เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
เรื่องเล่าเท่าที่รู้fridayokaeri
'ความเป็นไทย'(Thainess)คืออะไร



  • ถูกถามมาใน ask.fm ว่า

     "ถ้าให้คิดถึงสิ่งที่แสดงถึงความเป็นไทยเลย หรือเห็นแล้วนึกถึงประเทศไทยเลย นึกถึงอะไร" 


    ขอโทษอย่างสุดหัวใจที่แว้บแรกภาพในหัวคือหน้าลุงตู่ และตามมาติดๆด้วยภาพของสังคมที่ดำเนินไปโดยระบบอุปถัมภ์และจบภาพสุดท้ายที่กะหรี่พัทยา






    เราเชื่อว่าพอพูดถึงความเป็นไทย ภาพที่ฝังหัวทุกคนอยู่คือการรำ สวมชุดไทย ใส่ชฏา อาหารไทย ขนมหวานไทยทองหยิบ ทองหยอด ฝอยทอง สถาปัตยกรรมไทย ลายกนกต่างๆนานา

    ภาพเหล่านี้ถูกบ่มเพาะอยู่ในตัวทุกคนมาตั้งแต่เด็ก ว่าการรำคือความเป็นไทย ชุดคอกระเช้า โจงกระเบนแบบนี้คือความเป็นไทย มัสมั่น ต้มยำกุ้ง ผัดไท นี่คืออาหารไทย สิ่งเหล่านี้คือความเป็นไทย

    แต่อย่างอื่นล่ะ มันไม่ใช่ความเป็นไทยเหรอ
    สุดท้ายแล้วสิ่งที่พวกเราคิดว่านี่มันช่างเป็น'ความไทย'จริงๆเลยนะ มันก็มีองค์ประกอบหรือรากฐานที่หยิบยืมจากชาติอื่นมา 


    พอนึกมาถึงตรงนี้ในหัวเราก็ย้อนกลับไปที่ลุงตู่ ระบบอุปถัมภ์ และกะหรี่พัทยาอีกรอบ 






    (ด้วยความเคารพ-เราว่าอาชีพนี้ถ้าทำให้ถูกกฏหมาย จะเป็นข้อดีกับทุกฝ่าย จัดทำสวัสดิการให้มันดี ดูแลควบคุมเรื่องโรคติดต่อ ตัวรัฐเองก็ได้ภาษีจากอาชีพนี้ และได้เงินหมุนเวียนจากนอกประเทศด้วย แต่ก็นั่นแหละ ประเทศเราถนัดเรื่องซุกความคาวไว้ใต้พรมและแสร้งทำเป็นว่ามือสะอาดอยู่แล้ว เมืองพุทธอะเนอะ รับไม่ได้เลยเรื่องแบบนี้)




    สำหรับเรา เราเลยคิดว่าตอนนี้เราอยู่ในยุคที่มันเชื่อมต่อกันไปหมด วัฒนธรรมของไทยและต่างชาติแทบจะถูกหลอมรวมเข้าด้วยกัน ความเชื่อเก่าและความทันสมัย ความโลกาภิวัฒน์มันปะทะกันจน'เส้นแบ่งว่าอะไรคือสิ่งไหน'มันไม่ชัดเจนแล้ว


    เพราะงั้นคำตอบของคำถามนี้สำหรับเราเลยไม่มี หรือถ้าจะมี ก็คงต้องถามกลับก่อนเพื่อให้เข้าใจตรงกันว่า 'ความเป็นไทย' ที่เรากำลังพูดถึงนี่หมายถึงอะไร แล้วมันใช่สิ่งเดียวกันหรือเปล่า


    ว้าย จบแบบงงๆ

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in