เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Cineflixswiftism
Parasite (2019) - สังคมปรสิต


  • เรื่องนี้น่าจะเขียนได้ไม่เยอะ ไม่ใช่ว่าผมไม่ชอบหนังนะครับ แต่หนังมันมีอะไรเซอร์ไพรส์เราเต็มไปหมดทั้งเรื่อง ถ้าจะให้สรุปแบบสั้นๆที่สุดเลยก็คงจะเป็น นี่คือหนังอันดับหนึ่งแห่งปี 2019 ของผม ณ ตอนนี้ครับ

    เรื่องย่อก็เล่าได้ไม่เยอะ เป็นเรื่องของครอบครัวๆนึงที่เข้าไปพัวพันกับอีกครอบครัวๆนึง จนเกิดเป็นความอัศจรรย์พันลึกอันสุดจะคาดเดา นี่คือไม่อยากสปอยล์เลย ห้ามสปอยล์ยิ่งกว่า Avengers: Endgame ซะอีกนะ 5555555

    จากตัวอย่างหนังเหมือนจะเป็นหนังดราม่าครอบครัวเสียดสีสังคม ซึ่งหนังก็มีอย่างที่ว่าจริงๆ แต่ก็นับเป็นแค่ส่วนผสมเล็กๆในอาหารจานเด็ดจานนี้ เพราะหนังมีหลากหลายรสชาติมาก จัด genre เป๊ะๆไม่ได้เลยแหละ แต่มีทั้งตลกร้าย ดราม่า โรแมนติก ทริลเลอร์ แล้วส่วนผสมทั้งหมดนี้มันถูกปรุงออกมาได้อย่างลงตัวมากกกกกกก

    (source: IMDb)
    หนังได้รับรางวัลใหญ่ Palme d'Or ที่เทศกาลเมืองคานส์มาหมาดๆ เชื่อว่าหลายๆคนก็คงคิดว่า เฮ้ย มันน่าดูตรงไหนวะหนังเมืองคานส์ น่าเบื่อ ดูยาก อะไรก็ไม่รู้ แต่กับ Parasite ไม่ได้เป็นแบบนั้น ไม่ได้ใกล้เคียงเลยด้วยซ้ำ เพราะหนังดูสนุกมาก สนุกแบบสนุกจริงๆ ต่อให้คุณไม่ได้เน้นตีความสัญลักษณ์หรือนัยยะต่างๆในหนัง คุณก็น่าจะยังรู้สึกสนุกกับหนังอยู่ดีเพราะมันเข้าถึงง่าย ดูง่าย เป็นมิตรกับวงกว้างมากๆ ต้องชื่นชมผู้กำกับ Bong Joon-Ho นะครับ ผมเคยดู The Host, Okja กับ Snowpiercer ก็สนุกทุกเรื่องนะ แกเล่าเรื่องเก่ง

    อีกอย่างคือหนังมันทำให้เราเห็นสภาพสังคมได้แบบจริงมากๆ ไม่ได้รู้สึกเซอร์เรียลอะไรเลย ดูแล้วรู้สึกกลัวคนด้วยกันเองเลยอะ ขนาดนั้นเลยจริงๆครับ

    ขอพื้นที่กรี๊ดนิดนึง อย่างที่บอก หนังมันมีอะไรเซอร์ไพรส์เราเยอะมากๆ เนื้อเรื่องมันพลิกแพลงไปมาสนุกสนานมาก ระหว่างดูผมถึงกับหลุดปากว่า ไอเ_ี้ย คือหนังมันเกินคาดมากๆ ไม่รู้ว่าคนในโรงจะได้ยินรึเปล่านะครับ 5555555

    ที่เขียนนี่คือเลี่ยงสปอยล์ที่สุดแล้ว ใครอยู่ใกล้โรงจงไปดูเลยๆๆๆ แนะนำมากๆ รู้สึกโชคดีมากๆเลยที่หนังมาเข้าต่างจังหวัดด้วย นอกจากมันจะสะท้อนภาพความแตกต่างระหว่างฐานะ ไปจนถึงนำเสนอสัญลักษณ์ต่างๆ (ที่ตีความไม่ยาก) Parasite ก็จัดเป็นหนังบันเทิงน้ำดีจากเกาหลีอีกเรื่องนึงที่รู้สึกภูมิใจมากที่ได้ดู เป็นเครื่องตอกย้ำถึงศักยภาพของคนทำหนังประเทศเค้าเลยอะ โดยเฉพาะหนังระทึกขวัญทริลเลอร์ๆเนี่ยดีเกือบทุกเรื่อง แนะนำมากๆครับเรื่องนี้

    (source: IMDb)
    Score: 9.5/10

    Directed by: Bong Joon-Ho
    Screenplay by: Boon Joon-Ho, Han Jin-Won
    Genre: Drama, Thriller
    Runtime: 132 mins

    ขอบคุณทุกคนที่เข้ามาอ่านครับ ^^


Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in