เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
วันนี้เล่นอะไรSIRAJAREE
#2 เล่นโยคะ
  • 10/06/62

    วันนี้เป็นกิจกรรม Playgroup Yoga & Play ครั้งที่2 ครั้งที่1คือเมื่อจันทร์ที่แล้วที่เราคิดไปเองว่าบริษัทหยุด เลยเพิ่งเริ่มฝึกงานเมื่อวันอังคาร

    กิจกรรมจะเริ่มตอน9โมงเช้า ผู้ปกครองลงทะเบียนที่ร้านชั้น1 เด็กๆ จะเล่นของเล่นในร้านรอเวลา พอถึงเวลาจึงจะย้ายไปห้องกิจกรรมบนชั้น2 ครูตุ้ยนำคุณพ่อคุณแม่และเด็กๆ ร้องเพลง ฟังนิทานเรื่องหนอนจอมหิว และทำท่าโยคะเป็นไข่ เป็นหนอน และผีเสื้อ หลังพักกินของว่างเป็นกิจกรรมให้เด็กๆ ปั้นดินเหนียว ช่วงแรกส่วนใหญ่ไม่ค่อยยอมจับปั้นกัน คงเพราะผิวสัมผัสที่ไม่คุ้น จับแล้วร้องอยากล้างมือกัน สักพักพอคุณแม่ปั้นด้วยและเห็นครูตุ้ยปั้นเป็นรูปหนอน เป็นรูปแตงโมจึงปั้นบ้าง ครูตุ้ยให้ใช้กิ่งไม้จิ้มดินให้เป็นลายเม็ดแตงโม มีให้ใช้หินกรวดเล็กๆ ติดตกแต่งหนอนดินเหนียว บางคนก็จิ้มอย่างเดียวเลย ผลงานปั้นส่วนใหญ่จึงมาจากคุณแม่คุณพ่อ
    หลังจากเด็กๆ ไปล้างมือกลับมาแล้ว ครูตุ้ยจึงพาเด็กๆ ไปที่โซนของเล่นที่มีผ้าคลุมปิดเอาไว้ ชวนเด็กๆ เปิดผ้าคลุมปลุกพี่ของเล่นมาเล่นด้วนกัน ในช่วงนี้เป็นช่วงพูดคุยของผู้ปกครองกับครูตุ้ย เด็กๆ จะเล่นของเล่นอยู่ในโซน ครูตุ้ยจะพูดคุยและนำกิจกรรมให้คุณพ่อคุณแม่อยู่โซนที่เล่นโยคะ

    หน้าที่ของเราคือคอยเก็บภาพบรรยากาศ ช่วยเตรียมจานชามของว่าง และช่วยครูตุ้ยจัดเตรียมอุปกรณ์ที่จะใช้ และอยู่เล่นกับคอยดูเด็กๆ ในช่วงพูดคุยของผู้ปกครอง
    ในส่วนนี้คือได้เล่นของเล่นกับเด็กๆ สนุกมากเลย ของเล่นจะจัดไว้เป็นโซนของเล่นเด็กเล็กกับเครื่องดนตรี โต๊ะเมืองจำลองมีถนน มีรถ โต๊ะตัวต่อ บล็อกไม้ โต๊ะของเล่นงานช่างมีไขน็อต ตอกตะปู แล้วก็โต๊ะของเล่นทำอาหาร ของเล่นที่เป็นที่นิยมที่สุดน่าจะเป็นของเล่นทำอาหาร มีเตาให้ทำอาหาร มีหั่นผักผลไม้ แล้วก็มีเซตเค้กวันเกิดอยู่2เซต เด็กๆร้องเพลง Happy Birthday แล้วเป่าเทียนกันใหญ่เลย อีกอันคือโต๊ะเมืองจำลอง เด็กๆดูจะสนุกกับการหมุนให้ของเล่นที่เป็นเครนยกขึ้นยกลง บางทีก็มีการแย่งกันเล็กน้อย

    วันนี้เป็นวันแรกที่เราได้เจอเด็กๆ เลยยังไม่คุ้นกันไม่ได้เล่นอะไรกันมาก กิจกรรมเสร็จประมาณเที่ยงกว่า เราออกไปพักดลางวันกันแล้วกลับมาตัดห้องอีกครั้ง จัดของเล่นตามหมวดหมู่ แล้วช่วงบ่ายก็มาเตรียมกิจกรรมPlayday เรื่องวันนี้ วันดีต่อ คือตัดผ้าเป็นหางสุนัขจิ้งจอกเป็นสำหรับให้เด็กๆ ระบายสี เดี๋ยวคงต้องตัดต่อวันอื่นๆ ด้วยเพราะตอนนี้ยังมีผู้ปกครองสมัครกันเข้ามาเพิ่มเรื่อยๆ เลย


