เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
POPROCK ON MUSICPOPROCK
BRIT SERIES | ED SHEERAN ชายผู้มาพร้อมกับเครื่องหมาย +
  • repost
    04.10.2013



    Ed sheeran เริ่มร้องเพลงตั้งแต่ 4 ขวบ เขาร้องเพลงในโบสถ์แถวบ้าน และเริ่มหัดเล่นกีตาร์ตั้งแต่ตอนที่ยังเป็นเด็กมากๆ เมื่อเขาเริ่มร้องเพลง และ หัดเล่นกีตาร์ ทีนี้พออยู่ว่างๆ เขาเลยเริ่มลองแต่งเพลง ตอนเด็กๆเขาฟังเพลงที่พ่อแม่ฟัง และได้รับอิทธิพลจากมันมา



    พออายุ 14 เอ็ด เลยเริ่มทำอัลบั้ม EP ของตัวเอง และพออายุ 16 เขาก็ดรอปเรียน และหันมาเอาดีอย่างจริงจังกับอาชีพนักดนตรี อายุ 17 เอ็ดย้ายไปอยู่ลอนดอน เพื่อไล่ตามความฝันในการเป็นนักดนตรี เขาเริ่มต้นด้วยการแสดงริมถนน สู่เวทีการแสดงเล็กๆ ไปจนถึงเวทีการแสดงดนตรีท้องถิ่น จนกระทั่งเขาเริ่มได้แสดงในเทศกาลดนตรี




    พออายุ 18 เขาก็ร่วมแสดงในเทศกาลดนตรีไปแล้วกว่า 312 เวทีภายในปีเดียว

    อายุ 19 เอ็ดออกเดินทางตามหา แรงบรรดาลใจใหม่ๆ เขาซื้อตั๋วไป ลอส แองเจอลิส และเริ่มเดินสายแสดงไปทั่วเมือง หลังจากนั้น เอ็ดก็ตระเวณออดิชั่นตามรายการเพลงต่างๆ และได้รับความสนใจในระดับนึง ศิลปินชื่อดังหลายคนเชิญเอ็ดไปเล่นเปิดในคอนเสิร์ตของตัวเอง รวมถึงการเชิญไปออกรายการเพลง เอ็ดเริ่มอัพโหลดเพลงลงใน Youtube และมีช่องทางการนำเสนอของตัวเอง

    แล้วฐานแฟนคลับก็เริ่มก่อตัวขึ้น ..

    เอ็ดมีเชื่อเสียงอยู่พอตัวในบรรดาสายคนฟังเพลง เขาเป็นขวัญใจสาวๆตาม GIG ไม่ว่าจะไปงานไหนๆ แฟนๆมักได้เห็นไอ้หนุ่มหัวแดง กับอคูสติก กีต้าร์ ที่มีรูปรอยเท้าน้องหมา กับเพลงแต่งเอง โนแบนด์ โนบีท มีเพียงแค่เสียงร้องสุดนุ่มนวล และ เสียงกีต้าร์ใสกิ๊งของเขาเท่านั้น

    หลังจากนั้น เอ็ดเริ่มเป็นที่รู้จักมากขึ้น เขาให้เครดิตกับหนังสือพิมพ์ The Independent, ริโอเฟอร์ดินาน และ เอลตัน จอห์น ที่ดูเหมือนช่วยโปรโมตเพลงของเอ็ด แก่แฟนๆของตัวเอง ทำให้เอ็ดเป็นที่รู้จักมากขึ้น ตอนนั้นริโอ เฟอร์ดินาน ขึ้นชื่อว่าเป็นนักฟังเพลงตัวยงในหมู่คนดังของอังกฤษบนโลกทวิตเตอร์ แฟนๆมากมายเลยมักจะเมนชั่นไปหาเขาเพื่อให้ฟังเพลงอินดี้ของวงดีๆมากมาย ชื่อของเอ็ด ก็เป็นหนึ่งในชื่อที่แฟนๆพากันทวีตไปหารัวๆ จนริโอต้องลองมาฟังในที่สุด แล้วหลังจากนั้นมันก็ ... บู้ม ...








