เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
I have limited timeLody J.
pati-│pas·sion│passion
  • pas·sion

    /ˈpaSHən/ nounnoun: passion; plural noun: passions; noun: Passion; noun: the Passion
    1.strong and barely controllable emotion.

    2.the suffering and death of Jesus.

    เดี๋ยวนะ the suffering and death of Jesus คืออิหยังวะ

    ก่อนอื่นขอบคุณข้อมูล จาก Dictionary
    อะ มาดูกัน passion เนี่ยใช้มากในช่วงปี 1800 ต้นๆ แล้วก็อัตราการใช้ก็ต่ำลงเรื่อยๆ
    จนเพิ่งกลับมาใช้อีกครั้งหลังช่วงปี 1980 จนเนี่ยมาถึง ปี 2018 จะ 2019 แล้ว 
    passion ก็โคตรจะนิยมใช้เลย 

    มึง กูหมด passion 
    มึง กูไม่มี passion กูต้องการ passion 


    Passion is pain, not pleasure - Get rich slowly, on passion

    ก่อนอื่นเลยนะ คำว่า passion เนี่ยมันมาจากภาษาละติน 
    คำว่า pati- ที่หมายถึง ความเจ็บปวด ความอดทน
    แต่คือประโยคที่เราโคตรชอบเลยคือ passion มันไม่ใช่สำหรับคนใจเสาะ หรือคนไม่มีความพยายามแล้วอีความพยายามนั้นก็
    ไม่ได้หมายถึง รอได้นานแค่ไหน แต่หมายถึงสามารถทนเจ็บได้แค่ไหน
    แก่นของมันก็คือ เรามีความเจ็บปวดที่เราต้องการจะจบความเจ็บปวดนั้น
    เหมือนที่พี่หมู Asava เคยพูดไว้ใน The Secret Sauce - The Standard
    passion มันไม่มีความหมายเลย มันช่วยเราได้กรณีเดียว คือ เราล้มแล้วเราลุก 

    มันทำให้เราลืมความเจ็บเร็ว
    แต่ไอ้คำว่า เราล้มแล้วลุก เนี่ย มันก็โยงไปกับประโยคที่บอกว่า ความเจ็บปวดที่เราต้องการจะจบมัน
    เราลุกเพราะเราอยากจบมันใช่มั้ยล่ะ 

    ถ้าลองไปฟัง The Secret Sauce EP.36
    มันก็คือบทสัมภาษณ์ของพี่หมูนั่นแหละ
    มีช่วงนึงที่พูดถึง ชีวิตของพี่หมู ที่หลงทางในการทำเสื้อผ้า ไปโฟกัสที่ยอดขาย
    ช่วงที่ธุรกิจเคยมีเสื้อผ้าเหลือในสต็อกเป็นหมื่นตัว 
    พี่หมูบอกว่า รู้สึกเหมือน อกหักคูณสิบ มันเคว้ง - ความเจ็บปวด
    พอดีกับช่วงนั้นเป็นช่วงวิกฤตการเมือง ไม่มีนักท่องเที่ยวมา
    มันเลยเกิดการดิ้นรน ว่าจะทำยังไงให้ธุรกิจมันฝ่าฟันช่วงนั้นไปให้ได้ - อยากจบความเจ็บปวด
    หลังจากนั้นมันก็เกิดการ Rebranding จนมาเป็น Asava ในทุกวันนี้

    ทั้งนี้ทั้งนั้น สำหรับเรา passion แม่งก็เป็นตัวผลักเราอยู่ดีว่ะ 
    เราชอบ เราอยากได้อยากมี 
    เราอยากไปให้ถึงจุดนั้น 
    เราจะทน ให้เราเจ็บปวดแค่ไหนก็เหอะ เราอยากไปให้ถึงว่ะ
    เพราะงั้น จากที่เรารวบรวมมาทั้งหมดเลยนะ เรารู้สึกว่า passion แม่งก็คือ ความอยากว่ะ
    แต่มันเป็นความอยากที่รุนแรงมาก จนทุกวันอยากจะตื่นมาแล้วมีเป้าหมายที่จะทำ
    เพราะแบบนั้นมั้ง บางคนเลยเรียกมันว่าความหลงใหล


    “Nothing great in the world 
    has ever been accomplished 
    without passion.”
    -Hegel



Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in