เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
วันนี้เล่นอะไรSIRAJAREE
#1 พร้อมเล่นแล้ว
  • 04/06/62


    วันนี้เป็นวันเริ่มฝึกงานวันแรกที่บริษัท แปลน ครีเอชั่นส์ ที่ฝ่ายแปลนเนรมิต มีหน้าที่จัดกิจกรรมต่าง ๆ ในฝ่ายมีพี่อีก 2 คน คือพี่เนี้ยวเป็นหัวหน้า กับพี่ชิง ก่อนหน้านี้ห้องทำงานอยู่บนตึกรวมกับฝ่ายอื่น ๆ แต่กำลังจะย้ายไปอยู่ชั้น 3 ของอีกตึกหนึ่งซึ่งชั้น 1 เป็นร้านของเล่นแปลนทอยส์ ชั้น 2 เป็นห้องจัดกิจกรรม ส่วนชั้น 3 เป็นห้องว่างสำหรับกิจกรรมและมีส่วนที่เป็นห้องทำงาน คิดว่าที่ย้ายมาตึกนี้เพื่อความสะดวกในการเตรียมพื้นที่และจัดกิจกรรม แต่วันนี้ยังได้ทำงานบนตึกเดิมอยู่


    ช่วงเดือนพฤษภาคม - สิงหาคมที่แปลนเนรมิตจัดกิจกรรม Playday The Tales & I สำหรับเด็กวัย3-6 ปี โดยรูปแบบกิจกรรมคือการให้เด็ก ๆ เรียนรู้และพัฒนาทักษะ EF ผ่านนิทาน 4 เรื่อง ซึ่งในเดือนมิถุนายนเป็นการพัฒนาทักษะ Working Memory ผ่านนิทานเรื่องวันนี้ วันดี (One Fine Day) วันแรกพี่เนี้ยวจึงให้โจทย์มาว่าให้อ่านนิทานเรื่องวันนี้ วันดี แล้วลองให้เราออกแบบกิจกรรมดู หลังจากออกแบบเสร็จและนำเสนอให้พี่ ๆ ฟังจึงได้คุยกันว่ากิจกรรมที่ออกแบบนี้เด็กจะได้อะไร เพราะว่าที่เราออกแบบไปเน้นแค่ให้เด็กได้สนุก ใช้จินตนาการ และใช้กล้ามเนื้อมัดเล็กเท่านั้น พี่เนี้ยวจึงอธิบายถึงกิจกรรมในเดือนนี้ว่าจุดมุ่งหมายคือต้องการให้เด็ก ๆ ได้ฝึก Working Memory ด้วย และกิจกรรมที่จัดควรจะเป็นกิจกรรมที่ผู้ปกครองพาเด็ก ๆ มาและรู้สึกว่าเขาอยากพาลูก ๆ มาอีก หรือคุ้มกับที่เขาจ่าย เขาเล่นเองกับลูก ๆ ที่บ้านไม่ได้ ตอนนั้นจึงได้เข้าใจว่าการจัดกิจกรรมของแปลนเนรมิตแตกต่างจากที่เราเคยจัดกิจกรรมกับเพื่อน ๆ ให้น้อง ๆ ตามโรงเรียนเพราะกิจกรรมที่นี่ต้องดึงดูดให้ผู้ปกครองอยากพาลูก ๆมาร่วม เป็นกิจกรรมที่ทั้งผู้ปกครองและเด็ก ๆ ได้มีส่วนร่วมร่วมกัน รวมถึงเป็นการโปรโมตแปลนทอยส์ด้วย


    เวลาที่เหลือจึงได้คุยและทำความเข้าใจเกี่ยวกับทักษะ EF และการพัฒนาทักษะ Working Memory ให้มากขึ้น และปรับแก้รูปแบบกิจกรรมต่อไปและได้การบ้านมาให้แต่งเพลงจิ้งจอกสำหรับกิจกรรมนี้ให้เสร็จภายในวันศุกร์! ส่วนพรุ่งนี้พี่เนี้ยวบอกว่าไม่ต้องใส่ชุดนิสิตให้ใส่เป็นกางเกงมาเพราะจะได้สะดวกในการเก็บของเตรียมย้ายไปห้องทำงานใหม่กัน