    15/06/62

    วันศุกร์แล้ว! วันที่ผ่านๆ เตรียมอุปกรณ์สำหรับกิจกรรมPlayday มาเรื่อยๆ ได้ลองทำเส้นทางเดินสำหรับช่วงเล่นนิทานที่จะให้เด็กๆ มาเล่นเป็นสุนัขจิ้งจอกด้วย แล้วก็ช่วยกันตัดหางจนเสร็จเหลือส่งไปให้พี่อีกฝ่ายช่วยเย็บประกบกันให้
    แล้วก็ได้เริ่มคุยเรื่องกิจกรรมที่จะไปเสริมในนิทรรศการ Forest of Play นิทรรศการนี้เป็นความร่วมมือระหว่างบริษัทกับจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เป็นนิทรรศการเล่นได้ มีของเล่นที่ช่วยเสริมพัฒนาการด้านต่างๆ ให้กับเด็ก ตอนนี้ขอเล่นกำลังผลิตอยู่ที่โรงงานที่ตรัง ฝ่ายแปลนเนรมิตทำในส่วนของการจัดการแล้วก็กิจกรรม ส่วนกิจกรรมเราเริ่มคิดกันแล้วแต่ยังไม่ลงตัว
    เนื่องจากมีการเปิดรอบโรงเรียนคือให้โรงเรียนลงทะเบียนพาเด็กๆ มาร่วมนิทรรศการ ทางจุฬาได้ส่งหนังสือเขิญชวนร่วมกิจกรรมไปที่โรงเรียนต่างๆ ในกรุงเทพ แต่ตอนนี้มีโรงเรียนสมัครเข้าร่วมน้อย พวกเราจึงติดต่อไปยังโรงเรียนที่ทางจุฬาส่งหนังสือไปเพื่อติดตามว่าทางโรงเรียนได้รับจดหมายหรือยัง ถ้ายังเราก็ขอช่องทางติดต่ออื่นๆ เพื่อส่งเอกสารไปให้ แล้วก็ได้หารายชื่อมูลนิธิที่ทำงานเกี่ยวกับเด็กกับศูนย์พัฒนาเด็กในกรุงเทพและปริมณฑลเพื่อให้ทางจุฬาติดต่อส่งหนังสือเชิญชวนเข้าร่วมงาน
    รายชื่อโรงเรียนที่ทางจุฬารวบรวมมามีประมาณ 450 กว่าโรง พวกเราผลัดกันไล่โทรไป โทรครั้งแรกๆ เราแนะนำตัวไปว่าติดต่อมาจากบริษัทชื่อนี้จะติดต่อมาเรื่องอะไร พี่เนี้ยวเลยบอกว่าถ้าพูดขื่อบริษัทไปส่วนใหญ่คนจะไม่รู้จักกัน ต้องบอกด้วยว่าเป็นบริษัทผลิตของเล่นไม่แปลนทอยส์ ซึ่งก็จริงเพราะเราเองก่อนจะมาฝึกงานก็รู้จักแต่ของเล่นไม้แปลนทอยส์ เพิ่งเคยรู้ชื่อบริษัทตอนโต
    หลังจากโทรไปเรื่อยๆ จากที่ต้องมีโพยว่าต้องพูดอะไรบ้าง เริ่มจำได้ไม่ต้องคอยอ่านโพยแล้ว มาทำอันนี้ได้รู้เกี่ยวกับโรงเรียนอนุบาลเยอะเลย ได้รูจักโรงเรียนหลายแบบ มีโรงเรียนปิดกิจการไปเยอะเลย ได้รู้ว่าโรงเรียมุสลิมมีปิดภาคเรียนช่วงรอมฎอนด้วย แล้วก็มีโรงเรียนแถวพญาไทที่ชื่อไทยมาก แต่ฝ่ายธุรการรับสายเป็นภาษาอังกฤษ เราอึ้งไปพักนึงแล้วเลยคุยกับเขาเป็นภาษาอังกฤษไป หลังวางสายเอาชื่อไปหาเพิ่งรู้ว่าเป็นโรงเรียนสองภาษา เลยมานั่งนึกถึงตอนโทรไปที่โรงเรียนนึงที่ก่อตั้งโดยคนจีน เน้นสอนภาษาจีน ดีนะเขาไม่พูดภาษาจีนใส่

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in