เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
กีฬาสีสอนให้ฉันรู้ว่า...?sikarin
ถ้าการเสียสละมันทำให้คุณลำบาก
  • ถ้าการเสียสละมันทำให้คุณลำบาก
    ดังนั้นคุณก็ควรที่จะเห็นแก่ตัวบ้างกับบางเรื่อง



              เราเป็นคนหนึ่งที่เป็นคนที่ชอบเสียสละตัวเองในการทำสิ่งต่าง ๆ มาก ๆ จนในวันหนึ่งเรารู้สึกว่าเราไม่ไหวแล้ว เราเสียสละจนทำให้ตัวเองอยู่ในสถานการณ์ที่ลำบาก ดังนั้นเพื่อนคนหนึ่งในห้องที่เห็นเหตุการณ์จึงเข้ามาพูดกับเราว่า "หัดเห็นแก่ตัวบ้างเถอะ ไม่จำเป็นต้องเสียสละตลอดก็ได้" และนั่นก็ทำให้เราเริ่มกลับมาคิด ว่าที่เราเสียสละทั้งหมดมันมากเกินไปหรือเปล่า ? การเสียสละมันทำใหเราลำบากใจที่ต้องทำหรือเปล่า ? 

              ผลสรุปก็คือ ใช่ 
              เราลำบากใจในหลาย ๆ ครั้งที่จะต้องเสียสละแล้วงานส่วนตัวของตัวเองไม่เสร็จ
              เราลำบากใจที่บางครั้งเราเสียสละเวลาของตัวเองเพื่อส่วนรวมแบ้วันทำให้เราไม่มีแม้กระทั่งเวลาส่วนตัวที่เป็นของตัวเอง
              แล้วคนอื่นที่เขาเสียสละมาก ๆ เขาจะเป็นแบบเราหรือเปล่า
              ข้อนี้เป็นคำถามที่เราพยายามหาคำตอบ แต่สุดท้ายเราก็ยังไม่ได้คำตอบมาจนถึงตอนนี้
              (ดังนั้นถ้าผู้เสียสละคนไหนผ่านมาอ่านแถวนี้ก็ช่วยบอกเราหน่อยนะ :-)

              ตั้งแต่วันนั้นที่เพื่อนคนนั้นมาพูดกับเรา เราก็เริ่มทำตัวเห็นแก่ตัวขึ้นมาบ้างจากเดิมที่เราป็นผู้เสียสละมาตลอด

              อะไรที่เราเสียสละได้เพื่อส่วนรวมเราก็จะทำ
              แต่อะไรที่เราทำแล้วมันทำให้เราลำบากใจเราก็จะไม่ทำแล้วใหคนอื่นที่เขาสบายใจมาทำแทน
              เชื่อไหมว่าชีวิตเราสบายขึ้นเยอะและเราก็สบายใจขึ้นมากเลยตั้งแต่เริ่มคิดแบบนี้
              ...

              ก็ต้องขอบคุณเพื่อนคนนั้นนะที่ทำให้เราได้แนวคิดใหม่ ๆ ที่ทำให้เราสบายใจมากขึ้นกว่าเดิม
              ตอนนี้เรากล้าที่จะปฏิเสธคนและกล้าเห็นแก่ตัวเพื่อตัวเองบ้างขึ้นมาแล้วล่ะ 
              ขอบคุณนะ :-)


เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in