เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Me Stylemissxbar
Podcast ไทย/อังกฤษ ที่ฟังแล้วติดมาก !
  •      ไม่ชอบอยู่ในความเงียบ แต่ก็ไม่ชอบฟังเพลงมากนัก ? 
         อยากรู้เรื่องราวต่างๆ แต่ก็ไม่ค่อยมีเวลามานั่งอ่านเอง ?
         โซเชียล เล่นไปๆมาๆก็เบื่อ เริ่มเสียสุขภาพตาอีกตะหาก ?


    หากสิ่งเหล่านี้ฟังดูคล้ายกับไลฟสไตล์เธอละก็ เราขอแนะนำให้เธอรู้จักกับ Podcast !!!
    ซึ่งเปรียบเสมือนรายการวิทยุที่จะฟังตอนไหนก็ได้ เลือกฟังเรื่องอะไรก็ได้ จากตัวเลือกที่มีหลากหลายตั้งแต่ “รีวิวหนัง ฟังเรื่องผี ชะนีนั่งเม้าท์ เล่าเกร็ดประวัติศาสตร์ สัมภาษณ์นักบินอวกาศนาซ่า ไปจนถึงเพศศึกษา 18+” เปรียบเทียบง่ายๆเหมือนแพล็ตฟอร์มยูทูป ที่ใครก็สามารถมีรายการเป็นของตัวเองได้ เนื้อหาจึงหลากหลายสากกะเบือยันเรือรบ
    ถ้าไม่รู้จะเริ่มจากไหน วันนี้เราจะมาแชร์  “9 รายการpodcast น่าลองฟัง” โหลด(ฟรีๆ)ติดมือถือออฟไลน์ไว้ ไปไหนก็ไม่เหงา(หู) โดยส่วนตัวเราชอบเอาไว้ฟังตอนอยู่ห้องคนเดียว ทำโน่นทำนี่ ตอนออกกำลังกาย ตอนขับรถ ไปจนถึงก่อนนอน (ตั้ง sleep timer ได้ด้วย) ใครชอบฟังภาษาอังกฤษก็ยิ่งดี เพราะมีตัวเลือกรายการหลากหลายมาก แต่รายการภาษาไทยเดี๋ยวนี้ก็ไม่น้อยหน้า ว่าแล้วก็เริ่มแนะนำเลยดีกว่า

    1.Witcast

    “มาฟังวิทย์แคสต์ มาฟังวิทย์แคสต์” Podcast วิทยาศาสตร์ชั้นแนวหน้า ที่มีอายุรายการยาวนานมาตั้งแต่ปี 2555 นำเสนอเนื้อหาสไตล์ Pop science ไปจนถึง Pure science ที่เล่าแบบเข้าใจง่าย เฮฮา แต่ฟังไปฟังมาก็ลึกซึ้งราวกับอ่านหนังสือปรัชญา! ไม่ว่าอ่านบทความแนะนำ podcast ภาษาไทยที่ไหน เป็นต้องมีคนแนะนำรายการนี้ทุกครั้งไป พิธีกรมีกันอยู่ 3 คน ได้แก่ แทนไท ประเสริฐกุล, ป๋องแป๋ง และอาบัน สามัญชน เปิดตัวด้วยเพลงจิงเกิ้ลรายการที่มีเนื้อหาประมาณ 2 ประโยค แต่มีฤทธิ์สะกดจิตผู้ฟัง เปรียบเสมือน earworm ที่ชอนไชไปซ่อนตัวอยู่ในสมองส่วนฮิปโปแคมปัส คอยย้ำให้กลับมาฟังรายการซ้ำแล้วซ้ำอีก รู้ตัวอีกทีก็ติดซะแล้ว กรี๊ด