    05/06/62


    วันนี้เป็นวันฝึกงานวันที่ 2 ครึ่งวันเช้าหมดไปกับการเก็บของในห้องลงกล่องลังเพื่อเตรียมขนย้าย แต่วันนี้ก็ยังย้ายไปทำงานที่ห้องใหม่เลยไม่ได้เนื่องจากยังติดตั้งอินเตอร์เน็ตและสายโทรศัพท์ไม่เสร็จ


    หลังจากขนกล่องลังไปวางไว้ข้างนอกรอคนมาช่วยขนไป จึงกลับมานั่งคิดเพลงกันต่อแล้วก็ออกไปกินข้าว วันนี้ไปกินกับพี่ชิงสองคน นั่งคุยกันไปมาเอาเพลงที่แต่งมารวมกันคนละท่อนสองท่อนกลายเป็นว่าได้เพลงสำหรับกิจกรรมพอดี หลังจากหมดพักเลยเอาไปเสนอพี่เนี้ยว สรุปว่าเพลงนี้ผ่าน ต่อมาจึงเป็นการคิดรูปแบบการเล่านิทานกับเกม โดยที่การเล่านิทานเราจะไม่เล่าอย่างเดียวแต่จะให้เด็ก ๆ และผู้ปกครองได้มีส่วนร่วมในการเล่นเป็นตัวละครในเรื่องด้วย จากนั้นจึงวางแผนเรื่องอุปกรณ์ประกอบการเล่าและอุปกรณ์ประดิษฐ์หูกับหางสำหรับให้เด็ก ๆ แปลงร่างเป็นสุนัขจิ้งจอกในนิทาน 



    06/06/62


    วันนี้ได้ย้ายไปห้องทำงานใหม่บนตึกข้างบนร้านขายของเล่นแล้ว หลังจากย้ายกล่องลังมาครบจึงได้ช่วยกันรื้อของออกจากกล่องมาจัดเก็บเช้าที่ เก็บไปเรื่อย ๆ จนเหลือกล่องสุดท้ายที่ของข้างในไม่รู้ว่าควรเก็บหรือทิ้งดีเพราะของข้างในเป็นพวกชิ้นส่วนของเล่นที่ทางโรงงานไม่ได้ใช้ แต่พี่เนี้ยวเห็นว่าอาจจะเอามาทำอะไรได้เลยเก็บมา พวกเราจึงลงมือรื้อของออกมาคัดดูว่าจะเก็บอะไรไว้ ข้างในมีทั้งชิ้นส่วนของเล่นอย่างล้อรถ เศษผ้าชนิดต่าง ๆ ห่วงพลาสติก แผ่นฟองน้ำ น็อต ชิ้นส่วนโลหะ และอื่น ๆ อีกมากมาย กลายเป็นว่าเลือกของเก็บไว้เกือบทั้งหมดเพราะเผื่อเอาไว้ใช้ทำกิจกรรมประดิษฐ์ได้


    ที่เหลือก็ทิ้งไปบ้าง เก็บกันไว้เองบ้างเพราะบางอย่างพี่เนี้ยวเห็นว่าคงไม่ได้ใช้แต่เราอยากเอาไปเล่น ที่ได้มามีที่ห้อยไหมพรมที่ข้างในมีกระดิ่ง อันนี้เจอสามชิ้นพอดีเลยเอากลับกันไปคนละอัน แล้วก็ได้แผ่นสติกเกอร์กระจกเงาแบบที่แปะในบ้านตุ๊กตา น่ารักดีเผื่อได้เอาไปใช้ แล้วก็ได้บล็อกไม้แบบมีชิ้นส่วนพลาสติกไว้ส่องเหมือนเป็นกล้องkaleidoscope ถึงจะมีส่วนที่ถลอกไปบ้างแต่ก็ยังเล่นได้อยู่


