เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
เราอยากเล่าให้ฟังeiijay_
ไปดูมา : Ready Player One
  • ก่อนสงกรานต์บังเอิญมีโอกาสได้ไปดูหนังเรื่อง Ready Player One ทั้งๆที่ไม่ได้ตั้งใจ ในฐานะติ่งหนัง,เกมและการ์ตูนคนหนึ่ง ทำให้อินเพิ่มเป็นอีกร้อยเท่า สนุกและอิ่มกับอีสเตอร์เอ้กที่กลับไปดูอีกกี่ครั้งก็คงเก็บไม่หมด

    โอเค ด้วยความบังเอิญเนอะ อยากหาอะไรคลายเครียดสักหน่อยเลยไปดูรอบเย็นๆแล้ว แถมซื้อผ่านแอพscbลดเหลือ80บาทอีก ความคาดหวังอยู่ในระดับปานกลางเพราะไม่ได้ดูทีเซอร์มาก่อน เนื้อเรื่องรู้คร่าวๆนิดหน่อย ทั้งซีจี+เนื้อเรื่อง+ความอิ่มใจที่เราได้รับมันมากมายเหลือเกิน ย้ำว่าทุกอย่างเป็นคหสต.เน้อ
    หนังกล่าวถึงโลกเสมือนที่คิดว่าในอนาคตเราคงได้มีจริงๆแน่ๆ โลกอนาคตที่คนอยากจะหาที่พึ่ง เพื่อเป็นหลักประกันว่าตัวเองยังมีตัวตนอยู่ ทุกคนจึงไปพบกันในโอเอซิส โลกเสมือนที่เหมือนเป็นชีวิตที่สอง ตัวเอกยังคงใช้ชีวิตอยู่ในโลกนั้น ไปพร้อมๆกับความตื่นตาตื่นใจของพวกเราที่กำลังดูหนังเรื่องนี้อยู่ และแน่นอนว่าตัวเอกต้องเทพทรู แต่เรื่องนี้อาศัยความเนิร์ดและความบังเอิญของพระเอกเป็นตัวทำให้พระเอกเทพขึ้นมา ไม่ใช่อาวุธหรือบั๊คของระบบอะไรขนาดนั้น อีกทั้งอาศัยพลังมิตรภาพในการผ่าฟันอุปสรรคไปได้ตามแนวการ์ตูนโชเน็นจัมป์ล่าฝัน ด้วยตัวละครเสริมที่เป็นเหมือน"เพื่อน"ในเกมของพระเอก จากเดิมที่เราไม่คอยคุ้นเคย แต่ตัวหนังค่อยๆเล่าชีวิตของเหล่าผองเพื่อนออกมาได้อย่างละเอียดและประทับใจ ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าจุดพีคของหนังเกม-การ์ตูนที่เล่าโลกเสมือนเกือบทุกเรื่องคือการได้เจอหน้าค่าตากันในโลกแห่งความจริง และฉากพวกนี้มันก็ไม่เคยทำให้ผิดหวังเลย(ทั้งๆที่มันจะซ้ำไปมาในหลายๆเรื่อง)
    ระหว่างทาง ตัวเอกต้องไขความลับของคนสร้างเกมเพื่อรับรางวัล อันที่จริงมันก็ไม่อึ้งสักเท่าไหร่เพราะเราก็เห็นเป็นเควสเกมๆหนึ่งเท่านั้น ถ้าไม่เพิ่มว่าคนที่ชนะจะได้ครองหุ้นของบริษัทสร้างเกมเกินครึ่ง จนมีบริษัทที่ก่อตั้งมาเพื่อหาทางเคลียร์เกมโดยเฉพาะ ...เอาจริงๆถ้ามีคนทำถึงขนาดนั้นก็คงเคลียร์ไปได้นานแล้วมะ? แต่กลับเป็นเนิร์ดคนหนึ่งที่ไขปริศนาได้สะงั้น แต่ก็แน่ล่ะ เพราะเขาทำด้วยความเคารพต่อเกมอย่างแท้จริง
    ในจังหวะสุดท้ายของRPOถือว่าเราโคตรประทับใจ ที่ตัวเอกเคลียร์เกมสำเร็จโดยการเข้าไปในเกมเพื่อเล่นเกมแล้วหาอีสเตอร์เอ้กที่เป็นชื่อคนที่ทำเกมนั้น เป็นความรู้สึกที่เราเอาใจช่วยมาตลอดแล้วยกภูเขาออกจากอก เหมือนเราได้รู้จุดประสงค์ของหนังเรื่องนี้.... 
