เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
JJ'S THAI DIALECTS DIARYjjjaypc
[หน้า 1] บทบาทและสถานะของภาษาถิ่นในประเทศไทย
  • นอกจากภาษาไทยกรุงเทพฯ หรือภาษาไทยมาตรฐานที่พวกเราคุ้นเคยกันดีแล้ว ในประเทศไทยยังมีภาษาถิ่นอยู่อีกมาก ซึ่งแยกตามภูมิภาคได้หลัก ๆ 4 ภาค นั่นก็คือ ภาษาไทยถิ่นเหนือ ภาษาไทยถิ่นกลาง ภาษาไทยถิ่นอีสาน และภาษาไทยถิ่นใต้

    หน้าแรกของบันทึกนี้อยากชวนให้ทุกคนทบทวนสถานะและบทบาทของภาษาถิ่นในประเทศไทยกัน เพราะว่าปกติแล้วถ้าไม่ได้อยู่เฉพาะที่จริง ๆ ก็คงจะไม่ค่อยได้ยินคนพูดภาษาถิ่นกัน อย่างคนที่อยู่ในเมือง ด้วยความที่เราเป็นคนสกลนคร aka คนอีสานซะด้วย เราจึงฟังเพลงอีสานเป็นปกติ 
    ดูเหมือนว่าการผสานภาษาถิ่นในเพลง Pop เป็นที่นิยมอย่างมาก ซึ่งเราก็ไปบังเอิญเจอเพลงนี้มา ชอบมาก


    แต่ถ้าพูดถึงการร่วมงานของศิลปินป๊อบศิลปินอีสานแล้วล่ะก็ ขอย้อนไปที่เพลงนี้เลย


    รุ่นต่อมาของคนอายุเท่าเราก็ต้องเพลงนี้ เปิดทั้งบ้านทั้งเมือง


    แล้วเพลงนี้เราชอบมาก ขอให้ว่ารุ่นล่าสุด


    เป็นอย่างไรกันบ้าง สังเกตว่าเดี๋ยวนี้เราค่อนข้างได้ยินคนพูดภาษาถิ่นของตัวเองบ่อยขึ้น บนรถไฟฟ้า บนรถเมล์ ภาษาถิ่นอาจจะกลายเป็น Pop culture หรือ Mass media ในอนาคตหรือเปล่านะ จากละครเรื่องนาคี เป็นต้น
Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in