เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
melancholia.sweetsingularity
13. all in


  • ‘แล้วน้องเคยมีความรักครั้งแรกมั้ย’

    มองหน้า สแกนสายตา ชะงักคิด

    ‘... พี่ถามแปลกๆ’

    คือสามคำที่ตอบไป



    ก็คนมันเคย


    ก็คนมันเคยเจ็บมาแล้ว



    รักแล้วเป็นบ้าเป็นบอ คิดว่าชอบ แต่ไม่ถึงรัก เขย่งลังเลอยู่พื้นที่ระหว่างสองข้าง



    คิดว่าความฟุ้งไม่เข้าใครออกใคร

    มีความว้าวุ่นเกินจำเป็น หากราบเรียบเงียบเฉยกับเจ้าตัว

    ไม่ได้มอง

    ไม่ได้สบตา

    (มโนเก่ง เพ้อเก่ง)

    หยอกล้อกับคนอื่นได้ปกติ


    แล้วนางก็หันมาถาม


    นึกถึงทวิตนึงที่ว่า อะไรนิดหน่อย ไร้เหตุผลแค่ไหน ลองเป็นปฏิสัมพันธ์ระหว่างเขา -เรา ก็สุขได้

    ละคร Crazy Ex-Girlfriend เคยนิยามอะไรแบบนี้ว่า 'เมล็ดความรัก / love kernel' 

    เศษเสี้ยว 'สิ่งคล้าย(แต่ไม่ใช่)รัก' ที่อีกฝ่ายโยนโปรยมาทางเรา

    เรื่องเล็กน้อยที่คนนอกมองออกดีว่าเป็นเพียงมารยาททางสังคม หรือระดับเพื่อนที่คนรู้จักพึงทำกัน


    ก็พยายามจะมองอย่างนั้น


    มองตัวเองผ่านสายตาบุคคลที่สาม

    เพราะรู้ดีว่าอะไรงี่เง่าแค่ไหน



    'แอบชอบไปมันก็ไร้ค่า'

    'แต่มันทำให้แกมีความสุข....ไม่ใช่หรอ'



    เค้าว่า บางทีเราเขียนเรื่องความรัก เพราะเราหลงรักความรัก


    เรารักจะจับจุดความรู้สึกตรงนี้ คำที่พรั่งพรูตอนนี้ ในช่วงนี้ เวลาที่ไม่ได้รู้สึกถึง 'ระยะปลอดภัย' จากความรักโดยปกติ

    ถ้อยคำที่เขียนจะไม่เหมือนเดิม


    ดื่มเพื่อลืมคือคำโกหก

    จะ ‘หมดแก้ว’ ภาษาไหน น้ำที่กระดกลงไปก็ตัดเส้นสายลัดในหัวมุ่งตรงไปเรื่องไร้สาระ

    เรื่องที่ซุกไว้หัวมุม ซ่อนไว้กันตัวเองมารื้อ 

    เรื่อง ที่ตัวเองอีกนั่นแหละ พุ่งมาคุ้ยเสียกระจาย


    อยากพูด ทั้งที่รู้ดีว่าน้ำดันเรื่องเธอมาปลายลิ้น


    ‘....ยังไงก็ทำอะไรไม่ได้’

    ‘งั้นก็จบ หยุดฝันได้แล้ว’


    และเราคงหลงรัก ‘ความเป็นไปไม่ได้’ ตรงนี้ละมัง

    นักเขียนสมองมึนๆคนนึงที่วกกลับมาตายกับเงื่อนตายที่แก้ไม่ได้ซ้ำแล้วซ้ำเล่า

    ง่ายไป เคลียร์ไป มันไม่เคยเกิด เราไม่เคยเจอ

    ไม่เคยรู้สึก


    มันควรจะง่ายกว่านี้

    มันอาจจะง่ายกว่านี้


    ระยะห่างและความเป็นไปไม่ได้คือแรงดึงดูดชนิดนึง ที่ใจอ่อนให้เข้าทุกครั้ง


    ไม่ได้สำคัญตัวผิด

    ก็กลายเป็นตัวละครในคลังที่เคยอ่าน


    ‘ร้าวราน....’ 

    ‘คือหัวใจ เวลามันเป็นแก้ว บีบแล้วแตก ... งั้นแหละ’



    ก็ไม่ได้เป็นคนคิดมาก

    แต่แค่อยากอยู่กับความจริง.


Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in