เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
เรื่องเล่าจาก fan fictionsourwolf
Dub-con - เต็มใจจริงๆรึเปล่านะ?
  • คุณไปเที่ยวคลับกับเพื่อน ในขณะที่กำลังเต้นกันอย่างสนุกสนาน กลับรู้สึกปวดฉี่ขึ้นมา คุณขอตัวไปเข้าห้องน้ำ ระหว่างเดินกลับมาที่โต๊ะนั้นเองชายหนุ่มหน้าตาดีเดินเข้ามาหาคุณ พร้อมชวนไปมีอะไรกัน คุณลังเล แต่กลิ่นน้ำหอมของเขาหอมมาก หน้าตาก็ดูหล่อสุดๆแม้คุณจะไม่แน่ใจว่าเป็นเพราะฤทธิ์เหล้ารึเปล่า เขาถามย้ำอีกทีพร้อมยื่นหน้าเข้ามาจูบคุณจนเคลิ้ม

    คุณมีอะไรกับเขา ...แต่คุณยินยอมพร้อมใจจริงๆรึเปล่า?

    Dub-con (Dubious-consent) มักเกิดขึ้นในลักษณะนี้ จากที่เคยบอกไปแล้วว่าหนึ่งในองค์ประกอบที่สำคัญของ Consent คือการมีสติสัมปชัญญะครบถ้วนที่จะไตร่ตรองถึงผลที่จะตามมา

    การที่คนเราอยู่ภายใต้อิทธิพลของอะไรบางอย่าง (ไม่ว่าจะเป็น เสน่ห์ของฝ่ายตรงข้าม ฟีโรโมน เหล้า ยาต่างๆ ความง่วง ฯลฯ) ความสามารถในการตัดสินใจของเราก็จะลดลงด้วย

    ประมาณว่าเขาก็ไม่ได้ข่มขืนหรอก แต่คุณเองก็ไม่ได้ยินยอมพร้อมใจที่จะมีเพศสัมพันธ์ขนาดนั้น

    พล็อตเรื่องที่มีฉากอย่างว่าเพราะเมาทั้งคู่ หรือพล็อตที่คนใดคนหนึ่งโดนยาปลุกเซ็กส์ มีให้เห็นบ่อยๆในงานเขียนต่างๆ บางครั้งผู้เขียนจะแจ้งเตือนผู้อ่านในงานที่มีฉาก dub-con เหล่านี้


    เพราะ dub-con อาจเป็นมากกว่าความเผลอไผล 

    ในภาษาไทย เรามีคำพูดอย่าง 'หลงคารม' หรือ 'ชี้นกเป็นนก ชี้ไม้เป็นไม้' มาใช้อธิบายความสัมพันธ์ระหว่างคู่รัก คำพูดเหล่านี้มีทั้งถูกและผิด หากจะให้อธิบายเพิ่มเติม ต้องขอเสนอข้อเท็จจริงที่ควรจะเข้าใจก่อนว่า จากผู้คนมากมายในโลกใบนี้ มีคนที่มีพฤติกรรมล่อลวงปั่นหัวผู้อื่นให้เป็นไปตามต้องการอยู่ไม่น้อย

    เขียนเป็นคำไทยจะยากสักหน่อย แต่ในภาษาอังกฤษเราเรียกพฤติกรรมนี้ว่า manipulative 


    Manipulative people มักจะชักนำเราให้คล้อยตามแบบที่พวกเขาอยากจะให้เราเป็น เช่น สามีอาจติการแต่งตัวของภรรยาทุกวันจนเธอเปลี่ยนการแต่งกายเป็นแบบที่สามีชอบ แน่นอนว่าไม่ได้มีการบังคับกันอย่างโจ่งแจ้ง แต่คำพูด โดยเฉพาะจากคนที่เราแคร์ สามารถแทรกซึมและหล่อหลอมพฤติกรรมคนได้ จิตวิทยาและสมองเป็นเรื่องแปลกประหลาดเช่นนั้น

    ในแง่ของ sex ก็เช่นกัน 

    เมื่อไม่นานมานี้ตัวคนเขียนได้อ่านเรื่องราวของผู้หญิงที่โดนครูมัธยมล่อลวงให้มีความสัมพันธ์ด้วย เธอเล่าว่าในสมัยเรียนอยู่นั้น เธอรู้สึกว่าเธอได้เปิดรับความสัมพันธ์อย่างยินยอมพร้อมใจ และคิดว่าเธอเป็นผู้เริ่มสานสัมพันธ์ก่อนด้วยซ้ำ แต่เมื่อมองย้อนกลับไปกลับพบว่าเธอถูกล่อลวงปั่นหัวในหลายๆทาง

    จะเห็นว่าผู้ที่มีพฤติกรรม manipulative บางคนสามารถล่อลวงได้เก่งอย่างเหลือเชื่อ ทำได้แม้กระทั่งทำให้เหยื่อคิดไปว่าเป็นพฤติกรรมจากความยินยอมพร้อมใจของตัวเอง


    การสูญเสียการควบคุมตัวเองเป็นเรื่องน่ากลัว

    การถูกล่อลวงปั่นหัวก็เหมือนการที่เราสูญเสียการควบคุมสิ่งหนึ่งที่สำคัญกับชีวิตของเรา นั่นคือความคิด หากเรามีชีวิตอยู่ด้วยการถูกปั่นหัวว่าสิ่งนี้คือสิ่งที่เราควรเป็น หรือควรทำ เราจะต่างอะไรกับหุ่นเชิดที่มีชีวิต

    นี่อาจเป็นสาเหตุหนึ่ง ที่นักเขียนบางคนจั่วหัวงานเขียนของตนว่ามีเนื้อหา dub-con เพราะสำหรับนักอ่านบางท่าน การที่ตัวละครหนึ่งสามารถควบคุมความคิดของอีกตัวละครได้ ก็ถือเป็นเรื่องไม่น่าอ่านเสียแล้ว

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in