เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
POPROCK ON MUSICPOPROCK
BRIT SERIES | Rizzle Kicks 2 เพื่อนซี้ผู้หลงรัก Old School Hiphop

  • repost
    04.10.2013




    จอร์แดน (Jordan Stephens) เริ่มต้นกับการหัดร้องเพลงแรพตอนอายุ 14 เขาแสดงโชว์ของตัวเองครั้งแรกในงานการกุศลของสถาบันดนตรีแห่งหนึ่ง และภายหลัง ฮาลี่ย์ (Harley Alexander-Sule) ก็มาร่วมด้วย ทั้งคู่เป็นเพื่อนสนิทกัน ภายหลังพวกเขาเริ่มตั้งกลุ่มฮิปฮอปของตัวเองขึ้นภายในสถาบัน และแสดงโชว์เล็กๆขึ้นต่อเนื่อง

    ระหว่างนั้น ทั้งคู่เข้าศึกษาในโรงเรียน BRIT School จอร์แดนเรียนดนตรี ส่วน ฮาลีย์เรียนภาพยนตร์ พวกเขาเริ่มทำมิกซ์เทปของตัวเอง โดยได้รับแรงบรรดาลใจมาจากศิลปินที่ชอบอย่าง Gorillaz, Lily Allen และ Arctic Monkeys และพออายุ 16 ทั้งคู่เลยตัดสินใจฟอร์ม "Rizzle Kicks" ขึ้น โดยมาจากฉายาของ จอร์แดน ที่เพื่อนๆในทีมฟุตบอลเรียกเขาว่า Rizla และถูกเปลี่ยนมาเป็น Rizzle และเติมคำว่า Kicks ลงไปเพราะพวกเขาทั้งคู่ต่างก็ชื่นชอบฟุตบอล

    ขณะเรียนทั้งคู่ก็ยังมีงานแสดงโชว์เล็กๆน้อยของตัวเองกับสถาบันดนตรีที่ทั้งคู่เรียนตั้งแต่เด็กๆอย่าง AudioActive (ที่ต่อมา ทั้งคู่มอบเครดิตทั้งหมดของตัวเองให้โรงเรียนดนตรี AudioActive ทั้งหมด ไม่มีสถาบันนี้ก็ไม่มี Rizzle Kicks)




    จากการทำมิกซ์เทป ทั้งคู่เริ่มแต่งเพลงและทำเดโมของตัวเอง เขาเริ่มมีผลงานเพลงของตัวเองและอัพลงบล็อกของวง และเริ่มมีความคิดอยากผลิต MV ทั้งคู่เลยเริ่มต้นถ่าย MV โดยมี ช่างภาพงานแต่งคนหนึ่งที่พบกันในปาร์ตี้เป็นคนช่วยถ่ายทำ พอเรียนจบตอนอายุ 18 ฮาลีย์ไปเป็นผู้ช่วยกับอาจารย์ที่สอนวิชาการละคร แต่จอร์แดนได้งานพิเศษที่รายได้ไม่ดีนัก

    ต่อมามีค่ายเพลงสนใจวิดิโอที่วงอัพไว้ใน Youtube และทั้งคู่ตัดสินใจเซนต์สัญญากับค่าย Island และเริ่มผลิตผลงานอัลบั้มแรกของตัวเอง




    พออายุ 19 พวกเขาออกซิงเกิ้ลโปรโมตแรกในชีวิตอย่าง Prophet (Better Watch It) และพวกเขาก็พบกับเรื่องไม่คาดฝันว่าจะมีนักแต่งเพลงชื่อดังชอบเพลงของพวกเขา Stephen Fry เป็นคนดังของอังกฤษ เขาเป็นทั้งนักแสดง,คนเขียนบท,นักแต่งเพลง ฯลฯ ฟรายทวิตฯเกี่ยวกับเพลงของ Rizzle Kicks ว่า "ผลงานของ Rizzle Kicks น่าสนใจอย่างไม่คาดฝัน ให้บรรยากาศของ Oldschool Hiphop ได้ดีจริงๆ"



    @stephenfry Mr. Fry! Fancy checking out our new video? Might be your thing and we want this to be seen! http://bit.ly/bUatG0 Big up!







    สตีเฟน ฟราย คือ นักแสดง นักจัดรายการ นักเขียน ชื่อดังของอังกฤษ เขามีอิทธิพลอย่างมากกับผู้คน เพราะฉะนั้น การพูดถึงด้วยการเชยชม Rizzle Kicks จึงเป็นอะไรที่ยิ่งใหญ่มาก




    ต่อมาพวกเขาเริ่มได้ขึ้นเป็นวงเปิดของศิลปินต่างๆ จนกระทั่งในเทศกาลดนตรี Reading and Leeds ปี 2011 ทั้งคู่ถูกเชิญให้เป็นวงหลักในเวทีของ BBC และตามมาด้วยโชว์ในงานของ Radio 1