    วันนี้พี่เนี้ยวได้ให้เราลองดูเพจ PlanNeramit และลองคิดเนื้อหาที่อยากให้มีในเพจ เนื้อหาที่เราคิดไปยังไม่แปลกใหม่พอและมีในเพจอื่นของแปลนไปแล้ว เราเลยได้เขียนบทความเกี่ยวกับ Working Memory สำหรับให้ผู้ปกครองอ่าน เพื่อให้ผู้ปกครองเข้าใจและเห็นถึงความสำคัญของทักษะนี้และจะได้เป็นการโฆษณากิจกรรม Playday ที่เราจัดด้วย เลยเขีนโดยยกตัวอย่างการใช้ทักษะ Working Memory ในชีวิตประจำวันเพื่อให้เข้าใจง่ายขึ้น เพราะทีแรกเราเองก็ยังงงกับเรื่องนี้อยู่ คิดว่าการมีตัวอย่างน่าจะช่วยทำให้เข้าใจง่ายขึ้นกว่าการอธิบายทฤษฎีอย่างเดียว เมื่อแสดงให้เห็นความสำคัญของทักษะนี้แล้วจึงโยงเข้าว่าหากคุณพ่อคุณแม่อยากฝึกทักษะนี้ให้ลูก สามารถฝึกผ่านงานบ้าน หรือการเล่นได้ ปิดท้ายด้วยการเชิญชวนมาร่วมกิจกรรมกับเรา


    งานนี้เครียดนิดหน่อย แอบคิดว่าอยากให้จบฝึกงานเร็ว ๆ แล้วเพราะไม่คิดว่าจะได้มาเขียน แต่ตอนพี่เขาให้ลองทำก็ตอบ ได้ค่ะ ไปอัตโนมัติเลย



    07/06/62


    วันศุกร์แล้ว! วันนี้เอาบทความที่เขียนไปส่ง ผลคือผ่านเรียบร้อย พี่เนี้ยวช่วยเสริมตอนท้ายและส่งไปให้พี่ฝ่ายPRช่วยวาดภาพประกอบบทความให้และจะโพสต์ลงวันจันทร์ ตอนนี้รู้สึกโล่งมาก


    เนื่องจากทุกวันจันทร์จะมีกิจกรรม Yoga & Play สอนโดยครูตุ้ย เป็นการเรียนและเล่นโยคะสำหรับคุณพ่อคุณแม่กับลูกวัย1 - 3 ปี และร่วมพูดคุยกันเกี่ยวกับการเลี้ยง ในวันศุกร์เราจึงต้องลงไปจัดเตรียมสถานที่ที่ห้องกิจกรรมชั้น 2 คือจัดโซนสำหรับกิจกรรมโยคะ โซนของว่าง และโซนของเล่นสำหรับให้เด็ก ๆ เล่นระหว่างคุณพ่อคุณแม่พูดคุยกับครูตุ้ย


    หลังจากที่เมื่อวานเจอให้เขียนบทความ มาวันนี้สนุกกับการฝึกงานมาก เพราะตอนจัดห้องเรากับพี่ชิงจัดโซนของเล่นเป็นโซนสุดท้าย โดยมีเบาะปูสำหรับของเล่นเด็กเล็ก และพวกเครื่องดนตรี ได้จัดโต๊ะสำหรับวางของเล่นแต่ละแบบ มีส่วนของเล่นทำอาหาร ของเล่นตัวต่อและบล็อกไม้ ของเล่นพวกน็อต ไขควง และโต๊ะใหญ่สำหรับสร้างเมือง เรากับพี่ชิงมาช่วยกันต่อถนนให้ได้ใช้ชิ้นส่วนถนนครบที่สุด เพิ่งรู้ว่าต่อถนนสนุกขนาดนี้


    วันนี้เลิกคิดว่าอยากฝึกงานจบเร็ว ๆ แล้ว

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in