เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
My story travellingaratair
คิดฮอด ดอยแม่โถ อ.ฮอด จ.เชียงใหม่ Chiang Mai in the Rain Day 2
  • สวัสดีทุกคนที่เข้ามาอ่าน เราเพิ่งกลับมาจากเที่ยวที่เชียงใหม่ จริงๆก็กลับมาหลายวันแล้วแต่ยังรู้สึกว่ามูฟออนจากดอยแม่โถ ดอยน้องใหม่ที่เพิ่งเปิดให้นักท่องเที่ยวมาเที่ยวได้ไม่นานไม่ได้ วันนี้ก็เลยจะมารีวิวดอยแม่โถตั้งแต่วิธีไปฉบับคนไม่มีรถยนต์ส่วนตัว รวมไปถึงค่าใช้จ่ายต่างๆ



    เริ่มกันที่อาเขตก่อนเลย เราซื้อตั๋วรถตู้ของ เปรมประชา สายเชียงใหม่-แม่สะเรียง ราคา 200บาท (ขากลับก็200เหมือนกัน) บอกคนขับว่าลงตรง ศาลากองลอย ก่อนหน้านี้เราได้ติดต่อ พี่สุวรรณ (ไกด์ที่คอยประสานงานให้ตั้งแต่ต้นทริปยันจบทริป) ไว้ก่อนแล้ว โดยโทรไปคอนเฟิร์มก่อนไปหนึ่งวันว่าจะไปถึงที่นั่นกี่โมง แต่ถ้าใครสนใจอยากสอบถามข้อมูลสามารถติดต่อได้ที่ ดอยแม่โถ360องศา เบอร์โทร 0614750085



    พอไปถึงศาลากองลอยแล้วจะต้องขับรถขึ้นดอยไปอีกประมาณ16กิโลเมตร ซึ่งเราให้ไกด์มารับนั่นก็คือพี่ไม้ ตรงนี้จะมีค่าน้ำมันรถไป-กลับ 300 บาท บางคนอาจจะสงสัยทำไมพี่สุวรรณไม่ใช่คนมารับ ที่นี่ตอนขึ้นดอยจะต้องจ้างไกด์ขึ้นไปซึ่งเขาจะมีการจัดคิวไกด์ก็แล้วแต่ว่าจะได้ใคร ซึ่งไกด์ของเราก็คือพี่ไม้


    พอพี่ไม้มารับที่ศาลากองลอยแล้วก็แวะเอาเต้นท์ที่จุดรับนักท่องเที่ยวที่ีพี่สุวรรณเตรียมไว้ให้ เต้นท์เราเช่าจากพี่สุวรรณ มีถุงนอน ผ้าห่ม หมอน ตุ๊กตา ผ้ารองเต้นท์ เตาแก๊ส หม้อ แก้วน้ำ จานชามช้อน น้ำแบบแกลลอน แล้วก็ผัก ในราคาเพียงแค่ 200 บาทเท่านั้นค่ะทุกคน ใครอยากเช่าเต้นท์จากพี่สุวรรณติดต่อ 0931709631 ได้เลยย



    ที่มีพวกอุปกรณ์ต้มน้ำอาจเป็นเพราะก่อนหน้านี้เราบอกจะต้มมาม่ากินตอนอยู่บนดอยพี่เขาเลยเตรียมไว้ให้ แต่พอเรารู้ว่ามีหมูกะทะเราก็เลยบอกจะกินหมูกะทะแทนแต่พี่สุวรรณคิดว่าเราไม่ได้สั่งก็เลยยังเตรียมไว้ให้อยู่แล้วสั่งหมูกะทะมาให้ทีหลัง หมูกะทะชุดล่ะ 400 บาท จริงๆมีเบอร์ที่สั่งไว้อยู่แต่ไม่ได้เซฟไว้ ถ้าใครอยากสั่งมากินก็ลองถามไกด์ดุูก็ได้ อ่อ มีค่ามัดจำ150 ด้วยนะรับคืนได้ตอนคืนเตา



