เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
talk in movies vol.1Takamo Watanabe
Lion (2016)

  • บทความนี้มีการเปิดเผยเนื้อหาภาพยนตร์ ตัวละคร และใจความสำคัญของเรื่องบางส่วน
    หากยังไม่ได้รับชมภาพยนตร์ ควรข้ามการอ่านบทความนี้ หรืออ่านอย่างมีวิจารณญาณ
    ขอขอบคุณทุกท่านสำหรับความสนใจค่ะ

    Lion จนกว่าจะพบกัน เป็นภาพยนตร์ชีวิตของนักธุรกิจและนักเขียนชาวอินเดียสัญชาติออสเตรเลีย Saroo Brierley ซารูได้เขียนเรื่องราวเกี่ยวกับการหลงทางและพลัดพรากจากครอบครัวผ่านหนังสือที่มีชื่อว่า A Long Way Home 71 วัน ปลายทางคือบ้าน ระหว่างทางคือเรา (ในชื่อภาษาไทย)
    หนังสือมีขายอยู่ที่ซีเอ็ดบุ๊คนะคะ

    ภาพจากเว็บไซต์ https://www.amazon.co.uk/Long-Way-Home-Saroo-Brierley/dp/1405912936

    ซารูเขียนหนังสือเล่มนี้ร่วมกับนักเขียนออสเตรเลียที่ชื่อว่า Larry Buttrose หนังสือค่อนข้างได้รับความนิยมในวงกว้าง และถูกนำมาดัดแปลงเป็นบทภาพยนตร์ในเวลาต่อมา

    ภาพยนตร์เล่าถึงความลำบากของครอบครัวชาวอินเดีย อาศัยอยู่ในเมืองคัณทวา ช่วงเวลาปี 1986 ครอบครัวนี้ประกอบด้วย ซารู เด็กชายที่เป็นตัวเอกของเรื่องในตอนต้น และพี่ชาย กุ๊ดดู ที่เป็นใจความสำคัญของเรื่องเช่นเดียวกัน รวมถึงผู้เป็นแม่ของพี่น้องคู่นี้

    ความลำบากของครอบครัวที่ว่าคือ พี่น้องคู่นี้ จำเป็นจะต้องช่วยแม่ทำงานเพื่อหารายได้เลี้ยงครอบครัว งานที่ว่าคือการเก็บถ่านหินเพื่อนำไปแลกนมสำหรับดื่มสองคน และแม่ที่ต้องขนถ่านหินหรือก้อนหินเพื่อค่าแรง ภาพยนตร์ได้กล่าวถึงน้องสาวคนเล็กวัยแบเบาะอยู่บ้าง แต่ไม่ได้มีความสำคัญกับเนื้อเรื่องมากนัก และไม่มีการกล่าวถึงผู้เป็นพ่อแต่อย่างใด

    ด้วยความซุกซนบางอย่างของซารู ทำให้ต้องหลงทางจากพี่ชาย โดยห่างไปจากบ้านถึง 1,500 กิโลเมตร และแน่นอนว่าในภาพยนตร์ตอนต้น มีการใช้ภาษาฮินดี ภาษาเบงกอล ไม่มีการพากย์เสียงทับใด ๆ เพื่อความสมจริงของบทภาพยนตร์ ถือเป็นความแปลกใหม่อย่างหนึ่งที่ค่อนข้างน่าตื่นตาตื่นใจ


    ภาพจากเว็บไซต์ https://journeyonline.com.au/scoop/film-review-lion/

    ซารูยังได้เข้ารับการอุปถัมภ์จากครอบครัวออสเตรเลียที่เป็นสามีและภรรยาคู่หนึ่ง ผู้เป็นแม่รับบทโดย Nicole Kidman และได้รับการเสนอเข้าชิงรางวัลออสการ์สาขานักแสดงสมทบหญิงยอดเยี่ยมอีกด้วย

    ภาพยนตร์เล่าต่อไปว่า ซารูได้รับการเลี้ยงดูอย่างดี แต่ยังคงมีความเคลือบแคลงในใจอยู่ตลอดเวลาว่าที่ออสเตรเลียนั้นไม่ใช่ที่ที่เขาจะเรียกว่าบ้านได้อย่างสบายใจ เขายังคงคิดถึงผู้คนที่อินเดีย บ้านที่เขาเคยใช้ชีวิตในวัยเด็ก คิดถึงพี่ชาย และแม่ที่แท้จริงของเขาด้วย และพวกเขาก็คงคิดถึงเจ้าตัวเช่นกัน

    ซารูหาทางกลับบ้านด้วยการศึกษาเส้นทางผ่าน google earth ที่เพื่อนจากมหาวิทยาลัยให้คำแนะนำมา เขาหมกมุ่นกับการหาทางกลับบ้านเป็นเวลานาน ....แต่สุดท้าย คำตอบของเรื่องนี้คืออะไร ซารูจะหาบ้านเจอหรือไม่ และทำไมภาพยนตร์จึงต้องใช้ชื่อเรื่องว่า Lion ที่แปลว่าสิงโต ?

    ทุกสิ่งทุกอย่างเกี่ยวข้องกับบทภาพยนตร์และเนื้อเรื่อง รวมทั้งตัวละครทั้งสิ้น
    ขอเชิญชวนทุกท่านที่ได้อ่านบทความนี้หาคำตอบของเรื่องราวนี้ไปด้วยกัน
    ยืนยันความคุณภาพของภาพยนตร์ Lion จนกว่าจะพบกัน ที่ได้รับการเข้าชิงรางวัลออสการ์
    มากถึง 6 รางวัล ประกอบด้วยสาขานักแสดงสมทบหญิงยอดเยี่ยม, ภาพยนตร์ดัดแปลงยอดเยี่ยม, ภาพยนตร์ยอดเยี่ยม, ถ่ายภาพยอดเยี่ยม, นักแสดงสมทบชายยอดเยี่ยม, และดนตรีประกอบภาพยนตร์ยอดเยี่ยม ถือเป็นรางวัลจากสาขาใหญ่ ๆ ในระดับเวทีการแจกรางวัลภาพยนตร์ของอเมริกาเลยทีเดียว

    สุดท้ายนี้ฝากเพลงประกอบภาพยนตร์เรื่องนี้จากนักร้องคุณภาพอย่าง Sia เจ้าของเพลงดัง Chandelier
    และขอให้ทุกท่านสนุกกับการรับชมภาพยนตร์ Lion และหนังสือ A long way home นะคะ




    ขอบคุณที่อ่านจนจบค่ะ :-)
    watermelon.


Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in