เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
talk in movies vol.1Takamo Watanabe
Lady Bird (2017)
  • บทความนี้มีการเปิดเผยเนื้อหาภาพยนตร์ ตัวละคร และใจความสำคัญของเรื่องบางส่วน
    หากยังไม่ได้รับชมภาพยนตร์ ควรข้ามการอ่านบทความนี้ หรืออ่านอย่างมีวิจารณญาณ
    ขอขอบคุณทุกท่านสำหรับความสนใจค่ะ

    LadyBird เลดี้ เบิร์ด เป็นภาพยนตร์แนวชีวิตและภาพยนตร์อิสระ
    ที่สร้างวิธีการเล่าเรื่องการก้าวผ่านช่วงเวลาวัยรุ่นได้เป็นอย่างดี
    เขียนบทและกำกับโดย Greta Gerwig นักแสดง นักเขียนบทละคร และผู้กำกับชาวอเมริกัน
    ซึ่งภาพยนตร์เรื่องนี้ เกรต้า ได้เขียนบทและกำกับด้วยตัวเองเป็นครั้งแรก
    ได้รับรางวัลมากถึง 13 รางวัลด้วยกัน ในการเข้าชิงรางวัลทั้งหมด 48 รายการ
    ถือเป็นภาพยนตร์ที่มีความน่าสนใจมาก เพราะได้รับการการันตีด้วยรางวัลที่เยอะมากทีเดียว


    ภาพจากเว็บไซต์ 
    https://www.rollingstone.com/movies/movie-features/how-greta-gerwig-turned-the-personal-lady-bird-into-a-perfect-movie-126300/

    ภาพยนตร์เล่าถึงปัญหาชีวิตของหญิงสาววัยเยาว์ชื่อว่า "เลดี้ เบิร์ด" โดยเลดี้เบิร์ดคือชื่อที่ใช้เรียกโดยทั่วไปของคริสทีน บุตรสาวของครอบครัวระดับปานกลางครอบครัวหนึ่งในแคลิฟอร์เนีย
    ปัญหาที่เกิดขึ้นในชีวิตของเลดี้เบิร์ด อาจจะเป็นปัญหาที่หลายคนเคยพบเจอมาก่อน หรือไม่เคยได้เจอ
    แต่ในขณะเดียวกันปัญหาเหล่านั้นก็สะท้อนอะไรหลายอย่าง หลายมุมมองมากทีเดียว

    "แม่อยากให้ลูกเป็นในสิ่งที่ดีที่สุด ที่ลูกสามารถจะเป็นได้"
    หนึ่งในบทพูดของตัวละครผู้เป็นแม่ของเลดี้เบิร์ด หรือคริสทีน


    ประโยคนี้จากแม่ของเลดี้เบิร์ดอาจทำให้หลายคนรู้สึกไม่พอใจในตัวละครของแม่ก็เป็นได้
    เพราะประโยคนี้ทำให้เกิดการตั้งคำถามขึ้นในใจมากมาย ว่าการที่เราเป็นเรานั้นไม่ดีอย่างไร
    หรือเราควรเป็นคนดีแค่ไหน แบบไหน ทำอย่างไรถึงจะเป็นคนดี แบบไหนที่ผู้เป็นแม่จะพอใจ

    บทพูดของตัวละครสร้างข้อสงสัยและข้อคิดได้มากมายในเวลาเดียวกัน
    ไม่ว่าจะเป็น

    ภาพจากเว็บไซต์ https://www.pinterest.com/pin/238761217731908638/

    หรือประโยคที่ว่า

    "แล้วถ้านี่คือแบบที่ดีที่สุดของลูกแล้วล่ะ?"

    และบทสนาสั้น ๆ นี้

    "ลูกต้องการให้แม่ชอบในตัวลูก"
    "แน่นอน แม่รักลูก"
    "แต่ลูกต้องการให้แม่ชอบในตัวลูก"

    รวมทั้งคำถามของเลดี้เบิร์ดที่เอ่ยถามผู้เป็นมารดาว่า

    "บอกมาเลยว่าแม่ใช้เงินเลี้ยงดูลูกไปทั้งหมดเท่าไหร่"

    ทั้งหมดนี้เป็นส่วนหนึ่งของบทพูดระหว่างเลดี้เบิร์ด และผู้เป็นแม่ในภาพยนตร์
    ซึ่งทำให้เกิดข้อสันนิษฐานว่าในชีวิตจริงนั้น บางครอบครัวก็มีการสนทนาระหว่างกันแบบนี้อยู่บ้าง
    ไม่มากก็น้อย

    เป็นอันรู้กันว่าการทวงบุญคุณกันระหว่างผู้ให้กำเนิดกับผู้เป็นบุตรอยู่คู่กันมาตั้งแต่ไหนแต่ไร
    แต่แน่นอนว่าภาพยนตร์เรื่องนี้จะทำให้รู้สึกไปอีกขั้นเป็นแน่

    ... หรือคุณเคยคิดไหมว่า ความรักในครอบครัวสำหรับคุณ คุณนิยามสิ่งเหล่านั้นไว้อย่างไร

    บทสนทนาในภาพยนตร์บางส่วนเหล่านี้ น่าจะทำให้ผู้อ่านทุกท่านรู้สึกแตกต่างกันออกไป
    อาจจะเห็นด้วยกับบทบาทของความเป็นแม่ และบางส่วนก็อาจจะเห็นด้วยกับความคิดของเลดี้เบิร์ด
    ผู้เป็นลูกสาว เป็นบุตรคนสุดท้องของครอบครัว ที่หลายคนคิดว่าเป็นคนที่เห็นแก่ตัวเอง และเอาแต่ใจ

    แต่ในภาพยนตร์ก็ไม่ได้กล่าวถึงแค่ความสัมพันธ์ของครอบครัวเลดี้เบิร์ดเพียงอย่างเดียว
    มีทั้งการถ่ายทอดความรู้สึกที่เลดี้เบิร์ดได้เป็นคนรัก เป็นเพื่อนที่รัก
    และเป็นเด็กหัวรั้นในเวลาเดียวกัน

    สุดท้ายแล้วอยู่ที่ความรู้สึกนึกคิดของคุณ
    ที่จะเป็นเพื่อนรักเลดี้เบิร์ด หรือคุณจะเป็นมารดาที่เอือมระอากับคริสทีนตัวแสบ

    อย่าลืมไปหาคำตอบในภาพยนตร์เรื่อง Lady Bird กันนะคะ
    ขอให้ทุกท่านสนุกกับการชมภาพยนตร์

    ขอบคุณที่อ่านจนจบค่ะ :-)
    watermelon.
Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in