เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
BACC to workChanakarn K.
พาปลามาอ่านหนังสือ


  • JUNE


    วันที่ 18 มิถุนา จนถึง วันที่ 21 มิถุนา ทุกวันงานที่ทำคล้ายกันไปหมด มาทำงานตอนเช้า รับหนังสือพิมพ์ใหม่มาปั๊ม แล้วก็เอาใส่ไม้ ส่วนหนังสือพิมพ์เก่าก็พับเก็บเข้าชั้น ทำหุ่นต่อ ระบายสีเพิ่มบ้าง เปลี่ยนสีบ้าง ตัดขอบเพิ่ม ทำงานเล็ก ๆ น้อย ๆ อีกนิดหน่อย

    ระหว่างที่รอให้สีที่ระบายไปแห้งก็เริ่มหาหนังสือในห้องสมุดมาอ่าน ไปจัดห้องเด็กบ้าง แล้วระหว่างที่กำลังว่าง ๆ และคิดว่าวันทั้งวันก็คงจะเหมือน ๆ เดิม ในวันที่ 20 มิถุนา ก็มีคนมาทำให้เราประหลาดใจ

    ตอนที่เราเดินไปกดน้ำเราสังเกตเห็นอะไรแปลก ๆ ที่โต๊ะข้างตู้กดน้ำเป็น มันเป็นโต๊ะสำหรับวางขวดน้ำและแก้วน้ำเพราะห้องสมุดไม่อนุญาตให้ผู้ที่มาใช้บริการเอาอาหารและเครื่องดื่มเข้า การมีแก้วน้ำ ขวดน้ำวางอยู่ควรเป็นเรื่องปกติ แต่วันนี้มันไม่ปกติ เพราะในแก้วน้ำมีปลาหางนกยูงอยู่ข้างใน แถมในนั้นยังมีหอยกับลูกน้ำด้วย 


    (เห็นน้องไหม)


    เจ้าปลาน้อยมีเพื่อนมีอาหารพร้อมเลยขาดก็แต่ต้นไม้ให้ออกซิเจนกับหินสี ๆ ไว้ปูพื้นแล้ว พอเอาไปถามพี่ ๆ พี่เขาก็บอกว่านี่ไม่ใช่ครั้งแรก แถมยังเคยมีกรณีประหลาดกว่านี้มาแล้วด้วย อย่างเอากิ้งกือมาเลี้ยง หรือว่าร้องเพลงจีน หรือบางทีก็มีคนที่เข้ามาเพื่อสังเกตพฤติกรรมบรรณารักษ์ก็มีเปิดโลกมาก ๆ

    สำหรับคนที่ต้องนั่งทำงานในห้องสมุดที่เปิดให้บริการแบบไม่มีค่าใช้จ่ายเรื่องแบบนี้ก็คงต้องทำใจให้ชิน แล้วก็เตรียมรับให้ได้ทุกสถานการณ์น่ะนะ




    วันที่ 22 มิถุนา มีเด็ก ๆ มาฟังนิทานเยอะเลย มีเด็กเกาหลีมาด้วยนะ เป็นคู่พี่น้องสองคน ชื่อยุนซอกับมินซอ ตอนแรกเด็ก ๆ ก็นั่งวาดรูประบายสีกัน พอเราเล่านิทานเด็ก ๆ ก็หันมามองเหมือนจะสนใจ แต่เรากับเพื่อนก็ไม่รู้จะเล่ายังไง สักพักคุณพ่อเขาก็เดินมาถามเราเป็นภาษาอังกฤษว่าพอจะช่วยเล่านิทานให้ลูกเขาฟังได้ไหม ซึ่งเราเต็มใจมาก สรุปแล้วเราก็ได้เล่านิทานภาษาอังกฤษให้ยุนซอกับมินซอไปสามเรื่อง เด็ก ๆ น่ารักมาก

    เด็ก ๆ ที่มาวันนี้น่ารักทุกคนเลยนะ มีน้องอเล็กซ์ที่ชอบวาดรูปมาก น้องเอาสีเทียนมาโปรย โปรยเสร็จแล้วก็เก็บเข้ากล่อง แล้วก็ระบายสี ทำแบบนี้วนไปวนมา ซึ่งน้องก็ดูสนุกมากทั้ง ๆ ที่เป็นเรื่องง่าย ๆ ไม่มีอะไรเลย โลกของเด็กนี่มันน่าอิจฉาชะมัดเลย ยังมีน้องทับทิมอีกคนนึง คุณแม่น้องน่ารักมาก คุยกับเราเยอะเลย น้องทับทิมชอบเล่นของเล่น แล้วก็ชอบเข้ามาข้างหลัง พอแกล้งลงไปนอนกับพื้นน้องก็จะหัวเราะชอบใจใหญ่ แล้วคู่พี่น้องที่เราประทับใจที่สุดของวันนี้ก็คือน้องมะรีกับอานียะ คุณแม่บอกว่าพาน้องมาให้พวกเรารับมือ ถ้ารับมือลูกคุณแม่ได้ก็ไม่มีอะไรยากแล้ว

    น้องมะรีกับอานียะเป็นเด็กตัวจิ๋วที่พลังเหลือล้นมาก น้อง ๆ วิ่งไปทั่วห้องเลย ต้องบอกให้เสียงเบา ๆ ตั้งหลายรอบแหนะ น้อง ๆ พูดได้ทั้งภาษาไทย ภาษาอังกฤษ ภาษาญี่ปุ่น คือเก่งมาก เราให้น้องมะรีสอนภาษาญี่ปุ่นมาสองสามคำ ส่วนน้องอานียะพอเป็นรูปร่มก็พูด "อัมเบลล่า~" เสียงใสเลย พอจะเล่านิทานให้ฟังน้องก็บอกว่า "เหมือนทิบ้านเล่อะ" กลายเป็นประโยคติดปากพวกเราจนฝึกงานเสร็จเลย

    คิดถึงเจ้าพวกตัวจิ๋วชะมัดเลย สักวันต้องกลับไปเล่นด้วยให้ได้เลย!

    - เบค่อน




Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in