เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Review NovelYanisa Sunthornyotin
รีวิว [YA book] Caraval series

  • ผู้แต่ง: Stephanie Garber
    ความยาว: 3 เล่มจบ

    เรื่องย่อ:

    การแข่งขันในตำนาน
    เรื่องราวความรักที่ตราตรึง
    พันธะที่ไม่มีวันขาดสะบั้นระหว่างพี่น้องทั้งสอง
     
    สการ์เล็ต แดรกน่า ไม่เคยเยื้องก้าวออกจากเกาะเล็กๆที่เธอและ 'เทลล่า' น้องสาวของเธออาศัยอยู่ พร้อมกับบิดาผู้ทรงอำนาจและโหดร้าย ครั้งนี้พ่อของสการ์เล็ตได้จัดแจงงานแต่งงานเพื่อเธอ และสการ์เล็ตคิดว่าความฝันที่จะได้เห็นคาราวัลอันไกลโพ้นที่จัดแสดงขึ้นปีละครั้งโดยที่ผู้ชมมีส่วนร่วมกับการแสดง คงจะปิดฉากลงไปตลอดกาล

    ทว่าในปีนี้ จดหมายเชิญที่สการ์เล็ตใฝ่ฝันถึงมาแสนนานก็มาถึง ด้วยความช่วยเหลือของกะลาสีปริศนา เทลล่าจึงลากเธอไปที่การแสดงได้ในที่สุด แต่ทันทีที่มาถึง เทลล่าก็ถูกลักพาตัวไปโดย เลเจนด์ ผู้จัดและผู้บงการเบื้องหลังทั้งหมดของคาราวัล กลายเป็็นว่าคาราวัลในฤดูกาลนี้ หมุนวนรอบตัวเทลล่า และใครก็ตามที่หาตัวเธอเจอก่อนคือผู้ได้รับชัยชนะ

    สการ์เล็ตถูกบอกมาตลอดว่าทุกอย่างที่เกิดขึ้นในคาราวัลเป็นเพียงการแสดงที่ถูกจัดฉากขึ้น อย่างไรก็ตามเธอกลับตกลงสูงวังวนเกมรักระทม และมนตรา
    ไม่ว่าคาราวัลจะเป็นเรื่องจริงหรือไม่ สการ์เล็ตต้องหาตัวเทลล่าให้เจอภายใน5วันก่อนจบเกม เพื่อไม่ให้ผลกระทบล้มทับตามมาอีกเป็นทอดและน้องสาวที่รักของเธอก็จะหายสาบสูญไปตลอดกาล

    ยินดีต้อนรับ ยินดีต้อนรับสู่คาราวัล​....จงระวังไม่ให้ถูกพัดพาจนไกลเกินไป

    ความคิดเห็นส่วนตัว [Non-Spoiler]

    เล่ม 1 เสมือนว่าเป็นการปูพื้นตัวละครและโลกของคาราวัลผ่านมุมมองของ สการ์เล็ต ผู้เป็นพี่สาว ค่อนข้างเป็นเล่มที่จบในตัวและจบได้สมบูรณ์ในตัวมันเองมากที่สุดในสามเล่ม พอขึ้นเล่มสองจะเปลี่ยนมาเล่าในมุมมองของ เทลล่า น้องสาว โดยที่เล่มนี้จะขยายให้เห็นที่มาที่ไปเบื้องหลังคาราวัลมากขึ้น ใครคือเลเจนด์? ทำไมสองพี่น้องถึงสะดุดตาเลเจนด์จนได้รับคำเชิญมาที่คาราวัล? ราวกับว่าเล่มสองนี้คือจุดเริ่มต้นเนื้อเรื่องที่แท้จริง ไม่ใช่แค่เกม และเล่มสามคือบทสรุปทุกอย่าง เล่าสลับกันระหว่างมุมมองของสองสาวพี่น้อง