    พอขนของขึ้นรถเสร็จแล้วก็ตรงไปทุ่งหญ้าสะวันนา ที่นี่จะมีที่เที่ยวสองจุด จุดแรกจะเป็นทุ่งหญ้าสะวันนาทุ่งหญ้าสีเขียวบนภูเขาตัดกับท้องฟ้า
    อันนี้ฟ้าครึ้มหน่อยเพราะฝนใกล้จะตกแล้วว

    รูปนี้ถ่ายตอนเช้า ทุ่งหญ้าตัดกับหมอก


    ส่วนจุดที่สองจะเป็นจุดชมวิวดอย360ต้องขับรถแล้วก็เดินเท้าขึ้นไปอีก ซึ่งระหว่างทางถนนโหดมากแถมรถไม่สามารถสวนกันได้ ห้ามเอารถขึ้นไปเองเด็ดขาด



    พอไปถึงตีนดอยจะต้องเดินขึ้นไปอีก1กิโล ซึ่งเราอยากหอบหมูกะทะไปกินแล้วก็กางเต้นท์บนยอดดอย พี่ไม้ก็ได้เตือนแล้วว่านอนตีนดอยดีกว่ามั้ยแต่เราก็รั้นจนพี่เขายอมบอกไปก็ไป เราก็ดีใจวาดฝันไว้สวยงามว่าจะได้นั่งกินหมูกะทะพร้อมกับชมพระอาทิตย์ตกบนยอดดอย เดินแค่หนึ่งกิโลเองแกร ชิลๆ เหมือนดินไปหน้าปากซอย



    แต่ความจริงคือเรากับเพื่อนช่วยกันถือของคนล่ะข้างจากจุดจอดรถไปทางขึ้นดอยประมาณยี่สิบก้าว คือนี่ยังไม่ได้เริ่มเดินขึ้นนะแค่เดินไปปากทางขึ้นก็เหนื่อยแล้ว ของก็หนัก จนต้องหยุดพัก จนพี่ไม้ต้องมาแบกให้แทนแล้วให้เรากับเพื่อนถือของเบาๆ

    แล้วพี่แกก็เดินนำไปชิลมากประหนึ่งว่ากำลังแบกถุงนุ่นเบาๆอยู่ แต่สำหรับเราคือเหนื่อยมาก แทบจะหยุดพักทุกๆห้านาที ขาก็เหมือนจะก้าวไม่ไปจนพี่เขาต้องหยุดรอเป็นระยะๆ ระหว่างทางยังมีทากอีก

    อันนี้เพื่อนโดนทากดูด พี่ไม้เลยเอาไฟแช็คมาเผาทากแล้วหยิบออกให้ แล้วก็อย่าหาใส่แตะเดินขึ้นเขาเด้ออ

    จุดนี้เหมือนจะเป็นจุดที่ได้พักนานสุดแล้วเพราะเหนื่อยมากเพื่อนเราก็เหมือนจะเดินไม่ไหวจนนั่งลงไปกองกับพื้นเกือบถอดใจไม่ไปมันแล้วยอดดอยจะกางเต้นท์ตรงนี้แหละ แต่พี่เขาบอกไม่ได้ก็เลยต้องเดินไปต่อ เราแทบจะถามพี่ไม้ว่าใกล้ถึงยังทุกๆห้านาที พี่เขาก็บอกใกล้ถึงแล้วตลอด ถึงรู้ว่าเขาโกหกแต่มันก็ช่วยทำให้มีกำลังใจเดินต่อ จนในที่สุดก็ถึงบนยอดแล้ววว เย้!


