เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
วันนี้เล่นอะไรSIRAJAREE
#4 เล่นวิ่งไล่จับ
  • 26/06/62

    วันนี้วันหยุด! ได้หยุดวันนี้กับพรุ่งนี้ชดเชยที่มาทำวันเสาร์-อาทิตย์ จัดกิจกรรมPlayday : One Fine Day เรียบร้อย กิจกรรมมี 4 รอบ รอบเช้ากับรอบบ่ายของวันเสาร์และอาทิตย์ โดยกิจกรรมคร่าวๆ คือ เริ่มด้วยพูดคุยแนะนำตัว พูดถึงนิทานที่จะมาฟังกันวันนี้ พูดถึงสุนัขจิ้งจอก เต้นและร้องเพลงสุนัขจิ้งจอก จากนั้นก็เข้าสู่กิจกรรมประดิษฐ์หูกับหางให้เด็กๆ แปลงกายเป็นสุนัขจิ้งจอก จากนั้นเป็นเกมล่าหาง โดยเราและพี่เนี้ยวพี่ชิงเป็นคนล่า หลังจากทุกคนเสียหางกันไปแล้วก็เล่าให้เด็กๆ ฟังว่ามีสุนัขจิ้งจอกตัวหนึ่งเสียหางไปเหมือนเด็กๆ เลย แต่สุดท้ายมันก็ได้หางคืนมา ชวนเด็กๆ มาเล่นเป็นสุนัขจิ้งจอกตัวนั้นโดยมีคุณพ่อคุณแม่มาเล่นเป็นตัวละครอื่นๆ ในเรื่อง หลังจากออกเดินทางตามเนื้อเรื่องจนได้หางคืนมาแล้วก็เป็นช่วงพูดคุย ให้เด็กๆ ลองย้อนเรื่องราวว่าสุนัขจิ้งจอกเสียหางเพราะอะไร แล้วทำยังไงถึงได้หางคืนมา


    ช่วงเกมล่าหางเด็กๆ จริงจังกันมาก วิ่งกันจนพวกเราเหนื่อย เด็กๆ บางคนก็รู้สึกไม่อยากเสียหางทำไมต้องมาเอาหางของเขาไป บางคนจึงไม่ยอมเล่นก็มี ในบางรอบเราจึงเปลี่ยนว่าเล่นล่าหางแล้วจึงแจกหางคืนให้เด็กๆ เพื่อปลอบว่าอันนี้เป็นการเล่นเฉยๆ พวกเราไม่ได้เอาหางไปจริงๆ


     กิจกรรมนี้เป็นการฝึกทักษะ Working Memory ด้วย โดยในช่วงเล่านิทานเราเป็นคนเล่า โดยเด็กๆ เล่นเป็นสุนัขจิ้งจอกที่มาดื่มนมของหญิงชราทำให้ถูกตัดหางไป พี่ชิงเป็นคนนำเด็กๆ ทำท่าทางและออกเดินไปตามทาง เราให้คุณพ่อคุณแม่ที่มาร่วมเล่นยืนตามจุดต่างๆ เด็กๆ ออกเดินจากตัวละครหนึ่งไปหาอีกตัวละครหนึ่งตามทางพร้อมกับร้องเพลงที่เราแต่งไว้ บางช่วงก็จะได้กระโดดตามรอยเท้า บางช่วงจะได้เดินบนแผ่นไม้ หลังจากไปเจอกับตัวละครถัดไปแล้วพี่ชิงจะนำเด็กๆ พูดขอสิ่งของที่สุนัขจิ้งจอกต้องการ เด็กๆ ก็จะได้ฝึกการจำและเชื่อมโยงสิ่งของกับสัตว์หรือคนที่ต้องการสิ่งของนั้นๆ


    เด็กๆ กับผู้ปกครองชอบและสนุกกับกิจกรรมมากกว่าที่พวกเราคาดไว้ ก่อนแยกย้ายหลังจากโฆษณาไปว่าเดือนหน้าจะมีกิจกรรมจากนิทานเรื่องแมวล้านตัว เชิญชวนเด็กๆ มาเล่นและมาฟังนิทานด้วยกันอีก น้องบางคนรีบหันไปบอกคุญแม่เสียงดังว่าให้สมัครเลย เห็นเด็กๆ ชอบขนาดนี้เดี๋ยวพวกเราต้องรีบเตรียมกิจกรรมหน้ากันแล้ว

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in