เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
ฝึกงาน ฝันกลางวัน เปลี่ยนคนขี้กลัว เป็นคนกล้าtimepiecetea
4 นาฬิกา กลัวการคุยกับลูกค้า
  •             เราเป็นคน ไม่ค่อยกล้าพูดหรือติดต่อกับใคร เท่าไหร่…เรารู้และเข้าใจเรื่องนี้ดี เราเลยตัดสินใจมาฝึกงานคนเดียวเพื่อพัฒนาตัวเองในด้านนี้ด้วย พอฝึกงานเราไม่ได้แค่พูดคุยกับพี่ ๆ เท่านั้น แต่เราต้องคุยงานกับลูกค้าด้วย…

                เราได้รับมอบหมายงานจากพี่ ๆ แล้วก็มีพี่ที่คอยดูแลติดต่อประสานงานกับลูกค้าเรื่อย ๆ แต่วันหนึ่งเราทำงานบางส่วนเสร็จเรียบร้อย พี่หัวหน้าก็บอกว่า
                “อัปเดตงานลูกค้า แล้วบอกให้ลูกค้าตรวจสอบได้เลยนะ” บอกตรง ๆ ตอนนั้นเราอึ้ง แต่ก็นิ่ง ๆ (เราค่อนข้างหน้านิ่งอยู่แล้วด้วย ภายนอกเราเลยอาจจดูไม่ค่อยตื่นเต้น แต่จริง ๆ เราตื่นเต้นนะ วูบเลย) แล้วก็ถามพี่เกี่ยวกับรายละเอียดการอัปเดตลูกค้า ในใจเราตื่นเต้นมาก ๆ ตอนนั้นเราก็กลัวว่าจะติดต่อลูกค้าได้มั้ย ถ้าทำอะไรพลาดแล้วกระทบบริษัทพี่ ๆ ล่ะ เพราะลูกค้าไม่รู้ว่าเราเป็นนักศึกษาฝึกงานนี่นา
                เราตื่นเต้นแต่ก็เตรียมข้อมูลที่ต้องอัปเดตลูกค้าให้พร้อม (เป็นอัปเดตทางข้อความนะ) แล้วก็กดส่งไป ค่อยยังชั่วที่ลูกค้าใจดีแล้วก็ตรวจสอบงานให้เราแทบจะทันทีที่ส่งงาน การติดต่องานกับลูกค้าครั้งแรกก็ผ่านไป
                
                 การติดต่อลูกค้ามาอีกครั้ง คราวนี้เราต้องติดต่อลูกค้าตลอดการทำงาน ต้องคอยอัปเดต ส่งงานให้ลูกค้าตรวจ ติดต่อสอบถามรายละเอียดทุกวัน อย่างน้อยวันละ 1 ครั้ง ให้ลูกค้าทราบว่าเรากำลังทำอะไรไปถึงไหนแล้วแบบที่เราทำเป็นไปตามที่ลูกค้าต้องการหรือมีปรับเปลี่ยนตรงไหนบ้างมั้ย โดยมีพี่ที่ดูแลติดต่อกับลูกค้าด้วยเหมือนกัน
                 ก่อนที่เราจะติดต่อ อัปเดตหรือถามงานลูกค้าเราจะไปถามพี่ที่ดูแลก่อนเสมอ พอต้องติดต่อบ่อย ๆ เราก็ไม่กลัวลูกค้าแล้ว แม้ว่าจะเลยเวลาทำงาน บางครั้งก็ยังต้องติดต่องานกับลูกค้าอยู่ แต่เราก็ไม่ติดอะไร เพราะสำหรับงานนี้เรามีความสุขมาก ไม่กดดัน(มากนัก) แค่บางครั้งโน้ตบุ๊กประท้วงแต่ก็ไม่ใช่ปัญหาใหญ่อะไร(ต้องใจเย็นหน่อยเท่านั้นเอง)

                  หลังจากทำงานเสร็จเรียบร้อย ครบถ้วนทุกอย่าง พี่หัวหน้าได้ไปสอบถามความคิดเห็นของลูกค้า และได้รับฟีดแบคที่ดีกลับมา พอเราได้ยินอย่างนั้น โอ้โห! เหมือนยกภูเขาออกจากอก เราดีใจมาก 

                  เราแทบไม่อยากเชื่อตัวเองเหมือนกันว่าเราจะทำได้ พอมีงานที่เราไม่เคยทำมาก่อนแล้วต้องทำแบบเลี่ยงไม่ได้ ความจริงก็กลัวแต่เมื่อได้รับมอบหมายงานต้องทำให้ได้และทำให้เต็มที่ เราดีใจที่พี่ ๆ ให้โอกาสและไว้ใจเรา ทำให้เราได้พัฒนาตัวเองอีกขั้นหนึ่งซึ่งเป็นขั้นที่ใหญ่มากที่เมื่อก่อนเราไม่เคยกล้าข้ามเลย

                  4 นาฬิกา 20 นาที เคยกลัวการคุยกับลูกค้า แต่ทำไปทำมาก็เริ่มสนุกแล้วสิ !!!

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in