    พออายุ 20 เอ็ดก็ได้เซ็นสัญญากับค่าย Asylum / Atlantic Records

    ตอนปี 2011 ตอนที่เขาออก EP ส่วนตัวแบบที่วางจำหน่ายใน Itunes ตอนเดือนมกราคม เอ็ดเองก็เริ่มมีชื่อเสียงพอสมควรแล้ว สัปดาห์แรกเขาทำยอดจำหน่ายที่ 7,000 ก๊อปปี้ แต่เมื่อเขาเริ่มสังกัดค่ายในเดือนเมษาและเริ่มปล่อย "The A Team" เป็นซิงเกิ้ลเปิดตัว เมื่อมันเข้าสู่ Uk Chart แบบไม่ยากเย็น ยอดจำหน่ายของมันก็พุ่งสูงทันทีถึง 58,000 ก๊อปปี้ในสัปดาห์แรกที่วางจำหน่าย .. (และพอถึงสิ้นปี 2011 The A Team ก็ทำยอดจำหน่ายทั้งสิ้น 811,000 ก๊อปปี้ รั้งอันดับ 8 บนชาร์ตยอดจำหน่ายสูงสุดของปี 2011)

    The A Team เหมือนไวรัส มันแพร่กระจายอย่างรวดเร็ว จากอีกชาร์ต สู่อีกชาร์ต
    แล้วที่สุดมันก็ลามไปทั่วทั้งยุโรป รวมทั้งหลายประเทศทั่วโลกอีกด้วย



    เดือนสิงหาคมในปีเดียวกัน (2011) เอ็ดมีรายชื่อในศิลปินหลักของเวที BBC ในเทศกาลดนตรีสุดยิ่งใหญ่อย่าง กลาสตันบิวรี่ ตอนนั้นเขาเริ่มโปรโมต ซิงเกิ้ลที่ 2 ของตัวเองอย่าง You Need Me, I Don't Need You และมันก็เหมือนเดิม You need me ถล่มชาร์ตต่างๆอย่างรวดเร็ว และราวๆเดือนพฤศจิกายน เอ็ดจึงได้ปล่อย ซิงเกิ้ลที่ 3 อย่าง Lego House มา และซิงเกิ้ลนี้เองทำให้เอ็ดเป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวาง แม้คุณจะไม่ใช่คอเพลงก็ตาม ..



    เดือนตุลาคม มีมิวสิควิดิโอเพลงเพลงหนึ่ง ทำเก๋ด้วยการดึงดาราหนุ่มสุดฮอต รูเพิร์ต กรินท์ หรือ "รอน" จากหนังแฟรนไชน์ยอดฮิตตลอดกาลแฮรี่ พอตเตอร์ มารับบทนำ ด้วยการเป็นหนุ่มที่เหมือนจะมีอาการหมกหมุ่นกับนักร้องคนดัง โดยนักร้องหนุ่มคนที่เขาเลียนแบบและหมกหมุ่นด้วยอย่างมากนั้นมีผมสีแดงเพลิงเหมือนกัน

    นั่นคือ Music Video "Lego House" ของ Ed Sheeran ที่เป็นที่กล่าวถึงอย่างมาก แต่มีเรื่องน่าขำตรงที่ บางคนดันคิดว่า นั่นเป็นเพลงที่ รูเพิร์ต กรินท์ ร้องจริงๆไปเสียอย่างนั้น ..




    หลังคำตอบรับที่ดีเยี่ยมจาก Lego House ในที่สุดเอ็ดก็วางจำหน่าย Studio Album แรกในชีวิตของตัวเองด้วยชื่ออัลบั้มว่า + และนั่นทำให้โลกได้ค้นพบหนุ่มน้อยมหัศจรรย์ เพราะทุกแทร็คจากอัลบั้ม + นั้นล้วนทรงคุณค่าและเหลือเชื่อในเนื้อหา ว่ามันจะมาจากเด็กหนุ่มอายุ 20 ปี

    ปี 2012 เอ็ด คว้ารางวัลใหญ่จากเวที BRIT Awards อย่าง "ศิลปินชายเดียวยอดเยี่ยม" และ พ่วงด้วยรางวัล "ศิลปินที่สร้างปรากฏการณ์แห่งปี" และกลายเป็นศิลปินอังกฤษอายุน้อยชื่อดัง ที่ศิลปินรุ่นใหญ่หลายคนให้การยอมรับจนปัจจุบัน ..

    นั่นคือชีวิต 22 ปี ของ Ed Sheeran ..
    (ปัจจุบันเอ็ดอายุ 25 ปี)


    bottom line _____________________________

    โพสต์เดิมคือที่พันทิบค่ะ https://pantip.com/topic/31067685
Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in