้เตรียมน้ำขมิ้นเพื่อนำผ้าลงไปย้อม


    สีที่นำมาย้อมผ้าคือสีจากธรรมชาติ
    สีเหลืองจากขมิ้น

    หลังจากย้อมผ้าไป ๕ นาทีก็นำผ้ามาตัดยางที่มัดไว้ออกก็จะได้ลายประมาณนี้

    และนี่คงเป็นที่มาของคำว่า "ผ้ามัดย้อม"

    เรากล่าวขอบคุณพี่นิดก่อนจะเดินทางกลับ ท่ามกลางรอยยิ้มเเละเสียงหัวเราะที่ชาวบ้านแถวนี้มอบให้ เราสัญญาว่าจะกลับมาสัมผัสมันอีกครั้งเเน่นอน


    สำหรับนักเดินทางหรือ travel collector คนไหนมาเที่ยวกระบี่ก็อย่าลืมแวะมาหมู่บ้านเกาะกลางแห่งนี้

    "Be local
    Be unique"







Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in