เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Life as a Fangirlfray_04
อ่านจบแล้ว: Playlist For The Dead

  • เรื่อง Playlist For The Dead

    ผู้แต่ง Michelle Falkoff


    เราเป็นคนชอบหนัง, เพลง, หนังสือ มากๆ แล้วคิดว่าเจอหนังสือที่เกี่ยวกับเพลงขนาดนี้จะไม่หยิบมาหรอคะ ไม่พลาดค่ะ ฮืออออออออออ และเล่มนี้ก็ไม่ทำให้ผิดหวังด้วยนะ :)


                  Playlist for the dead เป็นหนังสือวรรณกรรมเยาวชนหรือ YA อย่างที่เราๆเรียกกันนั้นเอง

    เล่มนี้งานดีนะ เราชอบหนังสือนิยายอะไรก็ได้ที่มีเพลงเป็นส่วนช่วยในการเดินเรื่อง

    อันนี้ท้องเรื่องคือพระเอกชื่อแซมต้องค้นหาสาเหตุว่าทำไมเพื่อนรักคนเดียวของเขาอย่างเฮย์เด็นตัดสินใจฆ่าตัวตายด้วยเบาะแสอย่างเดียวที่เขาพบคือแฟลชไดร์ฟที่บรรจุเพลย์ลิสท์จากเพื่อนของเขาที่ทิ้งโน้ตไว้ว่า "For Sam. Listen, and you'll understand." แล้วแต่ละบทก็เริ่มด้วยชื่อเพลงต่างๆกันไป
                 

                  เราชอบสไตล์การเล่าเรื่องที่ใช้เพลงช่วยเล่าเรื่อง คือมันช่วยได้มากจริงๆ /ปาดน้ำตาแรง        บทที่เราชอบที่สุดคงเป็น The Mother We Share - CHVRCHES นี่แหละ เป็นบทที่เพลงและหนังสือช่วยส่งเสริมกันและกัน อ่านจบ ทำให้เราเข้าใจเพลงมากขึ้น(อย่างน้อยก็ในมุมที่นำเสนอโดยหนังสือ) และเพลงก็ช่วยเข้ามาเติมเต็มบทนี้ให้สมบูรณ์ขึ้น


               เราชอบที่หนังสือเหมือนจะเดินเรื่องไปท่ามกลางความสับสนและชีวิตโคตรมึนงงของพระเอกที่พอเพื่อนหายไปก็เหมือนโลกทั้งใบถล่มลงตรงหน้าแล้วก็ทำให้เขาได้เริ่มค้นพบคนใหม่ๆที่เข้ามาในชีวิตของเขาที่ทำให้เขาได้เข้าใจว่าทุกคนต่างมีด้านลับของตนเองที่ซ่อนไว้ไม่ให้ใครเห็น ก็เหมือนกับที่เขาชอบเล่นเกมออนไลน์เป็นนักฆ่าแข็งแรงก็เพื่อเติมเต็มสิ่งที่เขาทำไม่ได้ในชีวิตจริงนั้นเอง มีการสอนให้ไม่ตัดสินคนจากแค่สิ่งที่เราเห็นด้วยนะ 

     

              อีกส่วนหนึ่งของหนังสือที่เราประทับใจคือเราจะเปิดเพลงชื่อบทฟังไปพร้อมๆกันตอนที่อ่านบทนั้นและไม่รู้ด้วยความเร็วในการอ่านของเราหรืออะไรแต่เพลงจะจบลงพอดีกับที่เราอ่านจบบทนั้นอย่างพอดิบพอดีเลยทุกบทเรามีความรู้สึกว่านี่เป็นการใช้สื่อผสมที่ดีมากเลยล่ะ!

    หนังสือเรื่องนี้เหมาะสำหรับวัยรุ่นหรือใครก็ตามที่ชีวิตกำลังสับสนและอยากตามหาความหมายของชีวิตให้กับตัวเองเราอยากเสนอให้หนังสือเล่มนี้เป็นหนึ่งในตัวช่วยนั้น แถมยังืได้ฟังเพลงของวงเด็ด ๆทั้งนั้นเลยนะอย่างวงดนตรีอินดี้จากอเมริกา The Neighbourhood ศิลปินโฟล์คเสียงเศร้าอย่างBon Iver หรือวงในตำนาน The Verve บอกแค่นี้แหละที่เหลือไปหาอ่านเอาเอง เดี๋ยวไม่ตื่นเต้น




    ปิดท้ายด้วยเพลงที่เรารู้จักจากหนังสือเล่มนี้และเป็นเพลงที่เราคิดว่าอธิบายบทสรุปของหนังสือได้ดีที่สุด

     

    The Verve - On Your Own


    เพลงฟังแล้วดูวังเวง อ้างว้างตัวคนเดียวซะเหลือเกิน แต่เราไม่อยากให้ทุกคนคิดแบบนั้นนะ 

    ทำไมนะเหรอ ให้โควทที่เราชอบจากหนังสือเล่มนี้เป็นคำอธิบายก็แล้วกัน


                                                        (ภาพจาก epicreads.tumblr.com)



    หวังว่ารีวิวนี้จะเป็นตัวช่วยให้เพื่อนๆ ได้หนังสือมาอ่านเพิ่มอีก 1 เล่มนะคะ 

    มีอะไรเพิ่มเติม มาพูดคุยกับเราได้ที่ทวิตเตอร์ @fray_04 ได้เลยนะ c:

Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in