    ส่วนตัวชอบเล่มแรกมากที่สุดเพราะความครบจบในตัวมันเองในscopeที่เหมาะสม มีความอ่านไปแล้วระแวงไปว่า เอ๊ะ! จริงหรือหลอก พารานอยด์ไปยันเล่มสอง ถึงแม้จะมีความรำคาญความลังเลของคนพี่บ้างในบางจังหวะแต่อ่านไปเรื่อยๆก็เริ่มเห็นพัฒนาการจนภูมิใจกับนางในท้ายที่สุด ก่อนที่จะจบเล่มหนึ่งด้วยความประทับใจในตัวน้องสาวให้อยากอ่านเล่มสองต่อไปอีก

    กลายเป็นว่าพออ่านเล่มสองเล่มสาม ตัวน้องสาวเหมือนจะแอบเด่นกว่านิดนึงด้วย น่าจะเพราะมีLove triangle ของสองตัวละครหลักชายที่เด่นและแฟนซีทั้งคู่มาเกี่ยวพันกับนาง แต่คาแรกเตอร์ของตัวน้องก็ยังคงความมุ่งมั่นที่จะดำเนินเส้นเรื่องหลักไม่ถูกความรักมาทำให้ไขว้เขว่ ในขณะที่คุณพี่สาวนอกจากเรื่องรักแล้วก็จะไม่ค่อยมีการผจญภัยหรือการแกะรอยเบาะแสมาเกี่ยวพันเท่าตัวน้องสาว ทำให้เส้นเรื่องของคุณน้องสาวดูน่าติดตามกว่าไปโดยปริยาย 

    บรรยากาศภายในเรื่องรู้สึกว่าเล่มแรกจะเด่นชัดให้vibesของคาราวัลมากที่สุด เล่มสองสามกลับเริ่มเบาบางลงไปเพราะผู้แต่งขยายโลกให้กว้างขึ้นจนคาราวัลกลายเป็นแค่เกมเล็กๆเกมหนึ่งในเรื่องไปเลย อย่างไรก็ตาม พอขยายโลกให้ใหญ่ขึ้น เราก็สูญเสียvibesลึกลับน่าค้นหาที่เคยหลงใหลจากเล่ม1ไปบางส่วน แต่ก็ได้เซ็ตตัวละครใหม่ที่น่าสนใจมาแทน ซึ่งแอบคิดว่าเซ็ตตัวละครใหม่พวกนี้มีอะไรให้เล่นได้อีกเยอะ ทั้งเรื่องราวเบื้องหลัง ทั้งบทสรุปในตัวละครเอง พอมายัดลงในเล่มสามเล่มเดียวมันเลยดูใหญ่เกินที่ตัวพล็อตจะเอาอยู่ ปิดปมไม่หมดซะงั้น ส่วนตัวละครที่เคยถูกแนะนำในเล่ม1เองก็ถูกเมินไปอย่างน่าเสียดาย 

    ความสัมพันธ์ระหว่างตัวละคร: ชอบทุกคู่เลย และอาจจะเป็นเหตุผลเดียวที่ทำให้หยุดอ่านต่อไม่ได้ ทั้งความสัมพันธ์ระหว่างสองสาวพี่น้อง คู่ของคนพี่ คู่ของคนน้อง (เน้นคู่ของคนน้องเป็นพิเศษ อ่านเล่มสองแล้วระแวงมากว่าอินี่มาจริงหรือหยอกเล่น เล่มสามค่อยชัดเจนขึ้นเยอะ เห้อม~) เสียดายที่ไม่ได้ขยายความสัมพันธ์ของอีกสองหนุ่มพี่น้องมากกว่านี้ TvT

    แต่โดยรวมแล้วก็ประทับใจนะ มีหลายซีนที่อยากอ่านซ้ำ เดินเรื่องเร็วไม่หน่วง อ่านได้แบบเพลินๆไม่คิดมาก แนะนำค่ะ

    คะแนน: 7.5/10





Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in