เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
รีวิวทุกวิชาที่เรียนในคณะสังคมวิทยา มธ.realpsxx_
1st year: 2nd semester
  • เทอมแรกที่คิดว่าลำไยวิชา TU10X แล้ว เทอมสองลำไยกว่าเดิมอีกค่ะ เป็นเทอมที่เรียนไปหงุดหงิดไป และเป็นเทอมที่เราได้พบกับวิชาที่เกลียดที่สุดในการเรียนมหาวิทยาลัย5555



    2/2561
    TU102 SOCIAL LIFE SKILLS
    เดอะเรียลวิชาจับฉ่ายค่ะ จำดีเทลไม่ได้ (อีกแล้ว55555) ที่พอจำได้คือเป็นเซคใหญ่มากค่ะ เราเรียนที่บร.4 ต้องเข้าทุกคาบเพราะมีเช็คชื่อ ใช้ค่ะ เซคหลายร้อยคนให้เช็คชื่อด้วยการเซ็นชื่อหน้าห้อง แนะนำให้รีบไปก่อนเวลาเพื่อไปเซ็นชื่อค่ะ ไม่งั้นนรกมาก แหล่งแพร่เชื้อโควิดดี ๆ นี่เอง55555 และที่มากไปกว่านั้นก็คือ เราต้องรอเซ็นชื่อกันหน้าห้องใช่มั้ยคะ แล้วพอเซ็นเสร็จมันก็ทยอยเดินเข้าห้อง อาจารย์พูดใส่ไมค์เลยค่ะว่าทำไมไม่มากันเร็ว ๆ ไม่เข้าห้องตรงเวลา ทำไมต้องเข้ามากันทีละคนสองคน เอ่อ ค่ะ ได้แต่หัวเราะแหะ ๆ
    เนื้อหาที่บอกว่าจับฉ่ายก็คือจับฉ่ายจริงค่ะ จับพ้อยอะไรก็ไม่ค่อยได้ วีคแรก ๆ จำได้ว่าเป็นเรื่องสุขอนามัย มีพี่พยาบาลมาบรรยาย ถัดมาเป็นเรื่องดนตรี เปิดเพลงให้ฟัง วีคหลัง ๆ ให้ดูหนัง จากสุขอนามัยมาถึงหนังอ่ะค่ะ ถ้าไม่เรียกจับฉ่ายให้เรียกว่าอะไรดีเอ่ย
    เอาจริง มีสอบหรือเปล่าเราก็จำไม่ได้ ขอโทษทุกคนจริง ๆ อย่าเพิ่งด่าเรา5555 แต่มันจำอะไรไม่ได้จริง ๆ ค่ะ แต่เหมือนจะเป็นวิชาเก็บเกรดได้อยู่นะ แค่เข้าให้ครบทุกคาบค่ะ งานในคาบเราก็ทำส่ง ๆ ไปก็ได้ B+ ค่ะ

    TU104 CRITICAL THINKING, READING, AND WRITING
    วิชาภาษาไทย ม.ปลายค่ะ555 เราว่าไม่ยาก อ่านจับใจความ มีพรีเซ็นต์งานเกือบทุกวีค แต่ก็งานไม่ยากค่ะ ทำเป็นกลุ่ม ให้วิเคราะห์นู่นนี่นั่นแล้วก็ทำสไลด์มาพรีเซ็นต์ ส่วนตอนสอบก็คือข้อสอบอ่านจับใจความ ถ้าใครติวภาษาไทยตอนม.ปลายมาน่าจะทำได้แน่นอนคับ ส่วนเรา B ค่ะ

    TU105  COMMUNICATION SKILLS IN ENGLISH
    เมื่อกี้วิชาภาษาไทย นี่ก็คือวิชาภาษาอังกฤษค่ะ มีทั้งเซคกับอาจารย์ชาวต่างชาติและอาจารย์คนไทย เราได้เรียนกับอาจารย์ชาวต่างชาติค่ะ ไม่ยากค่ะ มีงานกลุ่ม มีเช็คชื่อ เข้าครบ ตั้งใจเรียน ท่องศัพท์ก็ได้แล้ว เราก็ได้ B อีกแล้วค่ะ