    แต่กว่าจะถึงก็คือฟ้ามืดไปแล้ว พระอาทิตย์ตกดินก็ไม่ได้ดู พอกางเตนท์เสร็จจะก่อไฟกินหมูกะทะฝนก็ตก น้ำก็ซึมเข้าเต้นท์ โชคดีที่ซื้อขนมติดกระเป๋าไว้นิดหน่อยพอประทังความหิว พอเช้ามาพูดกันเล่นๆว่าเมื่อคืนไม่ได้ยินเสียงใครกรนเลยได้ยินแต่เสียงท้องกรนกัน5555



    พอเช้าก็ตื่นมาดูพระอาทิตย์ขึ้นกับทะเลหมอก สวยมากจริงๆเห็นแล้วอยากกระโดดลงไปว่าย อากาศก็หนาวกำลังดี ชอบบบ อยากไปอีก


    รูปไม่ค่อยชัดเพราะหมอกลงจัด+แสงไม่มี เพราะยังเช้าอยู่มาก
    แสงแรกของวัน
    คิดถึงดอยแม่โถ

    อันนี้กล้องจากมือถือ

    ไม่ค่อยได้ถ่ายรูปไว้เพราะมัวแต่ซึมซับบรรยากาศ

    หลังจากใช้เวลาอยู่บนดอยพอสมควรแล้วก็ถึงเวลาเตรียมตัวเก็บของกลับ โดยพี่ไม้เป็นคนแบกกลับเหมือนเดิม บอกเลยขาลงชิลกว่าตอนขึ้นมาเยอะมากกกแต่ก็ต้องเดินระวังหน่อยทางลื่นเพราะฝนตกเมื่อคืน

    ถึงเวลาสรุปค่าใช้จ่าย

    จากจุดรับนักท่องเที่ยวไปทุ่งหญ้า500บาท

     ถ้าไปดอย360ด้วย1000บาท 

    ถ้านอนค้างบนดอย360ด้วย1500บาท

    สุดท้ายนี้ก็อยากขอบคุณพี่สุวรรณที่คอยประสานเรื่องให้ตลอด คอยโทรมาถามตลอดว่าเป็นไงบ้าง ถึงไหนแล้ว เตรียมเต้นท์ไว้ให้แล้ว เดี๋ยวหมูกะทะไปส่งให้นะ ฝนตกนอนได้รึเปล่า คือเราค่อนข้างกังวลเพราะฝนตกแล้วผ้าห่มมันเปียกตัวก็เปื้อนดิน ก็กลัวว่าจะทำผ้าห่มเขาเปียกเลอะเทอะแต่พี่สุวรรณบอกว่าไม่เป็นไรผ้าห่มเลอะก็ซักได้แต่กลัวเราจะนอนกันไม่ได้มากกว่า ตลอดทริปคือไม่เคยเจอพี่แกเลยคุยแต่ทางโทรศัพท์ตลอดแต่รับรู้ได้ถึงความเอาใจใส่ที่พี่เขามีให้ทั้งๆที่ไม่ได้เห็นหน้ากันหรือรู้จักกัน อย่าลืมนะใครอยากเช่าเต้นท์ติดต่อพี่สุวรรณได้



    คนสุดท้ายที่ขาดไม่ได้พี่ไม้ เดอะแบกและไกด์ของเรา อัวเจ่า เดาๆ(ขอบคุณ มากๆ) คอยดูแลตั้งแต่ไปรับยันไป แถมขากลับยังพาแวะไร่มะเขือเทศของพี่แกอีกสวยมากๆๆ ตอนนี้พี่ไม้กำลังเปิด ลานกางเต้นท์ดอยไอระมิงค์ อยู่ใกล้ๆดอยแม่โถ ถ้าใครสนใจก็ลองติดต่อไปได้นะ 0932361156

    สุดท้าย(จริงๆแล้ว) ขอบคุณคนอ่านทุกคนที่อ่านมาทุกตรงนี้

    ปล. ตามไปอ่าน ใครไม่แจ่ม แต่ม่อนแจ่ม Chiang Mai in the Rain Day 1ได้น้าาา














Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in