    2.We need to talk

    “Podcast ทอล์คโชว์ภาษาอังกฤษ สำหรับคนไทยที่ใช้ภาษาอังกฤษ” สำเนียงอเมริกันอิงลิชแถบแคลิฟอเนียและน้ำเสียงที่สดใสของคุณโบว์ สาวิตรี (หรือที่มักจะรู้จักกันในนาม โบว์ AF) นั้นช่างน่าดึงดูด และเป็นแรงบันดาลใจให้แอบทำตามบ่อยๆ We need to talk อยู่ในสังกัดของ the Standard podcast เป็นรายการที่พาเซเลบ(คนไทย) มานั่งคุยเรื่องที่น่าสนใจ(เป็นภาษาอังกฤษ) ที่ผ่านมาเช่น ฮิวโก้ จุลจักร, ฟิลลิป the Face men,ณัฐ ศักดาทร (เอ๊ะ ทำไมจำได้แต่ผู้ชาย) เราชอบการสัมภาษณ์ของโฮสต์ที่ไม่น่าเบื่อและฟังแล้วรู้สึก Positive ทุกครั้ง ตบท้ายด้วยการเล่นเกมส์ไหวพริบกันท้ายรายการ ซึ่งต้องชมทีมงานว่าเกมส์เยอะมาก หลากหลายมาก

    3.Criminal

    “I’m Phoebe Judge and this is Criminal” เสียงแหม่มฝรั่งเย็นเยียบ ทำให้เราต้องไปเสิร์ชหน้าดู ว่าโฮสต์ podcast อาชญากรรมคนนี้เป็นใครกัน(ฟะ) ถึงได้เรียบเรียงเล่าเรื่องได้อย่างน่าติดตาม ตื่นเต้น บีบคั้น ยังกะดูหนังโรง แต่จบภายใน 20 นาทีได้แบบนี้  Criminal เป็นpodcast เล่าเรื่อง คดีอาชญากรรมที่เกิดขึ้นในสหรัฐอเมริกา ไม่ใช่แค่คดีดังๆแบบในหนังฮอลลีวู้ด แต่เน้นคดีที่เกิดกับคนทั่วไปนี่แหละ ที่พิเศษคือ พาคนที่เกี่ยวข้องในเหตุการณ์มาร่วมเล่าด้วย บางตอนฟังแล้วหลอนนอนไม่หลับ แต่บางตอนก็ทำเอาจิตตกก็มี ฟังก่อนนอนจะขลังเป็นพิเศษ แนะนำ!
    4.The Bangkok podcast

    รายการยอดนิยมในหมู่ชาวต่างชาติ(ไหน) และนักท่องเที่ยว มาลองฟังคุณฝรั่ง(ที่อยู่เมืองไทย) พูดถึงประเด็นต่างๆในบ้านเรากันเถอะ แม้ว่าโฮสต์ของรายการจะทำงานในกรุงเทพฯมาเกือบยี่สิบปี แต่ก็ยังมีอีกหลายอย่างที่พี่ไทยเราทำเอาฝรั่งงงไม่หาย ตั้งแต่รอยยิ้มไทยๆที่ใช้ได้ทุกสถานการณ์ ภาษาไทยทำไมเรียนยากจัง ไปจนถึงงานศพไทยทำไมต้องมีการเคาะโลง นอกจากนี้บางตอนยังมีแขกรับเชิญที่น่าสนใจ มีตั้งแต่เอกอัครราชฑูต แทรเวลบล็อกเกอร์ ไปจนถึงพระสงฆ์ ! ดำเนินรายการโดย Greg Jorgensen และพิธีกรคู่คนล่าสุด Ed Knuth
    5.Asian Boss Girls

    ถ้าอยากฟังอะไรเบาๆสนุกๆ เหมือนอ่านนิยาย chic lit ขอแนะนำรายการนี้ พูดคุยถึงเรื่องราวจิปาถะ ปัญหาของสาววัยทำงาน การทำศัลยกรรมความงามไปจนถึงการออกเดต ดำเนินรายการโดย Helen ,Mel และ Janet สามสาว american born chinese เป็นอเมริกันอิงลิชเจือสำเนียงเอเชียเบาๆ ฟังง่าย เหมือนฟังเพื่อนสาวเม้าท์กัน 

