เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
บริหารการเงินแบบใสใสตาโต B.E.
บทที่ 9 ซื้อบ้านราคาเท่าไหร่ กำลังดี
  • จากที่วันก่อน ผมได้เขียนบทความเกี่ยวกับ "การผ่อนบ้าน แบบลดต้น ลดต้น" ไป
    ก็มีคำถามจากเพื่อนๆ ถามเพิ่มเติมเข้ามาว่า "แล้วเราควรเลือกซื้อบ้านที่ราคาเท่าไหร่ดี"

    วันนี้ จึงขอนำคำตอบที่ได้ตอบเพื่อนไป มาแชร์ในบทความนี้อีกที

    สิ่งที่บทความนี้ กล่าวถึง คือ การเลือกซื้อบ้านโดยพิจารณาปัจจัยราคาเป็นหลัก
    โดยไม่ได้กล่าวถึงการเลือกซื้อบ้านโดยการพิจารณาปัจจัยแวดล้อมอื่นๆ
    ซึ่งแต่ละคนจะมีการให้น้ำหนักแต่ละปัจจัยที่แตกต่างกันไป


    ปัจจัยที่เกี่ยวข้อง ในการพิจารณาเลือก "ราคาบ้านที่เหมาะสม H" 
    1. รายได้เฉลี่ยต่อเดือน = M 
    2. จำนวนเงินเก็บที่มี (ความสามารถในการดาวน์หรือจ่ายเงินค่าธรรมเนียมต่างๆ นั่นเอง) = D
    3. จำนวนปีที่สามารถผ่อนได้ ***(อยู่ระหว่าง 10-25 ปี) **** = N  
    4. อัตราดอกเบี้ยสินเชื่อบ้านเฉลี่ย 3 หรือ 5 ปี = i

    จากทั้ง 4 ปัจจัย สามารถสรุปเป็นสูตรคำนวณแบบเข้าใจง่ายๆ ได้ ดังนี้

    H = D + 1.8 * M * ( N/2 + 72/i) 
    เช่น 

    M รายได้เฉลี่ย เดือนละ 100,000 บาท
    D  จำนวนเงินเก็บสำหรับซื้อบ้านที่มี 200,000 บาท
    N  จำนวนปีที่สามารถผ่อนได้ ถ้าปัจจุบันอายุ 45 ปี ผ่อนได้ถึงอายุ 55 ปี ก็สามารถผ่อนได้ 10 ปี
    i   อัตราดอกเบี้ยสินเชื่อบ้านเฉลี่ย 3 ปี ปัจจุบันประมาณ 4%

    ดังนั้น H ราคาบ้านที่เหมาะสม = 200,000 + 1.8 * 100,000 * ( 10/2 + 72/4)  = 4,340,000 บาท

    ซึ่งเมื่อตรวจสอบย้อนกลับ จะได้ว่า
    ด้วยอัตราดอกเบี้ยปัจจุบัน 4%  สามารถผ่อนเดือนละ 44,000 บาท
    ให้หมดได้ภายในระยะเวลาทั้งหมด 10 ปี


    หรืออีกตัวอย่างหนึ่ง

    M รายได้เฉลี่ย เดือนละ 40,000 บาท
    D  จำนวนเงินเก็บสำหรับซื้อบ้านที่มี 100,000 บาท
    N  จำนวนปีที่สามารถผ่อนได้ ถ้าปัจจุบันอายุ 30 ปี ต้องการผ่อน 20 ปี
    i อัตราดอกเบี้ยสินเชื่อบ้านเฉลี่ย 3 ปี ปัจจุบันประมาณ 4%

    ดังนั้น H ราคาบ้านที่เหมาะสม = 100,000 + 1.8 * 40,000 * ( 20/2 + 72/4)  = 2,116,000 บาท

    ซึ่งเมื่อตรวจสอบย้อนกลับ จะได้ว่า
    ด้วยอัตราดอกเบี้ยปัจจุบัน 4%  สามารถผ่อนเดือนละ 12,850 บาท
    ให้หมดได้ภายในระยะเวลาทั้งหมด 20 ปีพอดี


    หากท่านใดมีข้อสงสัย
    ต้องการสอบถามเกี่ยวกับเรื่องการวางแผนการเงินส่วนบุคคล
    ทั้งเรื่อง การวางแผนภาษี การวางแผนเกษียณ การเตรียมทุนการศึกษาบุตร
    สามารถติดต่อได้ที่ Inbox




เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in