เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
I write what I likePgram
[The Alienist] Dear Miss Howard : แด่ความแข็งกร้าวที่งดงาม


  • พูดได้อย่างไม่ลังเลเลยว่า ซาร่า ฮาวเวิร์ด จาก The Alienist คือคาแรกเตอร์ของหญิงสาวในอุดมคติ

    กล้าหาญ งดงาม ทรนง 

    นั่นคือเศษเสี้ยวเพียงเล็กน้อยที่สัมผัสได้จากซี่รีส์เรื่องนี้ผ่าน Netflix เรื่องราวของฆาตรกรต่อเนื่องที่เดินเรื่องผ่านนายแพทย์ลาสโล ไครซ์เลอร์ (Daniel Bruhl) นายแพทย์ด้านจิตวิทยาที่ไม่มีใครหน้าไหนในยุคสมัยนั้นที่อยากจะเกี่ยวข้องด้วย  จอห์น สกายเลอร์ มัวร์ (Luke Evans) นักวาดภาพประกอบของนิวยอร์กไทมส์ เพื่อนเก่าของลาสโล และซาร่า ฮาวเวิร์ด (Dakota Fanning) เลขานุการหญิงคนแรกของกรมตำรวจนิวยอร์ก


    ดาโกต้า แฟนนิ่งในชุดสวยจับใจ ใบหน้าเกลี้ยงเกลา นิ้วคีบบุหรี่กับน้ำเสียงที่เรียบและจองหองนิดๆ ช่างเป็นซาร่าที่เก๋ไก๋ที่สุดในปี 1986  (มิน่าล่ะจอห์นถึงตกหลุมรักแบบเกร็งๆ แบบนั้น) - ดิฉันผู้ซึ่งไม่รู้สึกใจหวามไหวไปกับความสัมพันธ์ของตัวละครใดมานานก็กลับมากรี๊ดกร๊าดเคมีของจอห์นกับซาร่าเป็นควุ้งเป็นแคว (ทั้งที่บทเลิฟซีนแทบไม่มี อะไรวะ) ติดอยู่ในใจจนต้องไปหาหนังสือ The Alienist มาอ่านต่อ

    เรื่องราวในหนังสือซึ่งเขียนโดย Caleb Carr มีหลายจุดที่แตกต่าง โดยส่วนตัวรู้สึกว่าซาร่าในหนังสือนั้นห้าวกว่าในซีรีส์ประมาณนึง เป็นตัวแทนแห่งเพื่อนหญิงพลังหญิงที่พร้อมจะควักปืนออกมาจากใต้กระโปรงออกมาจ่อหัวใครก็ตามที่ดูถูกความเป็นเพศหญิงของเธอ  ในหนังสือยังบรรยายด้วยว่าซาร่าโปรดปรานชุดสีเขียวเป็นพิเศษ อันน่าจะเป็นเหตุผลที่เราได้เห็นชุดโทนสีนี้ในซีรีส์บ่อยครั้ง




    เพราะเติบโตและใช้ชีวิตในยุคที่ชายเป็นใหญ่ เลขานุการของกรมตำรวจนิวยอร์กต้องรับมือกับอีโก้ของผู้ชายที่คิดว่าเธอเป็นแค่ไม้ประดับ (ในหนังสือกล่าวว่า ซาร่าเป็นผู้หญิง 1 ใน 2 แรกคนของกรมตำรวจ อีกคนคือใครกันได้โปรดบอกดิฉัน) นอกจากเรื่องสิทธิสตรีจะโดดเด่นในเรื่องนี้ ยังมีประเด็นสีผิว ความเหลื่อมล้ำทางสังคม แรงงานต่างด้าว และโสเภณีเด็กที่ผุดขึ้นมาแบบฉากต่อฉาก ซึ่งทั้งหมดถูกคลุมไว้ด้วยแกนหลักของเรื่องคือคดีฆาตรกรรมประหลาดที่ลาสโลเชื่อว่าเป็นเพราะฆาตรกรมีจิตวิปลาสซึ่งในขณะนั้นเป็นเรื่องที่ไม่น่าเชื่อถือเอาเสียเลย (โธ่ หมอ)  นี่จึงเป็นการรวมตัวกันของคนเศร้า ที่มีภูมิหลังแตกต่างกัน ลึกตื้นไม่เท่ากัน และแสดงออกในเลเวลที่ต่างกัน ท่ามกลางความอึมครึมของคดีที่ปิดไม่ได้นั้นจึงมีความหน่วงใจเกิดขึ้นเป็นระยะ

     จุดนี้หากอ่านหนังสือจะเข้าใจตัวละครได้มากขึ้นว่าเหตุใดจึงรู้สึก เหตุใดจึงกระทำ

    กลับมาที่ตัวซีรี่ส์ นอกจากจะคุมมู้ดแอนด์โทนได้เด็ดขาด อีกเรื่องที่สะกดจิตดิฉันจะเป็นอะไรไปไม่ได้นอกเสียจากคอสตูมที่ดีเทลจัด สวยงาม เนี้ยบ มีความเฟมมินีนแต่แอบใส่กิมมิกแมนๆ อย่างการผูกไท  เช่นเดียวกับชุดของหนุ่มๆ ที่หล่อเหลาเอาการ ไม่ใช่แค่คาแรกเตอร์หลัก แต่ตัวละครสบทบก็น่ามอง จึงทำให้เราถูกดึงดูดด้วยบรรยากาศของยุคสมัยนั้นอย่างสมบูรณ์ (ตามดูคลิปคอสตูมทีหลัง รู้สึกว่าทีมงานก็สนุกและท้าทายตัวเองเป็นอย่างมาก)





    The Alienist : Angel of Darkness ซีซั่นใหม่กำลังจะฉายแล้วสิ้นเดือนกรกฎาคมนี้ ได้แต่ภาวนาให้ Netflix ซื้อมาลงต่อ ด้วยความสนอกสนใจ (ที่จริงคืออยากรู้อยากเห็น) ว่าจอห์นและซาร่าจะยังครองความเป็น “คู่โปรด” ของนางสาว P. ได้หรือไม่ 

    ยิ่งไปกว่านั้นคือดิฉันอยากเห็นบทบาทของมิสฮาวเวิร์ดว่าเธอจะอัปสกิลความเป็นตัวจี๊ดไปได้ไกลอีกแค่ไหน ด้วยจิตศรัทธาในสาวแกร่ง

                                                     Who run the world? 
                                                                  : Sara!



    รูปประกอบจาก
    - https://the-alienist.fandom.com/wiki/The_Alienist
    - IG : dakotafanning






Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in