เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
/me Now.geekjuggler
YOU ARE MY HERO
  • ผมมีนัดเจอกับฮีโร่ยามผมยังเป็นวัยรุ่นตอนต้น (ขณะนี้ ยังเป็นแค่ตอนปลาย อย่าใช้คำว่าแก่เลย) ปีละสองครั้ง ที่งานขายหนังสือประจำปีแห่งสยามประเทศ​

    ฮีโร่คนแรก คือ ผู้นำทางความคิดของผมในสมัยนั้น เหมือนศาสดา เหมือนผู้กุมกุญแจจักรวาล เปิดประตูวิเศษพาให้ผมได้ไปเจอกับสารพัดโลกที่เด็กเนิร์ดๆ คนนึงไม่เคยรู้มาก่อน และ หนึ่งในโลกที่เขาพาผมไปเยี่ยมชมก็ได้กลายมาเป็นหน้าที่การงานของผม ณ​ ปัจจุบัน

    ฮีโร่คนสอง คือ ปรมาจารย์ยอดยุทธ เจ้าของเคล็ดวิชาคมคาย กระบวนท่าเล่าเรื่องที่ไม่เคยมีใครได้พบเห็นมาก่อน วินาทีแรกที่ได้ประมือกับผลงานของเขา สองขาผมหมดแรง มือไม้สั่นเทา ก้มลงกราบแทบเท้า ประกาศต่อโลกหล้าว่า ขอนับถือเขาเป็นอาจารย์ด้านการเขียน พร้อมลอกเลียนเคล็ดวิชาของเขามาลองใช้อยู่หลายต่อหลายครั้ง

    ฮีโร่คนสาม คือ ส่วนผสมที่ลงตัวของสองคนแรก เขาเป็นได้ทั้ง ไกด์พาเราท่องโลกด้วยวิธีที่ในตอนนั้นยังไม่เคยมีใครกล้าลอง หรือ จะเป็นนักคิดซึ่งเล่าเรื่องยากๆ ให้เป็นเรื่องง่ายผ่านรสชาติแปลกใหม่อร่อยลิ้น จังหวะจะโคนและความต่อเนื่องในการสร้างงานของเขา คือ ตัวการอันทำให้ผมต้องติดหนึบในตัวอักษรที่นิ้วเขาบรรจงพิมพ์

    แต่การนัดกันที่ว่า อาจจะดูไม่ถูกต้องสักทีเดียว
    มันเหมือนการพบปะกันแบบห่างๆ มากกว่า เพราะกาลเวลาที่เปลี่ยนไป จากสถานะฮีโร่ผู้ยิ่งใหญ่ในสายตาผมเมื่อตอนนั้น ก็กลับกลายเป็นคนธรรมดาสามัญในสายตาผมในตอนนี้ บ้างก็เปลี่ยนตัวเองไปไกลลิบโลกจนไม่เหลือมนต์ขลังในแบบเดิม บ้างก็หมดพลัง พลังงานวิเศษที่เคยมีก็ร่อยหรอระเหิดหาย เขาได้กลายเป็นมนุษย์ปุถุชนไปเสียแล้ว ส่วนอีกคน ด้วยวัยและมุมมองของชีวิตที่โตขึ้น มนต์วิเศษที่เคยสะกดผมเสียอยู่หมัด มันกลับใช้ไม่ได้ผลอีกต่อไปเสียแล้ว

    สถานะของเรากับเขาคงเหมือนกับอดีตคนรัก
    ได้แต่ห่วงใย ยืนมองอยู่จากไกลๆ ถามไถ่สารทุกข์สุขดิบกันตามสมควร คิดถึงวันคืนเก่าๆ ที่เคยสุขร่วมกันมา แต่แน่ล่ะ จะให้หวนกลับมารักกันดังเดิมมันย่อมยาก ยากมากๆ
    ถ้าเขาไม่ยอมเปลี่ยนตัวเอง หรือ ผมไม่ยอมเปลี่ยนตัวเอง

    ท้ายที่สุด ผมก็ทำได้แค่นี้
    และเดินไปทักทายกับ ว่าที่ฮีโร่คนใหม่ ที่กำลังค่อยๆ เข้ามาแทนที่พวกเขา
    . . .
  • เมื่อวันก่อนผมโดนเพื่อนร่วมงานที่ออฟฟิศแซวว่าเป็น เซเล็บทวิตเตอร์
    ก็ได้แต่ตอบกลับไปแบบติดตลกว่า รอวันที่ฉันมีคนมาจ้างโฆษณาก่อนนะ ค่อยเรียกว่าเป็นเซเล็บแล้วกันนะ

    หนึ่งในความประหม่าในชีวิตของตัวเอง คือ การเจอคนที่ไม่รู้จักบนโลกมนุษย์บอกว่าตามเราอยู่บนโลกออนไลน์
    แต่จะประหม่ายิ่งขึ้น ถ้าเขาบอกว่า ชอบที่เราเขียน
    ไม่รู้ว่าจะอธิบายความรู้สึกประมาณนี้อย่างไรดี (คนอื่นอาจจะไม่เป็น)​ แต่อาจจะอนุมานแบบบางๆ ว่า อาจจะมีบางวินาทีที่เขาคงมองเราเป็น ฮีโร่ เหมือนที่เราเคยมองเขาเหล่านั้นที่กล่าวไปในข้างต้น

    เวลาคนเหล่านั้นเจอคนเดินมาบอกว่า เขาเป็นฮีโร่ เป็นไอดอล เป็นต้นแบบในการดำเนินชีวิตของใครคนอื่น

    พวกเขาจะรู้สึกยังไงกันนะ จะเป็นเหมือนที่ผมเป็นไหม

    . . .
  • พอพูดถึงคำว่า ฮีโร่ ตัวเองจะชอบนึกถึงเพลงเพลงนึงทุกที
    เพลงที่ฟังบ่อยมากๆ อยู่ช่วงนึง และ ดีใจมากที่มันโดนเอาไปประกอบหนัง

    เพราะเนื้อเพลงท่อนแรก คือ ความหมายลึกๆ ที่อาจจะอยู่ในตัวฮีโร่ทุกคน
    ไม่ว่าจะเป็นฮีโร่ที่ผมเคยชอบ ฮีโร่ที่กำลังชอบ คนที่ชอบฮีโร่ หรือ แม้กระทั่งตัวผมเอง

    ลึกๆ แล้ว ทุกอย่างอาจจะเป็นแค่ภาพลวงตา
    เพราะเบื้องหลังหน้ากากของฮีโร่ พวกเขาก็อาจจะอยากเป็นแค่คนธรรมดาๆ คนหนึ่ง
    ก็เท่านั้นเอง

    Let me go
    I don't wanna be your hero
    I don't wanna be a big man
    Just wanna fight like everyone else



Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in