เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Movie จิปาถะNopportunity
“บาบายากา” - ตำนานพื้นบ้านใน Ant-man and the Wasp
  • Spoil Alert : อาจมีการเปิดเผยเนื้อหาบางส่วนของภาพยนต์ Ant-man and the Wasp


    ใครที่ได้ไปชมภาพยนตร์เรื่อง Ant-man and the Wasp กันมาแล้ว คงจะคุ้นกับชื่อของแม่มด “บาบายากา” ที่เคิร์ท เพื่อนพระเอกของเราพูดถึงแต่ไม่มีใครรู้จัก (แต่ก็เอามาขยี้ให้ขำจนได้)


    แล้วไอ้ “บาบายากา” นี่คืออะไร เป็นอะไรกับยาราไนการึเปล่า เรามาไขข้อสงสัยกัน (ใครกำลังคิดในใจว่า “กูไม่ได้สงสัยด้วยเลย” ก็ช่วยอ่านหน่อยนะ พิมพ์นาน ~ ฮา)


    “บาบายากา” เป็นผีพื้นบ้านของชาวสลาวิค (รัสเซีย และประเทศรอบๆ อีกมากมาย) เป็นผีที่มีชื่อเสียงมากที่สุดตัวนึงในแถบนั้น ถ้าเทียบกับผีไทยคงอยู่ในคลาสเดียวกับ ผีปอบ หรือผีกระสือ นั่นแหละ แม้จะเรียกว่าผี แต่แท้จริงแล้ว “บาบายากา” นั้นเป็นแม่มดนะ


    “บาบา” แปลว่า หญิงชรา ส่วน “ยากา” นั้นเป็นชื่อของแม่มดตนนี้ ซึ่งตรงกับลักษณะของ  “บาบายากา" ที่เป็นแม่มดเฒ่า แถมมีจมูกใหญ่งุ้ม ถือสากตำข้าวเป็นไม้เท้า และมีเสียงหัวเราะที่ชั่วร้าย เป็นแม่มดพิมพ์นิยมที่เราคุ้นเคยกันดีทีเดียว


    แต่ยังไม่หมดแค่นั้น บางคนอาจสงสัยอยู่ว่านางเอาสากมาทำไม้เท้า แล้วครกล่ะหายไปไหน ไม่ต้องห่วงถึงนิสัยจะชั่วร้ายแต่ “บาบายากา” เป็นแม่มดที่รู้จักใช้ทรัพยากรอย่างคุ้มค่า ไม่ใช้ทิ้งๆ ขว้างๆ แน่นอน เพราะนางใช้ครกเป็นยานพาหนะในการไปไหนมาไหน เก๋ไก๋ไม่เหมือนใคร


    ถ้าว่างๆ นางแวะมาพักร้อนที่ไทยก็อยากแนะนำให้รู้จักกับพี่กระหังดูสักครั้ง น่าจะเข้ากันได้ดีทีเดียว “กระหัง” ใช้กระด้งฝัดข้าว “บาบายากา” ใช้ครกกับสากช่วยตำ “ปอบ” หยิบ


    แม้ว่าเรื่องตำข้าวจะทำให้ผีๆ เหล่านี้น่าจะเข้ากันได้ดี แต่ผีๆ เหล่านี้เค้าไม่ได้กินข้าวกันนี่สิ


    แม้จะเป็นผีต่างถิ่นแต่ “บาบายากา” ก็นิยมกินเด็กเหมือนกับบรรพบุรุษผีไทยแต่โบราณนั่นแหละ และบรรดาพ่อแม่ในแถบรัสเซียก็มีนิสัยเสียพอๆกับพ่อแม่ชาวเอเชีย คือชอบขู่เด็กๆ ว่าถ้าดื้อแล้วจะถูก “บาบายากา” จับไปกิน เหมือนที่ในภาพยนตร์ Ant-man and the Wasp ตัวเคิร์ทก็ได้บอกว่าแม่เล่าเรื่อง “บาบายากา” ให้ฟังตอนเด็กเช่นกัน


    ถ้าการขี่ครก ถือสาก ว่าแปลกแล้ว “บ้านขาไก่” ของ “บาบายากา” ก็ไม่ธรรมดาเช่นกัน ใช่ครับ บ้านของนางสร้างอยู่บนขาไก่ยักษ์ เป็นกระท่อมไม้เก่าๆ อยู่ในป่าลึก ล้อมรั้วด้วยหัวกะโหลกของเหยื่อที่ถูกจับกิน ถ้าไม่ติดว่ากะโหลกมันหนักนางก็คงอยากเอาไปห้อยคอแข่งกับพวงนิ้วของ “องคุลีมาลย์” อยู่เหมือนกัน


    เรื่องราวของ “บาบายากา” ถูกกล่าวถึงในนิทานพื้นบ้าน บทกวี นิยาย การ์ตูน บทละคร ภาพยนตร์ รวมถึงบทเพลง The Cuase of Baba Yaga ของวง Emerson Lake and Palmer แม้แต่นักฆ่าชื่อดังอย่าง John Wick ยังถูกตั้งฉายาว่า “บาบายากา” เช่นกัน ยิ่งไปกว่านั้น "บาบายากา" ยังเคยมาโผล่อยู่ใน Mavel Comic อีกด้วย โดยออกมาสู้กับ Captain Britain


    แม้จะถูกเรียกว่า “บาบายากา” แต่สาวเอวา หรือ “โกสต์” จาก Ant-man and the Wasp ก็ไม่ได้มีความใกล้เคียงกับลักษณะของ “บาบายากา” เลยแม้แต่น้อย ทั้งรูปร่าง หน้าตา บุคลิก ลักษณะนิสัย หรือพลังวิเศษ และที่สำคัญ โกสต์ ไม่ได้ขี่ครกไปสู้กับแอนท์แมนแน่นอน


    สุดท้ายนี้ใครยังไม่ได้ดู Ant-man and the Wasp ก็รีบไปดูซะ ก่อนที่จะโดนสปอยล์จนหมดสนุกกัน


    -------------------------

    ติดตามเรื่องราวอีกมากมายได้ที่เพจ #Storyจิปาถะ อย่าลืมกดไลก์ และติดตามเพจเพื่อจะได้ไม่พลาดทุกเรื่องราวที่จะส่งตรงถึงหน้าฟีดของคุณ #TheStoryAboutEverything

Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in