เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
I’m wondering what to read next...anniejourney23
1984 : Big brother is watching you

  • ผลงานเล่มสุดท้ายของ George Orwell
    เรื่องราวในหนังสือคือปี 1984 (ตีพิมพ์ 1949 เขียนถึงในอนาคตอีก 35 ปีข้างหน้า)
    .
    หลังเกิดการปฏิวัติ โลกเหลือเพียง 3 อภิมหารัฐ ที่ปกครองแบบเผด็จการทั้งหมด
    1.โอเชียเนีย --> หลักๆอยู่ที่เมืองลอนดอน
    2.ยูเรเซีย
    3.อีสเตเชีย
    .
    โอเชียเนีย 
    ปกครองด้วยลัทธิอิงซ็อก ภายใต้การควบคุมของพรรคใน โดยมี พี่เบิ้ม(Big brother) เป็นผู้นำพรรค มีสถานะกึ่งเทพ(คุ้นๆเนอะ)
    เป็นการปกครองที่จำกัดทุกอย่างแม้แต่เสรีภาพทางความคิด ถ้าคิดต่างคุณจะถูกจับด้วยข้อหา อาชญากรรมความคิด
    แบ่งการปกครองครองเป็น 3 ชนชั้น 1.พรรคใน 2.พรรคนอก 3.ชนชั้นกรรมาชีพ
    .
    เรื่องดำเนินผ่านความคิดและเรื่องราวที่ วินสตัน สมิธ ได้พบเจอ
    วินสตัน ทำงานอยู่ในกระทรวงความจริง คอยแก้ไขประวัติศาสตร์และเรื่องราวต่างๆ
    ทำให้(ยังพอ)จดจำประวัติต่างๆของโอเชียเนียได้ เกิดคำถามขึ้นมากมายในหัวของวินสตัน
    .
    สงครามคือสันติภาพ
    อิสรภาพคือความเป็นทาส
    อวิชชาคือพลังงานอำนาจ
    (อวิชชา=ความเขลา)
    .
    war is peace 
    freedom is slavery 
    ignorance is strength
    (ต้องคิดแบบ doublethink ถึงจะเข้าใจนะ)
    .
    นิวสปีก
    "จุดมุ่งหมายโดยรวมของนิวสปีกคือทำให้ขอบข่ายความคิดแคบลง ท้ายที่สุด พวกเราจะทำให้อาชญากรรมความคิดเป็นไปไม่ได้อย่างสมบูรณ์ เพราะจะไม่มีคำศัพท์ให้แสดงความคิดเห็นเหล่านั้นได้"
    (หน้า 72)
  • ภาคหนึ่ง
    เรื่องราวเกิดขึ้นเมื่อวินสตันได้สมุดบันทึกมาจากร้านขายของเก่า
    เริ่มเขียนบันทึก และตั้งคำถามในเรื่องต่างๆ
    โดยใช้มุมอับจากโทรภาพในห้องของตัวเองไม่ให้จับภาพได้
    ทำเสียงให้เบาที่สุดเพื่อไม่ให้ไมโครโฟนจับเสียงได้
    .
    ภาคสอง
    การเข้ามาของจูเลียทำให้ชีวิตของวินสตันเปลี่ยนแปลงไป
    มีความรู้สึกมากขึ้น มีคนที่เข้าใจตัวเองมากขึ้น
    .
    ภาคสาม
    *ใจไม่แข็งอย่าอ่านเลย หดหู่มากจริงๆ*
    วินสตันถูกจับไปทรมานด้วยวิธีต่างๆ ไม่รู้เลยด้วยซ้ำว่าผ่านไปกี่วันกี่เดือนแล้ว
    ทรมานด้วยวิธีต่างๆ จนคำตอบของ 2+2 = 5 ได้
    เปลี่ยนคนที่เกลียดพี่เบิ้ม ให้สุดท้ายกลายเป็นรักพี่เบิ้มได้
    .
    หลังอ่านหนังสือเล่มนี้จบ สิ่งที่เราคิดได้คือเราจะไม่หยุดอ่านหนังสือเด็ดขาด
    ตราบใดที่เรายังอ่านหนังสือได้ จะไม่มีใครจะมาจำกัดความคิดและอิสรภาพของเราได้
    ตราบใดที่เรายังสงสัยและสามารถตั้งคำถามได้อยู่ ชีวิตก็ยังมีความหวัง
    อย่าให้ใครพรากสิ่งเหล่านี้จากเราไปได้!!!

    ขอขอบคุณ : readery podcast ep.87 ที่ย่อยหนังสือเล่มนี้ออกมาอยู่ใน 55 นาที ให้ประเด็นและความคิดเห็นเพื่อเพิ่มความเข้าใจในหนังสือ 1984 นี้ค่ะ ซื้อหนังสือเล่มนี้เพราะเห็น readery รีวิวแต่ดองไว้นานเลย สุดท้ายตั้งใจหยิบมาอ่านให้จบแล้วกลับไปฟัง ep.นี้อีกครั้งค่ะ พี่โจ้พี่เน็ตFCค่ะ

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in