  • 6.The Infinite Monkey Cage 

    มาฟังนักวิทยาศาสตร์ชั้นนำ ยิงมุกกันกระจาย ภายใต้หัวข้ออภิปรายแบบดีพ ดีพ กับรายการคุยวิทยาศาสตร์สังกัด BBC radio (ทั้งรายการคือ สำเนียงบริติช หนักมากกก) ดำเนินรายการโดยนักฟิสิกส์สุดคูล Brian Cox และ Robin Ince นักเดี่ยวไมโครโฟนสุดฮา ทำให้เราสนุกกับการฟังศาสตราจารย์เถียงกันว่า ผลสตรอเบอรรี่ถือว่าตายหรือยังมีชีวิตอยู่ และตื่นเต้นกับการคิดตามว่า โลกที่เรารับรู้อยู่ทุกวันนี้เป็นเพียงมิติจำลองของสิ่งมีชีวิตทรงภูมิปัญญาที่เหนือกว่า ใช่หรือไม่
    7.Goodnight stories for rebel girls

    นึกภาพตัวเองหลับตาลงในหอนอนนักเรียนคอนแวนต์ ค่ำคืนมืดมิดแต่ทว่าในหัวเต็มไปด้วยเรื่องราวและความใฝ่ฝันมากมาย นี่คือ podcast สำหรับเธอ! เรื่องราวของผู้หญิงเก่งทั่วโลกถูกนำมาถ่ายทอดในสไตล์ “เทพนิยายก่อนนอน” โดยนักบรรยายมืออาชีพ ฟังแล้วมีกำลังใจตื่นมาทำงาน เดินสับขาบนส้นสูงออกไปทำตามความฝัน ในเช้าวันพรุ่งนี้ 
    8.เสาเสาเสา

    หนึ่งในจักรวาล Gettalks ที่มีหลากหลายรายการ podcast โดนใจวัยรุ่น โดยแพทเทิร์นรายการจะเป็นกันเอง มีพิธีกรหลายคน เปรียบเสมือนไปนั่งในวงเหล้าแล้วเพื่อนแย่งกันพูด รายการ”เสาเสาเสา” คือกลุ่มเพื่อนสถาปนิกมาพูดคุยถึงแง่มุมแบบถาปัดๆตั้งแต่ การเดินหาส้วมในห้างสรรพสินค้า การสร้างบูติครีสอร์ทริมหน้าผา การลงทุนอสังหาฯ ไปจนถึงงานดีไซน์ในจักรวาลมาร์เวล ทำให้รู้เลยว่าสถาปัตย์อยู่รอบตัวเราไปหมดจริงๆ สำหรับคนนอกวงการก็ฟังรู้เรื่องนะ
    9.โปรดใช้วิจารณญาณในการฟัง
    ในยุคที่ข้อมูลข่าวสารล้นทะลัก เราจะเลือกเชื่อหรือไม่เชื่ออะไรดี?  มาฟังพิธีกรทั้ง 5 พูดคุยแบบเนื้อหาปึ้กๆในแต่ละหัวข้อ ไม่ว่าจะเป็นวิทย์แท้ วิทย์เทียม สังคม ประวัติศาสตร์ GAT/PATเชื่อมโยง โดยค่อยๆเล่าปูพื้นไปเรื่อยๆ รู้ตัวอีกทีคนฟังก็ต้องครุ่นคิดตาม สมกับชื่อรายการว่า “โปรดใช้วิจารณญาณในการฟัง”

    จบไปแล้วกับ 9 รายการแนะนำ จริงๆมีอีกหลายรายการที่ฟัง ถ้าใครชอบฟังรายการอะไรก็มาคุยกันได้นะ
Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in