เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
เรื่องเล่าจาก fan fictionsourwolf
Crossdressing หรือข้ามเพศ?
  • คนที่เคยคิดตามการ์ตูนญี่ปุ่นมาบ้าง อาจจะได้ผ่านตาการ"แต่งหญิง"ของเหล่าตัวละครชายทั้งหลายที่อาจเป็นที่ถูกอกถูกใจหลายๆคน แต่ในขณะเดียวกัน หลายๆคนอาจจะสงสัยว่าตัวละครชายเหล่านี้เป็นกะเทยรึเปล่านะ

    จริงๆแล้วเส้นแบ่งระหว่างการแต่งหญิง (Crossdressing) กับการเป็นคนข้ามเพศ (Transsexuality) อยู่ตรงไหนกันแน่

    เพื่อความไม่เยิ่นเย้อ ขอเขียนเฉพาะเจาะจงไปในกรณี ผู้ชายแต่งหญิง vs ผู้หญิงข้ามเพศ 

    แต่งหญิง แต่งไปเพื่ออะไร

    ก่อนอื่นต้องขออธิบายก่อนว่าการแต่งตัวข้ามเพศไม่ได้เป็นสิ่งที่มีแต่ในการ์ตูนหรือสังคมญี่ปุ่น มีผู้คนในประเทศอื่นๆทั่วโลกที่มีความสุขและสนุกกับการแต่งตัวข้ามเพศ

    ในบางกรณี การแต่งตัวข้ามเพศเป็นพฤติกรรมสะท้อนปัญหาภายในใจ (อย่างเวลาเป็นผู้ชายไม่ได้รับความสนใจ แต่พอแต่งหญิงก็มีคนเข้ามาชมว่าน่ารัก) แต่ในหลายๆกรณี การแต่งตัวข้ามเพศเป็นเพียงแค่-ความชอบส่วนตัว-ในระดับเดียวกับงานอดิเรก เป็นความชอบส่วนตัวที่อาจไม่ได้มีจุดเริ่มต้นมาจากปัจจัยอย่างหน้าตาที่ค่อนไปทางผู้หญิงมากกว่า หรือการที่แต่งหญิงออกมาแล้วน่ารัก

    อย่างในแฟนฟิคชั่นตะวันตก แง่มุมที่เราพบอยู่เรื่อยๆคือการแต่งหญิงในแง่ของการเพิ่มความตื่นเต้นในเรื่องเพศสัมพันธ์ หรืออารมณ์ทางเพศที่มากขึ้นเมื่อถูกทรีทเหมือนผู้หญิง (feminitization)  

    ทีนี้มาถึงเรื่องคนข้ามเพศ (Transsexuality)

    ในประเทศไทยเราเห็นคนข้ามเพศกันทุกวัน เราเรียกคนเหล่านั้นว่า ตุ๊ด กะเทย ทอม เรามีมุมมองและความคิดเห็นต่างต่อคนเหล่านั้นที่ถูกหล่อหลอมมาด้วยสังคม แต่คนเหล่านั้นคือใครกันแน่

    คนข้ามเพศหรือ trans คือกลุ่มคนที่มีจิตใจและความรู้สึกตรงข้ามกับเพศสภาพของตัวเอง เช่นเกิดมาเป็นผู้หญิงแต่จิตใจเป็นชาย เมื่อความรู้สึกนี้เติบโตขึ้นจึงเกิดเป็นความรู้สึกอยากให้คนรอบข้างมองว่าตนเป็นผู้ชาย และปฏิบัติเหมือนกับที่ปฏิบัติกับผู้ชายทั่วไป

    กลับมาที่คำถามของเรา ผู้ชายอยากแต่งหญิงกับผู้หญิงข้ามเพศจริงๆแล้วเหมือนกันหรือไม่

    คำตอบคือ ไม่เหมือน แต่ไม่ได้แยกออกจากกันโดยสมบูรณ์

    การที่ชอบหรืออยากแต่งหญิงอาจจะเป็นความรู้สึกโดดๆ หรืออาจจะเป็นความรู้สึกที่มีรากฐานมาจากความอยากเป็นผู้หญิงในใจ ผู้ชายคนหนึ่งอาจชอบแต่งหญิงโดยไม่อยากเป็นผู้หญิงก็ได้ และในทางเดียวกันผู้ชายคนหนึ่งอาจชอบแต่งหญิงเพราะลึกๆแล้วมีจิตใจเป็นหญิงก็ได้

    เว็บ Crossdresserheaven ได้ให้คำแนะนำสำหรับกรณีนี้อย่างน่าสนใจว่า การจะพิจารณาว่าตัวเองเป็นคนข้ามเพศหรือไม่นั้น ให้สังเกตง่ายๆว่า 
        1. คิดว่าตัวเองเป็นผู้หญิงและอยากให้สังคมมองว่าเป็นผู้หญิง 
        2. อยากเป็นผู้หญิงด้วย ไม่ใช่แค่อยากแต่งหญิง  
        3. เมื่อเรียกตัวเองว่าเป็นผู้หญิงข้ามเพศแล้วก็พร้อมที่จะยอมรับผล(และความอยุติธรรม)ที่ตามมา จะไม่กลับไปเป็นชายเพราะเป็นเพศที่ง่ายกว่า
        4. อยากเป็นผู้หญิงแม้การเป็นผู้หญิงจะมีความยุ่งยากในการใช้ชีวิต แม้ว่าการเป็นผู้หญิงจะไม่ได้แปลว่าจะได้ใส่ชุดสวยๆแต่งหน้าสวยๆตลอดเวลา

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in