    ขอเล่าอีกนิดก่อนไปต่อ ถ้าใครอ่านมาถึงตรงนี้อาจจะแบบ อินี่มันบอกไม่ยากแต่มันไม่เคยได้ A เลย55555 คือมันเป็นแบบนั้นจริง ๆ ค่ะ สำหรับเรา (จนตอนนี้เรียนมาถึงปีสาม) ก็ไม่เคยคิดว่าวิชาไหนคือวิชาเก็บ A เลยค่ะ เพราะ A แต่ละตัวของเรามันยากมาก ๆ ในขณะที่บางคนคือ A เกือบทุกวิชาตอนปีหนึ่ง แต่ส่วนตัวเราพอใจเกรดของเรานะคะ เพราะเราก็ยอมรับว่าไม่ได้ตั้งใจเรียนอะไร เกรดที่เราได้เราก็คิดว่ามันสมเหตุสมผลแล้ว ที่เราบอกว่าไม่ยากคือขนาดคนไม่ค่อยตั้งใจเรียนแบบเรายังผ่านได้ คนอื่น ๆ ก็ต้องผ่านไปได้ค่ะ ทนอีกนิดค่ะทุกคน 3 เทอมแรกที่เหมือนเป็นเทอมเก็บเกรดของคนอื่น แต่ 3 เทอมแรกของเราคือ เอ่อ มุงทำอะไรอยู่ GPA เท่ากัน 3 เทอมเลยค่ะ55555 รอก่อนนะคะทุกคน กลังจากนั้นเราจะเฉิดฉายแล้วค่ะ

    TU106 CREATIVITY AND COMMUNICATION
    นี่แหละค่ะ หนึ่งในวิชาที่เราเกลียดที่สุดตั้งแต่เข้ามหาวิทยาลัย เท่าที่รู้คือมันจะมีวิชา 2 วันค่ะ ซึ่งแต่ละวันจะมีกิจกรรมไม่เหมือนกัน อย่างของเราเรียนวันพฤหัสบ่าย การเรียนก็คือเน้นความคิดสร้างสรรค์ค่ะ มีการบ้านง่าย ๆ แบบให้วาดรูปส่งไรงี้ วิชานี้เราว่าถ้าใครชอบก็ชอบไปเลย ถ้าไม่ชอบก็คืออี๋เลย ซึ่งเราเป็นอย่างหลังค่ะ555555 ทุกครั้งที่เรียนคือคิดแต่ว่าเมื่อไหร่จะเลิก มันไม่เอ็นจอยเลย มีงานกลุ่มด้วยค่ะ งานครั้งแรกเป็นเหมือนแสดงละครบทบาทสมมุติ ส่วนอีกครั้งเป็นงานชิ้นใหญ่แบบ Final Project ก็คือให้เราทำบูทคิดกิจกรรมในบูทเองอะไรแบบนั้น ไม่มีสอบค่ะ เราก็เรียนแบบเซ็ง ๆ มาก็ได้ B+ ค่ะ เป็น B+ ที่เจ็บใจมาก เพราะว่าตัด A 85 เราได้ 84.4 เรียกได้ว่าคงคอนเส็ปวิชาลำไยจนวินาทีสุดท้ายจริง ๆ