    Prophet (Better Watch It) เป็นเพียงซิงเกิ้ลโปรโมต ที่ปล่อยให้ดาวน์โหลดฟรี แต่มันก็สร้างชื่อให้ Rizzle Kicks ได้พอสมควรในแวดวงคนฟังเพลงและชาวเทศกาลดนตรี ในเดือนเดียวกันนั้นเอง วงก็ได้ปล่อยซิงเกิ้ลเปิดตัวแบบเสียเงินดาวน์โหลดอย่าง Down With the Trumpets ออกมา และทันทีที่ปล่อย มันก็ทะลุเข้าไปสู่ Uk Chart ทันที .. Down With the Trumpets ใช้เวลา 4 เดือนในการไต่อันดับไปสูงสุดที่อันดับ 8 และครองอันดับใน TOP 40 ของ UK CHART นานถึง 13 สัปดาห์




    ระหว่างนั้นทั้งคู่ยังได้ออกซิงเกิ้ลที่ 2 อย่าง When I Was a Youngster มาและมันก็มีทิศทางเช่นเดียวกับ Down With the Trumpets มันพุ่งเข้าสู่ UK CHART อย่างง่ายดาย และไต่อันดับไปอยู่ใน TOP 40 อีกครั้ง

    Rizzle Kicks ออกอัลบั้มเต็มของตัวเองครั้งแรกในเดือน ตุลาคม 2011 : Stereo Typical ที่ใช้เวลาในการทำยอดขายสู่ระดับ แพลตตินั่มในเวลา 8 เดือน และวันนี้พวกเขากลับมาอีกครั้งกับอัลบั้ม Roaring 20s โดยซิงเกิ้ลแรกของวงอย่าง Lost Generation เปิดตัวอย่างแรงด้วยอันดับ 6 บน UK Charts





    แม้ Lost Generation จะกระแสวิพากษ์วิจารณ์และการฟ้องร้องทางกฏหมายอยู่นิดหน่อย เนื่องจากมีการพาดพิงถึงบุคคลบางคนในวงการ อย่างกัปตันทีมฟุตบอลคนดังของเชลซี John Terry โดยเนื้อเพลง Lost Generation นั่นเอ่ยถึง จอห์น เทอร์รี่ โดยมีนัยล้อเลียนเรื่องที่เขาเหยียดผิว แอนตอน เฟอร์ดินาน จนเจอสั่งแบนและปรับเงิน รวมไปถึงมีชื่อของพิธีกรคนดังอย่าง Jeremy Kyle ด้วย ( Rizzle Kicks ทั้งคู่เป็นเดอะกูนเนอร์ส เลยแอบแซะกัปตันทีมของทีมอริอย่างเชลซี ที่เป็นคู่แข่งร่วมเมืองอย่างช่วยไม่ได้)




    **หมายเหตุ**

    Lost Generation หรือ รุ่นที่สูญหาย มาจากเรื่องจริงในประวัติศาสตร์ของออสเตรเลียในยุคล่าอาณานิคมของคนขาว หลังจากสหราชอาณาจักรยึดออสเตรเลียได้ ก็ได้ทำการขับไล่ชาวอินเดียแดงและคนพื้นเมืองออกไป รวมทั้งมีการออกนโยบายให้พาเด็กเลือกผสมที่เกิดจาก การข่มเหงชาวพื้นเมืองหญิงของคนขาว ออกไปจากแผ่นดิน โดยกันเด็กๆเลือดผสมเหล่านั้นออกไปอยู่ยังเกาะร้างห่างไกล บางรายถูกลักพาตัว เด็กๆที่เกิดในยุคนี้ จึงถูกเรียกว่า "รุ่นที่สูญหาย"

    ต่อมารัฐบาลอังกฤษได้ออกมากล่าวขอโทษอย่างเป็นทางการกับรอยร้าวทางประวัติศาสตร์ที่รัฐบาลอังกฤษในยุคนั้นได้สร้างขึ้น โดยอาศัยกระแสจากภาพยนตร์เรื่อง Australia ที่ฉายในปี 2008 ที่มีการพูดถึงเหตุการณ์นี้โดยตรงโดยภาพยนตร์เองได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลอังกฤษด้วย ..

    21 ปีสุดสนุกของ 2 เพื่อนซี้ จอร์แดน ฮาลี่ย์ ...
    (ปัจจุบันทั้งคู่อายุ 25 ปี)




    bottom line _____________________________

    เพลงที่อยากแนะนำ

    - Down With The Trumpets



    - When I Was A Youngster



    - You Need Me, I Don't Need You - Rizzle Kicks Remix
    นี่เป็นหนึ่งในคลิปที่ฮือฮาที่สุดของวง เพราะหลายคนไม่รู้มาก่อนว่า Ed Sheeran กับ Rizzle Kicks เป็นเพื่อนสนิทกัน ทั้ง 3 คนทัวร์อังกฤษมาด้วยกันก่อนจะสังกัดค่าย แต่ไม่ค่อยพูดถึงกันนักตอนที่ได้เป็นศิลปินเต็มตัวแล้ว จนกระทั่งเอ็ดโผล่มาใน MV แบบโคตรเซอร์ไพรซ์!



Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in