เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
กีฬาสีสอนให้ฉันรู้ว่า...?sikarin
เหรียญที่เท่ากับหรือไม่เท่ากับคน
  • เหรียญยังมีสองด้าน คนก็เช่นกัน
    แต่พอเอาเข้าจริง ๆ แล้ว
    เราว่าเหรียญกับคนมันเทียบกันไม่ได้หรอก
    เพราะคนหนึ่งคนยังมีด้านมากมาย
    ที่เยอะกว่าเหรียญอยู่อีกหลายด้านเลยล่ะ




              เชื่อไหมว่าสิ่งที่น่าตกใจที่สุดคือการเห็นหลาย ๆ คนในอีกด้านที่เราไม่เคยเห็น ตอนแรกเชื่อมาเสมอ เชื่อมาตลอดว่าเหรียญยังมีสองด้าน คนเราก็เช่นกัน ต้องมีอีกด้านที่ไม่เคยเปิดเผยให้คนภายนอกเห็น หรือเขาอาจจะเปิดเผยให้แค่คนที่สนิทใจได้เห็น แต่ก็นั่นแหละนะถึงจะรู้อยู่แก่ใจว่ายังไงสักวันหนึ่งก็จะได้เห็นนิสัยลึก ๆ ข้างในของคนที่ได้มีโอกาสทำงานร่วมกัน แต่พอมาเห็นเข้าจริง ๆ แล้วก็รู้สึกตกใจไม่น้อย
              บางคนดีขนาดนี้ แต่ไม่คิดเลยว่าต่อหน้าที่ดีงามจะมีเบื้องหลังทีี่ช่างมืดมนและมองไม่เห็นทางออก บางคนที่ต่อหน้าคนอื่นทำตัวแย่ แต่พอได้รู้จักจริง ๆ ได้ลองทำงานด้วยจริง ๆ กลับรู้ว่านั่นเป็นเพียงเปลือกนอกที่คนอื่นเลือกที่จะมอง อันที่จริงแล้วเขาก็ไม่มช่คนที่เลวร้ายอะไร

              และนั่นมันทำให้เรารู้ว่ามนุษย์มีหน้ากากที่ใช้สวมใส่เพื่อปิดบังตัวจนจริง ๆ ข้างในมากมายหลายอันเหลือเกิน

              คนไม่ได้มีแค่สองด้านเหมือนเหรียญ ไม่ได้มีหน้ากากที่ใช้สวมใส่เพื่อปิดบังตัวเองเพียงแค่สองอัน

              นี่คือสัจธรรมที่เราได้รับจากการทำกีฬาสี

              รวมถึงตัวของเราเอง

              "ที่ก็ไม่ได้มีแค่ไม่กี่ด้านอย่างที่เข้าใจมาตลอด"

              ยิ่งได้ลองพบปะผู้คน มันก็ยิ่งจะทำให้เรารู้ ว่าแท้จริงแล้วตัวเราเองก็ไม่ได้ต่างอะไรจากคนอื่นเลย ยังมีอีกหลายด้านของตัวเองที่เราไม่รู้จักมันและบางทีด้านเหล่านั้นมันก็ถูกแสดงออกไปต่อหน้าผู้คน

              ดังนั้นเราก็ขอเรียกมันว่า สิ่งที่เราเพิ่งค้นพบเกี่ยวกับตัวเองก็แล้วกันนะ

              นอกจากจะได้รู้จักคนอื่นในมุมมองและด้านต่าง ๆ เพิ่มขึ้น เราก็ยังได้รู้จักตัวเองมากขึ้นอีกด้วย


เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in