    จากที่มองภายนอกก็ตกใจแล้วที่อาจจะโดนค่าลิขสิทธิ์มหาศาล ค่าซีจีถล่มทลาย แถมยังต้องจ้างพ่อมดของวงการหนังไซไฟมากำกับ ทั้งหมดที่ว่ามานี้ทำมาแค่อยากจะเคารพ"ผู้สร้างเกม การ์ตูน หนัง" ที่เข้ามาปลดล็อคจินตนาการในวัยเด็ก ผลลัพธ์ของการรอคอยสิ่งเหล่านั้นมันช่างมีค่า ในวันที่เรายังถือจอยเพื่อเล่นเกมเหล่านั้นให้เคลียร์ ในวันที่เรารอคอยหนังสือเล่มใหม่ที่จะตีพิมพ์ออกมา และในท่ามกลางความวุ่นวายเมื่อเราโตเป็นผู้ใหญ่ ในส่วนลึกๆของจิตใจก็ยังถวิลหาความทรงจำในวัยเด็กอยู่เสมอ... 
    แม้แต่ตัวร้ายที่กำลังจะเข้ามาฆ่าตัวเอก เมื่อเห็นว่าเกมที่ตัวเองพากเพียรตั้งทั้งบริษัท จ้างนักวิจัยและเนิร์ดเพื่อมาไขปริศนาจำนวนมากเพื่อที่จะเคลียร์มันให้ได้รางวัลมา มีใครสักคนเคลียร์มันสำเร็จ ก็ได้แต่ยินดีกับเขาด้วยและตัวเองก็อิ่มใจไปในเวลาเดียวกัน เหมือนกับความรู้สึกของทุกคนที่กำลังเฝ้าดูผลลัพธ์บนเก้าอี้โรงหนังเช่นกัน
    ถ้าให้พูดถึงอีสเตอร์เอ้กสารภาพเลยว่าดูไม่ทันจริงๆ55555 จับได้น้อยมากเพราะหนังมันดำเนินเร็วสุดๆ พอจับได้ก็ผิดเรื่องอีก...เออ ยอมมมมมมม5555 เคารพคนที่จับภาพออกมาเป็นช็อตๆทั้งๆที่แว๊บมาไม่ถึงวิ อันที่จริงเราอึ้งเพราะไม่ได้ดูทีเซอร์ก่อนเข้าโรงด้วยแหละ พอเข้าไปแล้วมันว้าวมาเลยโดยเฉพาะกันดั้ม5555555555555 ฉากแปลงร่างเอาใจไปเต็มๆ แถมก็อตซีล่าพอมันมาอยู่แฟรมเดียวกับoverwatchและstreet fighterมันก็ทำเราอึ้งได้เยอะอยู่นะ ชักจะรักจักรวาลเสมือนจริงสะแล้วสิ คงจะสนุกน่าดูถ้าเราเอาทุกอย่างเข้ามาในโลกของเราได้
    พล็อตเกมในโลกเสมือนอาจจะไม่ใหม่เอี่ยม แต่เป็นความน่าอิจฉาคนในอนาคตที่จะได้มีโลกที่สองไว้เป็นที่ซ่อนตัว ในโลกที่เรากลับไปแก้ตัวได้ ตายก็เกิดใหม่ได้ มีความรักกันโดยไม่มีเรื่องรูปลักษณ์ภายนอกมาเกี่ยวข้อง - มันช่างเป็นโลกที่น่าอยู่เสียจริงๆ....

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in