เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Y's DiaryLittle'n Kklt
3rd : วางไว้ เดี๋ยวไปกิน
  • เราให้วายหยิบอาหารกินเองตั้งแต่แรก หลังจากได้เขามาอยู่ด้วยประมาณสองอาทิตย์เราก็เริ่มปล่อยให้เขาวิ่งเล่นในห้อง หาที่นอนเอง หากินเอง ไม่ใส่ตะกร้าแล้ว


    ในส่วนของการกินนั้นเราจะใส่ผลไม้ เนื้อสัตว์ต้มสุก แมลงต้มสุก ไว้ในจานเล็ก ๆ ของญี่ปุ่น (เปลี่ยนจากเดิมที่เป็นที่รองแก้ว) ส่วนใหญ่เราจะให้เนื้อสัตว์ ไข่แดงต้มและผลไม้อีกสองสามอย่าง ให้เขาเลือกเอาว่าจะกินอะไร แต่ผลไม้ที่ให้ยังไงก็ต้องหวาน ไม่หวานน้องวายเมิน 




    แน่นอนว่าเขากินไม่สะอาดค่ะ สะบัดบ้าง ลากออกมากินข้างนอกถาดอย่างในรูป สิ่งที่เราต้องทำคือการเตรียมพื้นที่สำหรับการจัดเก็บและทำความสะอาด


    แรก ๆ ไม่รู้ว่าเขาจะกินเละเทะขนาดนี้ เราก็วางจานอาหารไว้โดยที่ไม่มีอะไรมารอง ตื่นมาทำความสะอาดโต๊ะยกใหญ่เลยค่ะ 555555555 เลอะเทอะไปหมด วันนั้นเราเลยไปโฮมโปร ซื้อแผ่นรองพลาสติกราคายี่สิบกว่าบาทมา (พื้นที่เขาเหยียบอยู่ในรูป อันนั้นล่ะค่ะ ลายน่ารักเยอะแยะไปหมดเลย) พอได้แผ่นนี้มาก็สบายขึ้นเยอะเลย รอยสีม่วงของหม่อน หรือฉี่ของเขาก็ไม่เลอะติดโต๊ะ (โต๊ะเราเป็นสีขาว) พวกเศษที่เขาสะบัดยังไงก็ไม่เกินแผ่นพลาสติก ตัดปัญหาเรื่องโต๊ะสกปรกไปได้แล้วหนึ่งปัญหา 


    ตอนที่เขามาอยู่มันเป็นช่วงปลายปีแล้วยังหนาวอยู่เราเลยไม่เจอปัญหาเรื่องมด แต่พอเริ่มเปลี่ยนเข้าฤดูร้อน ฝนตก (ปลายธันวานี่ล่ะค่ะ ร้อนเร็วจังเลยค่ะ /ร้องไห้) เท่านั้นล่ะค่ะ มดทุกสายพันธุ์ขนครอบครัวมาจากไหนไม่รู้ขึ้นอาหารวายจนต้องลุกมาเปลี่ยนให้ช่วงตีห้า หกโมงเช้าตลอดเลย ต้องแก้ปัญหาอีกแล้ว

    เราไปซื้อถาดรองน้ำเล็ก ๆ มา ไว้รองจานอาหารวายอีกที วายเขาก็ได้กินน้ำจากตรงนี้ด้วย มันไม่สกปรกเพราะวายไม่สามารถเหยียบเข้าไปได้ 



    ตอนแรกเราวางทุกอย่างรวมกันในจานเดียว แต่ตอนนี้แยกจานแล้วค่ะ โดยทุกจานต้องมีจานรองน้ำอยู่ มดเยอะมาก เราแยกเป็นสามจาน จานแรกคือผลไม้ จานที่สองคือเนื้อสัตว์ และจานที่สามคือน้ำค่ะ น้ำที่ให้ไม่ใช่น้ำเปล่า เราให้สลับ ๆ กันไป น้ำแดงบ้าง น้ำผึ้งบ้าง บางครั้งก็เป็นน้ำตาลสด พวกผลไม้ก็จะแล้วแต่ที่เราหาได้ ส่วนใหญ่ก็จะเป็นกล้วยกับมะม่วงที่ให้บ่อยหน่อย ไม่ควรให้นมเขานะคะ นมที่ให้ได้ควรจะเป็นนมของแมวหรือนมที่เหมาะกับสัตว์เล็ก ถ้าให้นมวัวเขาจะท้องอืดและถ้าเยอะไปเขาอาจจะตายได้ค่ะ




    ผลไม้ที่ให้ใช่ว่าเขาจะกินหมดนะคะ ทิ้งทุกวัน 555555 แต่ที่เราให้หลากหลายเพราะอยากให้เขาได้สารอาหารที่ไม่ซ้ำกัน แต่ถ้าวายเลือกกินแค่ของเดิมอันนั้นมันก็ขึ้นอยู่กับตัวเขาแล้วล่ะค่ะ แมลงจำพวกตั๊กแตนถ้าเจอก็จะจับมาให้กินแบบสด ๆ เป็นตั๊กแตนสีเขียวไม่ใช่ตั๊กแตนที่เขาไว้ถอดขายกัน วายก็จะกินแค่หัวแทะ ๆ แล้วก็พอ แต่ตอนกินแมลงนี่โหดมากค่ะ เด็ดหัวแล้วแทะเลย 5555555 อย่างในรูปคือแมงอีนูนค่ะ พ่อเราซื้อมาเป็นโลแล้วต้มทิ้งไว้ เราก็หยิบมาให้วายคืนละสี่ห้าตัว ตอนเก็บซากนี่เข้าใจเลยว่าเขาเป็นสัตว์กินแมลงจริง ๆ แมงอีนูนวายไม่กิินหัว แต่เด็ดหัวทิ้งแล้วกินข้างในท้องเกลี้ยงเลย ตอนเช้าก็เหลือแค่ผนังบาง ๆ ให้รู้ว่า 'ในอดีต... อันนี้คือท้องของอีนูนเอง'  



    ตอนนี้เราซื้อโต๊ะญี่ปุ่นเล็ก ๆ แยกไว้ให้วายกินอาหารแล้ว โต๊ะที่วางก่อนหน้านี้เป็นโต๊ะที่เราใช้ทำงานเลยไม่ค่อยสะดวก แผ่นรองถ้าได้ไปโฮมโปรก็จะซื้อมาเพิ่มเพราะแพ้ลาย น้ำหนักวายเพิ่มขึ้นจากตอนแรกมาอีกสิบกว่ากรัม กระโดดเก่งประหนึ่งจิ้งโจ้ สุขภาพแข็งแรงดีค่ะ โวยวายเหมือนเดิม 


    ครั้งหน้าจะเป็นเรื่องที่นอนของวายและช่วงเวลาการตื่นนอนที่ตอนนี้ตายตัวแล้ว รวมถึงการเล่นกับเขาด้วย ยังไงก็ขอบคุณมากนะคะที่ติดตามอ่าน 


    ขอบคุณอีกครั้งค่ะ #น้องวายสายสะดิ้ง


    little2413 ♥
Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in