    AN201 INTRODUCTION TO ANTHROPOLOGY
    และนี่ก็เป็นอีกหนึ่งวิชาที่เราเกลียดพอ ๆ กับเมื่อกี้ค่ะ ชื่อภาษาไทยคือมานุษยวิทยาเบื้องต้น แต่การให้คะแนนก็คือไม่เบื้องต้นเลยแม้แต่น้อย วิชานี้เป็นวิชาเอกบังคับร่วม ก็คือวิชาบังคับของคณะเรานั่นแหละค่ะ ต้องเรียนทุกคน และสำหรับนักศึกษาคณะสังคมวิทยาและมานุษยวิทยาต้องได้เกรดไม่ต่ำกว่า C ถึงจะผ่านค่ะ ซึ่งถ้าไมไ่ผ่านวิชานี้จะไม่สามารถเรียนวิชาอื่นที่เป็นรหัส AN หรือวิชาสายมานุษยวิทยาได้ และใช่ค่ะ หนูไม่ผ่าน C ค่ะแม่ หนูได้ D+ ฮื่อ
    วิชานี้จะแบ่งเป็น 4 สาขาย่อยค่ะ อาจารย์ก็จะแบ่งกันสอนคนละส่วนเลย ส่วนละ 3 วีค ก็คือมีมานุษยวิทยากายภาพ โบราณคดี มานุษยวิทยาภาษา และมานุษยวิทยาสังคมวัฒนธรรม เทอมนั้นที่เราเรียนมีสอบแค่ปลายภาคค่ะ ก็คือสอบแค่ส่วนมานุษยวิทยาสังคมวัฒนธรรม ซึ่งเป็นข้อกากบาทและข้อเขียน 2 ข้อ คะแนน 4 ส่วนก็แบ่งเป็นส่วนละ 25 คะแนน อีก 3 ส่วนที่ไม่ได้สอบก็คือเขียนเปเปอร์ส่งค่ะ ปัญหามันอยู่ที่คะแนนเปเปอร์ของเราเนี่ยแหละ วิชานี้เหมือนไม่ตรงกลางค่ะ ใครคะแนนพุ่งก็คือพุ่งไปถึงดวงดาว ส่วนใครคะแนนน้อยก็คือต่ำเตี้ยเรี่ยดินเลยทีเดียว นั่นคือเราเองค่ะ5555 โดยเฉพาะส่วนโบราณคดี เราได้ 7 เต็ม 25 อยากจะร้องไห้ นั่นแหละค่ะ วิชาเบื้องต้น แต่คะแนนคือไม่เบื้องต้นเลย เรียนซ้ำไปตามระเบียบค่ะ

    AS125 INTRODUCTION TO ASEAN
    วิชานี้เป็นวิชาที่รู้สึกดีที่สุดในเทอมนั้นแล้วค่ะ วิชาอาเซียน เรียนสนุกลุกนั่งสบาย อาจารย์ใจดีมาก แต่ต้องแย่งกันลงทะเบียนหน่อยเพราะว่าคนลงเยอะสุด ๆ ไม่มีเช็คชื่อ แต่มีการบ้านง่าย ๆ ค่ะ ของเราคือให้ไปสืบสาแหรกครอบครัวเรามาแล้วเขียนเป็น Family Tree แค่ส่งก็ได้คะแนนเต็มแล้วค่ะ แล้วก็มีควิซในคาบครั้งนึง ซึ่งครั้งนั้นเราขาดอาจารย์ก็ให้ส่งย้อนหลังแต่คะแนนก็จะได้แค่ครึ่งเดียว แล้วเราดันเขียนแบบส่ง ๆ กลายเป็นส่างานนี้เราเลยได้ 1 เต็ม 10 แต่คือเราเขียนแบบไม่โอเคจริง ๆ ค่ะ เลยได้เท่านี้ ส่วนมิดเทอมก็ไม่มีสอบค่ะ เป็นเปเปอร์เทคโฮม เต็ม 30 ครั้งนี้ตั้งใจเขียนแล้ว เราเลยได้ 27.5 มาสวย ๆ 5555 แล้วก็มีแค่สอบไฟนอลแล้วค่ะ ซึ่งสอบไฟนอลอาจารย์ก็ให้โจทย์มาก่อน แต่ให้แบบเยอะ ๆ ไว้แล้วให้เราเดาเอาเองว่าอาจารย์จะถามข้อไหน แล้วเราก็หาคำตอบไว้ก่อน ตอนสอบก็เข้าไปเขียนได้เลยค่ะ ซึ่งเราก็เดาถูกทั้ง 2 ข้อเลยค่ะ เย่ แต่ก็ได้ B เหมือนเดิมค่ะ วนเวียนอยู่แค่นี้55555555

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in