เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
เรื่องเล่าเท่าที่รู้fridayokaeri
สิ่งที่เรียนรู้จากครึ่งแรกของปี 2017
  • บทความนี้ไม่ได้เอาไว้บอกหรือสอนว่าทุกคนต้องเชื่อตามนี้ แต่นี่คือสิ่งที่สำรวจตัวเองแล้วพบในครึ่งปีที่ผ่านมา และเอาไว้เตือนใจตัวเองเนี่ยแหละ

     
    1. พยายามอย่านอนดึก อย่างเลวที่สุดก็อย่าให้เกินตีสอง เพราะเมื่อเกินตีสองแล้ว ลูปเวลาในร่างกายจะพังพินาศแบบกลับจุดสมดุลย์ยาก 
    2.อย่าไปด่าว่าคนอื่นโง่เง่าหรือหูเบารับความจริงไม่ได้เพียงเพราะเขาเลือกเชื่อในคนละสิ่งกะเรา ความเชื่อเปลี่ยนข้อเท็จจริงไม่ได้
    3.ไม่ว่าจะเหนื่อยหรือยุ่งแค่ไหน ต้องหาเวลาพักให้ตัวเอง หลบไปเที่ยว ไปพ้นจากสภาพแวดล้อมเดิมๆมันคือการรีเฟรช และเป็นการรีเซ็ท เพื่อให้เราไม่ตกไปอยู่ในจุดที่ติดหล่มและพาลอยากจะเลิกสิ่งยากๆที่ hold อยู่
     4. ทุกหน้าจอถูกแคปได้เสมอ แม้จะคุยกันแค่สองคน หรือแอบบ่นคนเดียวในพื้นที่ปิดก็ตาม  
    5. ซึ่งในบางครั้ง นวัตกรรมการแคปหน้าจอ ควรใช้คู่กับศีลธรรมและตรรกะที่แข็งแกร่งมากพอ
    6.ไม่มีอะไรอยู่ตลอดไป ทุกอย่างชั่วคราว
    7.ดื่มน้ำเปล่าก่อนนอน จะทำให้ตื่นง่ายขึ้นในตอนเช้า การนอนพักผ่อนเพียงพอ กินอาหารที่ดี ออกกำลังกายให้แข็งแรง เป็นรากฐานที่ดีอันจะนำไปสู่การสร้างผลงานที่มีคุณภาพและเสถียรภาพ
    8.สางผมก่อนสระผม จะทำให้ผมร่วงน้อยลง
    9.อย่าเริ่มพังความสัมพันธ์ด้วยคำพูดที่ไม่รู้จักคิด เพราะเมื่อฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งเริ่ม จะส่งผลเสียตามมา ไม่มากก็น้อย ในไม่ช้าก็เร็ว
    10.อย่าเอาปัญหาของคนอื่น(เช่น ดราม่าในอินเตอร์เน็ต) มาใส่หัวมากเกินไป เพราะบางเรื่องก็เป็นสิ่งที่ควบคุมไม่ได้ และความเห็นของเราก็ไม่ได้เปลี่ยนแปลงเรื่องนั้นๆมากนัก ดังนั้น ไม่ต้องมีความคิดเห็นกับทุกเรื่องก็ได้ โดยเฉพาะเรื่องของคนอื่น แค่อ่านแล้วรู้ไว้ก็พอ  ดังนั้นอย่าทะเลาะกับคนที่คิดต่างจากเราบนอินเตอร์เน็ตเพราะมันเสียเวลา ขีดเส้นแบ่งให้ดีว่าเราอยู่ในสถานการณ์แบบไหน มีสิทธิ์หรือไม่มีสิทธิ์ทำอะไร ระวังอย่าล้ำเส้นใคร และไม่ให้ใครล้ำเส้นเรา
    11. อ่านหนังสือเมื่อว่าง การอ่านและเขียนช่วยลำดับความคิดของเรา ให้เรามีสมาธิขึ้น
    12.พยายามมองเห็นและหาข้อดีของคนอื่นให้เจอเสมอ 
    13.เมื่อไหร่ที่ใจเริ่มไม่นิ่งกะงานเขียน(ฟิคชั่น)ของตัวเอง (เช่นอยากให้คนเม้นเยอะๆ) ให้พยายามคิดว่า จุดมุ่งหมายแรกที่เขียน คือเพราะชอบให้ตัวละครของเรารักกัน และเราเขียนเพื่อเติมเต็มความชอบ ความพอใจของตัวเอง
    14. ความรักที่ดีจะทำให้คนเราดีขึ้นจริงๆนะ เมื่อไหร่ที่เริ่มรู้สึกว่าแย่ลง นั่นคือต้อง fix อะไรสักอย่าง
    15.อย่าเอาอะไรมาแบกไว้มากเกินไป เพราะจะทำให้ลำบาก จะก้าวไปข้าวหน้าหรือถอยหลัง จะขึ้นหรือลงก็ลำบาก ถ้าเราแบกทุกอย่างเอาไว้
    16.เรื่องทุกอย่างมีมากกว่าสองด้านเสมอ 
    17.การอยู่กับคนที่ถูกต้องเป็นเรื่องสำคัญมากๆ
    18.การติ่งที่มีคุณภาพ คือการอยู่ท่ามกลางสภาพแวดล้อมที่ดีและเพื่อนร่วมติ่งที่ทัศนคติดี ซึ่งมันช่วยเพิ่มพลังชีวิต ลดความเครียดของเราได้อย่างมหาศาลเลยจริงๆนะ

     รวมๆก็เท่านี้แหละ :)
     

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in
Call me Daisy. (@helloimdaisy)
เรารู้สึกว่าทุกอย่างที่คุณเขียนมันค่อนข้างจะเป็นอะไรที่ทุกคนรู้กันดีอยู่แล้วแต่หลงๆลืมๆมันไป เป็นcommon senseที่คนเราคิดไม่ถึงในบางครั้ง ขอบคุณที่เขียนมันออกมานะคะ เป็นเครื่องเตือนใจชั้นดีเลย :-)